ญาติผู้สูญเสียปี53 อีกกลุ่มยื่นหนังสือหนุน ‘ร่างวรชัย’ เหวงยันไม่นิรโทษกรรมทหาร

เหวงยันฉบับวรชัยไม่มีนิรโทษกรรมทหาร แค่ให้สัมภาษณ์ผิดพลาด ด้านญาติอีกกลุ่มนำโดยแม่น้องเกดยื่นร่างอีกฉบับให้หัวหน้าภูมิใจ เล็งยื่นชาติไทยพัฒนา หวัง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล-ฝ่ายค้านสนับสนุนร่างดันเข้าสภาพิจารณา

24 ก.ค.56  ที่รัฐสภา นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำเสื้อแดงปทุมธานีนำญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม 10 เม.ย.และ 19 พ.ค.2553 กว่า 10 คนเข้ายื่นหนังสือต่อนายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ น.พ.เหวง โตจิราการ สส.บัญชีรายชื่อ และ น.พ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยเพื่อสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนักโทษการเมืองฉบับนายวรชัยที่จะเตรียมเข้าสู่การพิจารณา ของสภาวันที่ 7 ส.ค.นี้

ทั้งนี้เนื้อหาตามหนังสือระบุว่า นางพะเยาว์ อัคฮาด แกนนำกลุ่มญาติวีรชน 10 เม.ย. –พ.ค.53 ที่ยื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนโดยอ้างว่าเป็นความเห็นของญาติวีรชนนั้น ขอยืนยันว่าทางญาติอีกกลุ่มไม่ได้ทราบเรื่องและไม่เคยปรึกษาหารือกัน ดังนั้นจึงขอย้ำจุดยืนขอสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัยเท่านั้น เพราะยืนยันว่าได้รับความช่วยเหลือดูแลเป็นอย่างดีจากรัฐบาลชุดนี้

อย่างไรก็ตามตามหนังสือสนับสนุนมีญาติผู้เสียชีวิต ลงนามสนับสนุนจำนวน 10 คน อาทิ นายบรรเจิด ฟุ้งกลิ่นจันทร์ นายกลิ่น และนางเพลิน เทียนยิ้ม นางนวล ฉายแม้น นางปรางทอง สุดสวาท เป็นต้น

เหวงยันฉบับวรชัย ไม่มีนิรโทษทหาร แค่สื่อสารผิดพลาด
ด้าน น.พ.เหวง กล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้มีมติให้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นวาระแรกแล้ว ขอยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนักโทษการเมืองฉบับนายวรชัยไม่มีเนื้อหาในมาตราใดที่ระบุ ว่านิรโทษให้ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ แต่เป็นการสื่อสารและเข้าใจผิดจากการให้สัมภาษณ์ของนายวรชัยก่อนหน้านี้

น.พ.เหวง กล่าวด้วยว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับญาติวีรชนของนางพะเยาว์ อัคฮาด ยังมีบางมาตราที่ระบุว่า ไม่นิรโทษให้ผู้ที่กระทำการวางเพลิงเผาทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ลักทรัพย์ อันเป็นของเอกชนนั้นอาจทำให้นักโทษเสื้อเเดงหลายคนไม่ได้รับสิทธินิรโทษ อาทิ นายสายชล แพบัว และนายพินิจ จันทร์ณรงค์ ผู้ต้องหาที่ตกเป็นจำเลยคดีวางเพลิงศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ลอาจไม่เข้า ข่ายได้รับการนิรโทษกรรม เท่ากับเป็นการปล่อยนักโทษเสื้อแดงหลายคนไว้เบื้องหลัง ต่างจากร่างพ.ร.บ.ฉบับนายวรชัยที่นิรโทษความผิดอาญาของคดีการเมือง     

