Skip to main content
sharethis

พานทองแท้ ชินวัตร ขอโทษกรณีที่ในเพจมีการโพสต์ข้อความระบุว่ามีอาจารย์ มช. ส่งภาพ นสพ.เดลินิวส์ปี 2518 ไปให้ โดยชี้แจงว่าได้แก้ไขที่มาแล้วว่าทีมงานเป็นผู้พบ และได้แชร์ภาพไปใช้เอง พร้อมเผยว่าจะโพสต์คลิปความในใจทักษิณในวันเกิดปีที่ 64

ตามที่เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ประชาไท รายงานกรณีที่ภาพจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 ธ.ค. 2518 ซึ่งถูกเผยแพร่ในเพจ "Oak Panthongtae Shinawatra" ของนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และระบุว่า "มีอาจารย์จากเชียงใหม่ท่านหนึ่ง ส่งมาให้ทีมงานดู" และต่อมา อ.พิชญ์อาภา พิศุทธ์เศรณี อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ชี้แจงว่า ได้เผยแพร่ภาพหนังสือพิมพ์ดังกล่าวในเฟซบุคส่วนตัว และมิได้ส่งไปให้นายพานทองแท้หรือทีมงานตามที่ถูกระบุในเพจ และชี้แจงด้วยว่าคำบรรยายในภาพต้นฉบับไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน และไม่ประสงค์ให้ภาพถูกใช้โดยขั้วการเมืองฝ่ายใดนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดวันนี้ (25 ก.ค.) เพจของ "Oak Panthongtae Shinawatra" ได้โพสต์คำชี้แจงข้อผิดพลาด และได้แก้ไขข้อความในสเตตัสเดิมเป็น "ทีมงานของผมไปพบภาพนี้ในเฟซบุ๊คของอาจารย์ท่านหนึ่ง จึงได้แชร์มา แล้วนำมาให้ผม" แทนข้อความเดิมที่ระบุว่ามีอาจารย์ส่งมาให้ทีมงาน และแจ้งด้วยว่าจะลบโพสต์ที่ทีมงานชี้แจงออกไป ตามความประสงค์ของอาจารย์ซึ่งเป็นเจ้าของรูป

โดยในคำชี้แจงระบุว่า "ระหว่างผมไม่อยู่ก็เกิดมีข้อผิดพลาดบนหน้าเฟสบุ๊คนี้ ในกรณีที่ได้นำรูปภาพหนังสือพิมพ์เก่ามาโพสต์ครับ จริงอยู่ที่เป็นนสพ.ที่เผยแพร่ทั่วไป แต่ในกรณีไม่ได้คัดมาจากหอสมุด และเป็นรูปที่บุคคลอื่นถ่ายไว้ การนำมาใช้ก็ควรจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของรูปเสียก่อน และเมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ก็ควรให้เครดิตเจ้าของและต้องรู้ให้ชัดเจนว่า เจ้าของรูปต้องการให้เอ่ยนามหรือไม่ ถ้าต้องการฯ จะให้เอ่ยนามว่าอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อจะนำไปใช้ในเพจที่คนอ่านเยอะๆ ไม่เป็นส่วนตัว ก็ควรบอกให้เจ้าของรูปทราบด้วย เจ้าของจะได้ตัดสินใจได้ถูกต้อง ว่าจะให้ใช้รูปหรือไม่อย่างไร"

"ผมวิเคราะห์ดูแล้ว ความผิดพลาดมาจาก 3 ส่วนด้วยกันครับคือ ทั้งจากตัวผมเอง, ทีมงานและเครือข่าย Online ที่นับวันจะยิ่งขยายตัวในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่อยๆ เรื่อยๆ จนบางครั้งผมเองแทบจะไม่ทราบว่าใครเป็นใคร และข้อมูลเอกสารต่างๆนั้น มีที่มาที่ไปจากเครือข่ายในทีมใดบ้าง"

"กรณีนี้เริ่มมาจากทีมงานนำรูปหนังสือพิมพ์เก่ามาให้ผมดูครับ แล้วบอกมีหลายคนเมื่อได้อ่านหนังสือพิมพ์นี้แล้ว ต่างประหลาดใจว่าทำไมระยะเวลาห่างกัน 38 ปี การเมืองไทยจึงย่ำเท้าอยู่กับที่ ผมลองอ่านดูก็จริงอย่างเขาว่าครับ ข้อกล่าวหารัฐบาลก็เดิมๆ ปัญหาภาคใต้หลาย 10 ปี ก็ยังแก้กันไม่ตกเสียที ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลมาเป็นสิบๆ ครั้ง ให้แก้ปัญหาเองเองก็แก้ไม่เป็น พอเป็นฝ่ายค้านก็ด่ารัฐบาลด้วยถ้อยคำเดิมๆ การเมืองไทยไม่ไปไหนจริงๆ"

