กสทช. มอบใบอนุญาตโครงข่ายทีวีดิจิตอลให้ 4 ฟรีทีวี

กสทช. มอบใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์เพื่อให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลให้ช่อง 5, 9, 11 และไทยพีบีเอส พร้อมเปิดตัวมาสคอตดิจิตอลทีวี "น้องดูดี" ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้กับประชาชน


น้องดูดี มาสคอตดิจิตอลทีวี
 

(24 ก.ค.56) ในงานเดินหน้าประเทศไทยสู่โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มอบใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์เพื่อให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ให้ 4 หน่วยงาน ได้แก่ กองทัพบก (ช่อง 5) บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กรมประชาสัมพันธ์ (ช่อง 11) และ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) โดยถือเป็นการมอบใบอนุญาตครั้งแรกของวงการกิจการโทรทัศน์ไทย

พลอากาศเอก ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. กล่าวว่า การออกใบอนุญาตโครงข่ายครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญในกระบวนการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งเป็นการแสดงถึงความพร้อมของประเทศไทย ในการเริ่มให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล โดยโครงข่ายดังกล่าวจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของกิจการโทรทัศน์ของประเทศ ซึ่ง กสทช. จะส่งเสริมผู้ให้บริการโทรทัศน์ที่ผลิตรายการโทรทัศน์ใช้โครงข่ายร่วมกัน เพื่อลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน ขณะเดียวกันการมีผู้ให้บริการโครงข่ายเป็นการเฉพาะนั้น เป็นการแยกโครงสร้างการประกอบกิจการ ที่จะทำให้ผู้ให้บริการโทรทัศน์ มีช่องทางในการนำพารายการไปยังผู้รับชม โดยไม่ต้องลงทุนโครงข่ายซึ่งเป็นการลดอุปสรรคในการเข้าสู่การประกอบกิจการ ส่งผลให้เกิดการอย่างแข่งขันเสรีและเป็นธรรม เพื่อเป้าหมายหลัก ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์สูงสุด เนื่องจากสามารถเลือกรับชมรายการที่มีคุณภาพและหลากหลาย ผ่านโครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล
         
พันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า งานเดินหน้าประเทศไทยสู่โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงถึงความพร้อมและความร่วมมือระหว่างสำนักงาน กสทช.และองค์กรที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ซึ่งจะขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลไปด้วยกัน อันจะเป็นประโยชน์และส่งผลต่อการพัฒนาประเทศในวงกว้างต่อไป
           
นอกจากพิธีมอบใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลแล้ว ยังมีการเปิดตัวตราสัญลักษณ์ดิจิตอลทีวี และตุ๊กตาสัญลักษณ์ (มาสคอตดิจิตอลทีวี) ชื่อ“น้องดูดี” เพื่อเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสาร และสร้างการจดจำการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ระบบดิจิตอลของประเทศไทยให้ภาคสาธารณะรับทราบได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้ประชาชนสามารถรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับดิจิตอลทีวีเพิ่มขึ้น

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการเปลี่ยนผ่านสู่โทรทัศน์ระบบดิจิตอลเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด  โดยในไตรมาส 4 ของปีนี้จะเข้าสู่ช่วงการประมูลดิจิตอลทีวี
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท