Skip to main content
sharethis

ประธาน กกต. กัมพูชา ระบุว่า สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ซึ่งเพิ่งกลับมายังกัมพูชา หลังลี้ภัยการเมืองนาน 4 ปี มีคุณสมบัติไม่ครบที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งกัมพูชา ชี้ สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP)  ของกัมพูชา ที่เพิ่งเดินทางกลับเข้าประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการได้รับการอภัยโทษ ไม่มีสิทธิในการลงแข่งเลือกตั้งทั่วไป โดยประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อิ่ม สุสดี ระบุว่า นายสม รังสี มีคุณสมบัติไม่ครบตามที่กำหนดไว้สำหรับการจดทะเบียนเป็นผู้สมัครการเลือกตั้งได้ 
 
ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว สม รังสี ถูกถอนสิทธิจากการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากถูกตัดสินจำคุก 11 ปี จากคดีที่เขาระบุว่าเป็นคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง เขาลี้ภัยออกนอกประเทศเมื่อปี 2552 หลังจากถูกตัดสินในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลที่ทำให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง และยั่วยุให้เกิดการเลือกปฏิบัติทางชาติพันธ์
 
ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่า เนื่องจากทางพรรค มิได้ส่งชื่อสม รังสี เป็นผู้สมัครตั้งแต่แรก จึงไม่มีสิทธิลงสมัคร และช้าเกินไปแล้วหากจะยื่นในตอนนี้ ในขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 28 ก.ค. ที่จะถึงนี้
 
ด้านตัวแทนฝ่ายค้าน มองว่าการตัดสินดังกล่าวของคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นการบงการของพรรคประชาชนกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น ผู้ปกครองกัมพูชามาแล้ว 28 ปี 
 
ก่อนหน้านี้ สม รังสี เคยให้สัมภาษณ์กับเรดิโอ ฟรี เอเชียด้วยว่า หากตนเองไม่ได้รับสิทธิในการลงสมัครเลือกตั้ง ประชาชนจะลุกขึ้นมาประท้วง และประชาคมนานาชาติจะมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเพียงการจัดฉากเท่านั้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net