Skip to main content
sharethis


เมื่อเข้าหน้าแรกเว็บเดอะการ์เดียน ฉบับ UK มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการประสูติกาลในมุมต่างๆ




เมื่อกดเลือก Republican กล่องข่าวการประสูติกาลจะถูกซ่อนไป 



ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ก.ค.) ตามเวลาของอังกฤษ หน้าแรกของเว็บไซต์สำนักข่าวเดอะการ์เดียน ฉบับ UK ปรากฏปุ่มที่มุมขวา ใต้ประเภทข่าวว่า "Republican?" (ผู้สนับสนุนสาธารณรัฐ) โดยเมื่อกดปุ่มดังกล่าว เว็บจะซ่อนข่าวการประสูติกาลของพระโอรสแห่งเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคเธอรีน ดัสเชสแห่งเคมบริดจ์ และปุ่มเดิมจะแทนด้วย "Royalist?" (ผู้สนับสนุนการมีสถาบันกษัตริย์) ซึ่งเมื่อกดก็จะแสดงข่าวเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษนี้กลับคืนมา

ทั้งนี้ แม็กซ์ ฟิชเชอร์ บล็อกเกอร์ของวอชิงตันโพสต์ ตั้งข้อสังเกตว่า ชาวอังกฤษที่เลือกอ่านเว็บแบบ republican นั้น บางคนอาจจะไม่ได้ต้องการล้มล้างราชวงศ์อังกฤษ แต่พวกเขาอาจจะเหนื่อยกับการอ่านข่าวราชวงศ์ก็เป็นได้ เพราะมีการรายงานข่าวเกี่ยวกับราชวงศ์ต่อเนื่องกันชุดใหญ่ ตั้งแต่การหมั้นของเจ้าชายวิลเลียมกับเคท มิดเดิลตัน พระราชพิธีภิเษกสมรส การทรงพระครรภ์ และข่าวระหว่างรอการประสูติ

ขณะที่ฉบับกระดาษ เดอะซัน แท็บลอยด์ชื่อดังของอังกฤษ เปลี่ยนหัวชั่วคราวเป็น The Son ส่วน ดิอินดิเพนเดนท์ ซึ่งเป็นสื่อหัวเอียงซ้าย ใช้ภาพที่ถ่ายจากนอกพระราชวังบักกิ้งแฮม แต่มีเรื่องเด่นของฉบับเป็นเรื่องความพยายามของ เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ที่จะปราบปรามภาพโป๊บนอินเทอร์เน็ต โดยถือเป็นเพียงฉบับเดียวที่ไม่ได้ให้พื้นที่หน้าหนึ่งกับการประสูติกาลครั้งนี้มากเท่ากับฉบับอื่นๆ  

อนึ่ง สำนักพระราชวังเคนซิงตันแห่งอังกฤษ ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหญิงแคเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ มีพระประสูติกาลพระโอรสแล้ว  เมื่อเวลา 16.24น. ของวันจันทร์ ตามเวลาอังกฤษ (22.24น.ของไทย) โดยเจ้าชายน้อยจะเป็นรัชทายาทลำดับที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

 

 

 

ข้อมูลจาก

http://www.guardian.co.uk/

 
How British newspaper front pages covered the royal baby
http://www.thejournal.ie/british-newspapers-front-pages-royal-baby-1004420-Jul2013/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net