"ผมเห็นว่าน่าสนใจจึงได้นำมาโพสต์ครับ ก่อนโพสต์ก็ถามทีมงานถึงที่มาที่ไป เพื่อให้เครดิตเจ้าของรูป ก็ได้คำตอบว่ามีเครือข่ายออนไลน์ทีมหนึ่งส่งมาให้ เมื่อผมถามต่อว่าเป็นรูปของใคร ก็แจ้งว่าเป็นของอาจารย์ท่านหนึ่ง ผมเข้าใจผิดจึงนำมาโพสต์โดยให้เครดิตเจ้าของรูปว่า "มีอาจารย์ท่านหนึ่งส่งมาให้" ซึ่งผิดครับ ที่จริงแล้วคืออาจารย์ท่านหนึ่งได้โพสต์ไว้ในเพจของตัวเอง แล้วมีเครือข่ายออนไลน์คนหนึ่ง เห็นแล้วชอบ จึงขออนุญาตอาจารย์นำไปใช้ต่อ ท่านก็ใจดีให้อนุญาต แต่ทำไม่ถูกตรงที่ไม่ได้บอก อ.ว่า จะส่งรูปนี้มาให้ทีมของผมเพื่อให้ผมพิจารณาเขียนลงเฟสบุ๊ค ซึ่งที่จริงควรจะบอกท่านไป ท่านจะได้พิจารณาว่าจะให้ใช้หรือไม่ให้ใช้ครับ"

"ผมเขียนบทความเรื่อง นสพ.เก่านี้ ขณะบินไปเมืองจีนครับ เมื่อลงเครื่องก็ส่ง E-mail ให้ทีมงานช่วยโพสต์ให้ เนื่องจากที่เมืองจีนเขาบล็อคไม่ให้ใช้เฟสบุ๊ค ขณะอยู่ที่โน่นทีมงานได้แจ้งว่ามีอาจารย์ท่านหนึ่ง ได้เขียนจดหมายชี้แจงข้อความที่ผิดพลาดในเฟสบุ๊ค แล้ว เวปผู้จัดการนำไปเล่นข่าว โดยลงชื่อจริง-นามสกุลจริงของอาจารย์ท่านนี้ ทีมงานจึงขออนุญาตลงชี้แจงเนื่องจาก ผู้ที่ส่งรูปมาให้ได้ส่งหลักฐานการขออนุญาตใช้รูปจาก อ.ท่านนี้มาให้ดู ผมก็อนุญาตให้ลงได้ และตลอดเวลาที่อยู่ที่จีนก็ไม่สามารถดูเฟสบุ๊คได้เลย"

"ผมพึ่งจะรู้หลังจากกลับมาเมืองไทยเมื่อวานนี้ว่า ทีมงานชี้แจงไม่ตรงประเด็นครับ การขอใช้รูปของเครือข่าย Online นั้น เป็นการขอโดยที่ อ.เข้าใจว่าจะนำไปโพสต์ในเฟสส่วนตัว และผมเขียนว่า อ.ส่งมาให้ ซึ่งไม่ถูกต้อง แถมในโพสต์ที่ทีมงานเขียนชี้แจง ยังได้ลง Capture หน้าจอเป็นข้อความขออนุญาตใช้รูป คนส่งได้ลบชื่อตัวเองออก แต่ไม่ได้ลบชื่อ อ.ท่านนี้ออก เนื่องจากต้องการยืนยันว่า ได้รับอนุญาตจากคนๆ เดียวกัน ซึ่งถึงแม้เวปผู้จัดการลงเปิดเผยชื่อชัดเจน ก็เป็นเรื่องของเขา เราไม่ควรเอาเป็นแบบอย่างครับ"

"ที่เขียนอธิบายเสียยาวนี้ เพื่อจะชี้แจงข้อเท็จจริงให้กระจ่างครับ ผมและอาจารย์ท่านนี้ไม่เคยรู้จักกัน แต่ผมก็เข้าใจครับว่าความเป็นครูเป็นอาจารย์นั้น ย่อมต้องมีลูกศิษย์ลูกหาและคนรู้จัก ที่เคารพนับถือมากมาย หากเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันผิดๆ ท่านย่อมเกิดความเสียหาย ผมต้องขออภัยอาจารย์ไว้ ณ ที่นี้ด้วย ความขัดแย้งในสังคมไทยเรามีมากแล้วครับ เมื่อเกิดความเข้าใจผิดกัน ผมต้องออกมาชี้แจงให้เคลียร์และยอมรับในความผิดพลาด และเพื่อเป็นการเคารพในสิทธิของอาจารย์ ผมจะให้ทีมงานแก้ไขข้อความเป็น "ทีมงานของผมไปพบภาพนี้ในเฟซบุ๊คของอาจารย์ท่านหนึ่ง จึงได้แชร์มา แล้วนำมาให้ผม" และจะลบโพสต์ที่ทีมงานชี้แจงออกไป ตามความประสงค์ของอาจารย์ซึ่งเป็นเจ้าของรูปครับ" สเตตัสของเพจ "โอ๊ค พานทองแท้" ระบุ

ภาพหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ พ.ศ. 2518 และที่มาของภาพซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 25 ก.ค. 56 ได้มีการแก้ไขที่มาของภาพแล้ว ที่มา: เพจ Oak Panthongtae Shinawatra

นอกจากนี้ในสเตตัสดังกล่าว นายพานทองแท้ ได้กล่าวด้วยว่าได้เดินทางไปประเทศจีน เพื่อบันทึปเทปสัมภาษณ์ความในใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และจะนำมาเผยแพร่ในเพจของเขาในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) ซึ่งตรงกับวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ปีที่ 64

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net