Skip to main content
sharethis

เหตุการณ์รุนแรงครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารโค่นล้ม ปธน.มอร์ซี ในอียิปต์เมื่อมีการใช้กระสุนจริงในการปะทะโดยฝ่ายผู้สนับสนุนมอร์ซีอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ยิงจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 ราย ด้านอัลจาซีรา ระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 120 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 4,500 ราย หลังผู้นำกองทัพประกาศชุมนุมสนับสนุนการปราบปรามการ "ก่อการร้าย"

27 ก.ค. 2013 - สำนักข่าว ดิ อินดิเพนเดนท์ รายงานเหตุการณ์นองเลือดครั้งล่าสุดในประเทศอียิปต์ โดยระบุว่ามีประชาชนผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุน โมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีที่ถูกโค่นล้มจากการรัฐประหาร ถูกสังหารอย่างน้อย 70 ราย โดยหน่วยรักษาความสงบ ในที่เดียวกับที่เคยเกิดเหตุแบบเดียวกันมาแล้วเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว

หน่วยแพทย์ในพื้นที่กล่าวว่าเป็นไปได้ที่จะมีประชาชนมากกว่า 100 รายถูกสังหาร แม้ว่าตัวเลขยังไม่มีการยืนยันชัดเจน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ความรุนแรงช่วงการประท้วงฮอสนี มูบารัค เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ดิ อินดิเพนเดนท์ ระบุว่า เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุมหลายพันคนดำเนินมาจนถึงช่วงเช้าวันเสาร์ ใกล้กับย่านชานเมืองนาสร์ซิตี้ ในกรุงไคโร โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยซึ่งติดอาวุธปืนกลเบาและสวมหน้ากากดำได้ยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งปักหลักอยู่ในพื้นที่ตลอดเดือนนี้

ผู้ประท้วงสนับสนุนมอร์ซี เรียกร้องให้มีการนำมอร์ซีกลับคืนสู่ตำแหน่ง โดยเมื่อราว 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ปฏิวัติรัฐประหารโดยกองทัพหลังจากที่มีผู้ประท้วงต่อต้านมอร์ซีจำนวนมาก

สำนักข่าว ดิ อินดิเพนเดนท์ กล่าวถึงผู้ชุมนุมในเหตุการณ์ล่าสุดว่าพวกเขาต้องคอยสร้างแนวกั้นชั่วคราวเพื่อหลบกระสุน ขณะที่บางส่วนต้องคอยหลบกระสุนอยู่หลังรถยนต์ โดยกระสุนยิงมาจากทุกทิศทาง

ขณะที่หน่วยแพทย์ซึ่งอยู่ห่างออกไปหนึ่งไมล์ครึ่ง ต้องคอยดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บล้นเกินจำนวนมากและมีมาไม่ขาดสาย มีบางคนถูกยิงโดยกระสุนจริงและมีบางคนต้องได้รับการผ่าตัดฉุกเฉิน แต่ในที่สุดหน่วยแพทย์ก็ล้มเลิกความตั้งใจเมื่อพบว่าเสบียงทางการแพทย์ถูกใช้ไปเกือบหมดแล้ว ด้านหลังของหน่วยแพทย์มีห้องดับจิตซึ่งสร้างไว้ชั่วคราว มีศพ 27 ร่างถูกห่อไว้ด้วยผ้าขาว

"มันคือหายนะชัดๆ" ดร. อาห์เมด ฟาวซี แพทย์ผู้ปฏิบัติงานในสถานพยาบาลชั่วคราวกล่าว "เรื่องนี้นับเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ"

ด้านอัลจาซีรา ระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 120 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 4,500 ราย โดย โฮดา อับเดล ฮามิด ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา รายงานจากในพื้นที่ว่าผู้ชุมนุมต่อต้านฝ่ายทหารยังคงปักหลักชุมนุมอยู่หลายแห่ง ขณะที่ฝ่ายผู้ชุมนุมสนับสนุนกองทัพได้กลับไปแล้วหลังออกมาชุมนุมในช่วงวันศุกร์ และสถานการณ์ก็ตึงเครียดอย่างมากเมื่อฝายกองทัพประกาศว่าจะ "จัดการปัญหา" นี้


นายพล อัล-ซีซี ประกาศชุมนุมสนับสนุนปราบปราม "การก่อการร้าย"

โดยเมื่อวันศุกร์ (26) ที่ผ่านมาทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านมอร์ซีได้ออกมาชุมนุมตามท้องถนน หลังจากที่นายพล อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ได้ประกาศให้กลุ่มผู้ต่อต้านมอร์ซีออกมาชุมนุมเพื่อแสดงการสนับสนุนการปราบปราม "การก่อการร้าย"

เกฮัด เอล-ฮัดแดด โฆษกกลุ่มภราดรภาพมุสลิมกล่าวว่ามีการเปิดฉากยิงเริ่มต้นขึ้นก่อนการละหมาดช่วงเช้าเล็กน้อย เกฮัดบอกอีกว่าเจ้าหน้าที่จงใจ "ยิงเพื่อสังหาร"

แต่ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โมฮาเหม็ด อิบราฮิม ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลรักษาการของคณะรัฐประหารปฏิเสธว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ยิงใส่ประชาชน แต่เป็นฝ่ายผู้ชุมนุมที่ใช้กระสุนจริงยิงใส่เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และกล่าวหาอีกว่ากลุ่มภราดรภาพมุสลิมเป็นผู้ยุยงให้เกิดความรุนแรงเพื่อเรียกร้องความเห็นใจ

อัลจาซีรา ระบุอีกว่า ช่องโทรทัศน์ของรัฐบาลอียิปต์สองช่องกล่าวถึงเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นน้อยมาก

เหตุรุนแรงที่ตามมาหลังจากการรัฐประหารในวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตในอียิปต์แล้วไม่ต่ำกว่า 200 ราย โดยส่วนมากผู้เสียชีวิตเป็นฝ่ายผู้สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิม

 


แปลและเรียบเรียงจาก

Scores killed in clashes at pro-Morsi rally, Aljazeera, 27-07-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/07/201372774215454742.html

Egypt unrest: At least 70 supporters of Mohamed Morsi killed by security services in Cairo, The Independent, 27-07-2013
http://www.independent.co.uk/news/world/africa/egypt-unrest-at-least-70-supporters-of-mohamed-morsi-killed-by-security-services-in-cairo-8734675.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net