ขณะเดียวกัน นางพะเยาว์ อัคฮาค นายณัทพัช อัคฮาด และนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ แกนนำกลุ่มญาติคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 ได้นำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่ประชาชน ซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ภายหลังการยึดอำนาจรัฐ โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549 ต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ผ่านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เพื่อให้ส.ส.ของพรรคร่วมสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวและร่วมลงชื่อเสนอต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ เพื่อบรรจุระเบียบวาระ ทั้งนี้ นางพะเยาว์ ระบุว่า เหตุที่ต้องมายื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมกับพรรคภูมิใจไทย เพราะถือว่าเป็นพรรคการเมืองที่ไม่มีส่วนได้เสีย ถ้าหากทางกลุ่มญาติไปยื่นให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย หรือ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถือเป็นพรรคที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจจะมีปัญหาและสร้างความขัดแย้งได้ ทั้งนี้ หลังจากนี้ตนจะไปยื่นร่างกฎหมายให้กับนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อขอให้สนับสนุนร่างกฎหมายและเป็นกรรมการกลางในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง

ยื่นร่างฉบับญาติให้พรรคร่วมรัฐบาลดันเข้าสภา  
วันที่ 24 ก.ค. ที่บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา 1 นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตในเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อปี 2553 พร้อม นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดานายสมาพันธ์ ศรีเทพ ที่เสียชีวิตในเหตุชุมนุมดังกล่าว พร้อมกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตกว่า 10 คน เดินทางเข้ายื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับประชาชน ถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อขอให้ส.ส.ลงชื่อสนับสนุนร่างฯ

โดยมีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นตัวแทนรับหนังสือ โดยนางพะเยาว์ กล่าวว่า กลุ่มญาติผู้เสียชีวิต ยืนยันเจตนารมณ์เดิม ที่ไม่ต้องการนิรโทษกรรม เจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติการสลายการชุมนุม จึงต้องการขอเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งเห็นว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่มีส่วนได้เสียในเนื้อหาตามร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว

กลุ่มญาติจึงต้องการเสียง ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อให้เป็นร่างกฎหมายที่เป็นฉบับประชาชนมากที่สุด และจะเดินทางไปพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อขอความสนับสนุนจาก นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคด้วย

ด้านนายศุภชัย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย เห็นด้วยกับการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะเป็นการลดความขัดแย้งในสังคม และเห็นว่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ควรได้รับสิทธิในการนิรโทษกรรม ซึ่งจะนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ดังกล่าว เสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร และ ส.ส.พรรค ในวันที่ 30 ก.ค.นี้
 

วิปรัฐฯ ดันเข้าสภา 7 ส.ค.นี้
ด้านนายอำนวย คลังผา สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้ประชุมกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องที่จะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้ แทนราษฎร ในวันที่ 1 ส.ค. ที่จะมีการเปิดสมัยประชุมสามัญทั่วไป โดยวิปรัฐบาลได้ใช้เวลาประชุมกว่า 1 ชั่วโมง ภายหลัง นายอำนวย แถลงว่า ทางวิปรัฐบาลมีมติที่จะพิจารณร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ…. ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ กับคณะเป็นผู้เสนอ ในวันที่ 7 สิงหาคม เพราะเป็นวาระที่ได้เลื่อนค้างไว้ตั้งแต่สมัยประชุมที่ผ่านมา ทั้งนี้ จะเป็นการประชุมเฉพาะวาระ 1 คือรับหลักการ ส่วนจะนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับอื่นๆ มาร่วมพิจารณาด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสมาชิก และที่สำคัญอยู่ในวาระถัดลงไป ทั้งนี้ การพิจารณาในวาระ 1 จะเป็นเสร็จภายใน 1 วันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการอภิปรายของสมาชิก อย่างไรก็ตาม เรื่องการรักษาความปลอดภัยในขณะที่ประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ดังกล่าว ก็เป็นเรื่องของตำรวจ ที่ต้องดูแลความเรียบร้อย

 

 

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ ไทยรัฐ บ้านเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท