Skip to main content
sharethis

สองเซ็กส์บล็อกเกอร์ชาวมาเลเซีย ซึ่งโพสต์ภาพเชิญชวนรับประทาน "บักกุ๊ดเต๋" หรือซุปตุ๋นกระดูกหมู ในช่วงเดือนรอมฎอน ถูกจับกุมและตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายว่าด้วยความสามัคคีระหว่างเชื้อชาติศาสนา กฎหมายปลุกระดมยุยง ฯลฯ อัตราโทษรวมกันสูงถึง 10 ปี โดยทั้งคู่จะไม่ได้รับการประกันตัวจนกว่าศาลจะเริ่มพิจารณาคดี 23 ส.ค.

เซ็กส์บล็อกเกอร์ชาวมาเลเซีย โพสต์พร้อมภาพขณะกำลังรับประทานบักกุ๊ดเต๋ พร้อมเขียนคำบรรยายว่า "หยุดถือศีลอดอย่างมีความสุข กับบักกุ๊ดเต๋  หอม อร่อย น่ากินมาก" และติดเครื่องหมายฮาลาลในรู

ภาพดังกล่าวถูกตีความว่าล่วงเกินอย่างรุนแรง เพราะเนื้อหมูเป็น "ฮะรอม" หรือต้องห้ามสำหรับมุสลิม และภาพดังกล่าวมีสัญลักษณ์ "ฮาลาล" หรือการอนุญาต ติดที่อยู่ที่มุมซ้ายล่าง แม้ทั้งสองจะอ้างว่าภาพดังกล่าวทำขึ้นเพื่อความขบขัน แต่มันถูกมองว่าไม่ให้ความเคารพอย่างรุนแรง นอกจากนี้สิ่งที่น่าจะทำให้คนไม่พอใจมากขึ้นไปอีก คือผู้โพสต์มีอาชีพเป็นนักจัดรายการเกี่ยวกับเซ็กส์บนยูทูบ

บล็อกเกอร์ทั้งสองคนถูกขังและไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว จนกว่าศาลจะพิจารณาอีกครั้งในเดือนหน้า (23 ส.ค.) และถูกตั้งข้อหาตามกฎหมาย 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.เซ็นเซอร์ภาพยนตร์ (Film Censorship Act) กฎหมายอาญามาตรา 298A ว่าด้วยความสามัคคีระหว่างเชื้อชาติศาสนา และ พ.ร.บ.การปลุกระดมยุยง (Sedition Act) มีโทษสูงสุดรวมกัน 10 ปี ปรับไม่เกิน 55,000 ริงกิต (ประมาณ 535,000 บาท)

ทั้งนี้ ช่วงดังกล่าวอยู่ในช่วงรอมฎอน หรือช่วงถือศีลอดของผู้นับถือศาสนาอิสลาม
 

 

ข่าวจาก : The Huffington Post 

ที่มา: Thai Netizen Network

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net