Skip to main content
sharethis

กรณีมีผู้โพสต์คลิปอ้างตัวเป็นอัลกออิดะห์ ประกาศว่าจะไล่ล่า "ทักษิณ ชินวัตร" ล่าสุดถูก YouTube ลบเนื่องจากละเมิดนโยบายด้านความรุนแรง แม้มีผู้คัดลอกและโพสต์ใหม่ไว้ในหมวดคลิปตลก แต่ก็ยังถูกลบเกลี้ยง เหลือรอดเพียงคลิปล้อเลียนที่เอาเสียง "ทักษิณ" ทับลงไปแทน ขณะที่ข้อมูลผู้โพสต์คลิป "Mansoor ahmed volvo" พบว่าใช้ภาษาอูรดร์แสดงความเห็นท้ายคลิป YouTube

ช่วงหนึ่งของคลิป "Al-Qaeda video against former Thailand Prime Minister"  อย่างไรก็ตามคลิปดังกล่าวโพสต์ได้ไม่นานก็ถูก YouTube ลบออกโดยให้เหตุผลว่า "ละเมิดนโยบายด้านความรุนแรง"

เมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) มีผู้ใช้นามว่า "Mansoor ahmed volvo"  ได้เผยแพร่วิดีโอความยาว 2 นาที 45 วินาที ลงใน YouTube ระบุชื่อว่า "วิดีโอของอัลกออิดะห์ ต่อต้านอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ทักษิณ ชินวัตร" หรือ "Al-Qaeda video against former Thailand Prime Minister" โดยแบ่งวิดีโอออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการอ่านแถลงการณ์เป็นภาษาอาหรับ อีกช่วงเป็นการอ่านแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ในระหว่างที่มีการอ่านแถลงการณ์ ชายที่ยืนอยู่ตรงกลางได้ชี้ไปที่รูป พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรด้วย

"เพื่อแก้แค้นให้กับการฆ่าชาวมุสลิมในภาคใต้ ในปี 2547" เสียงในคลิปช่วงที่ประกาศเป็นภาษาอังกฤษระบุ พร้อมขู่ด้วยว่า "เราจะตามล่าคุณทุกที่ทุกเวลา" และในตอนท้ายคลิปได้เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั้งหมดทุกชาติในโลกให้จดจำทักษิณ และสังหารทักษิณในทุกที่

โดยหลังจากที่คลิปดังกล่าวถุกเผยแพร่ ได้มีสื่อมวลชนไทยหลายสำนักให้ความสำคัญและรายงานถึงคลิปดังกล่าว โดยข่าวดังกล่าวที่มีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ ผู้จัดการออนไลน์ และทีนิวส์ ได้มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก บ้างก็เห็นด้วยกับแถลงการณ์ บ้างก็ระบุว่าจะสนับสนุนกลุ่มดังกล่าว บ้างก็วิจารณ์กลุ่มดังกล่าว เป็นต้น

"มือที่สี่" ร่วมชี้ตัว "ทักษิณ ชินวัตร"

ทั้งนี้ในคลิปซึ่งมีการเผยแพร่ ในช่วงวันเกิดครบปีที่ 64 ของทักษิณพอดีนั้น ระหว่างที่มีการอ่านแถลงการณ์จนถึงวินาทีที่ 41 นอกจากมีผู้อ่านแถลงการณ์ และมีผู้ยืนประกบรวม 3 คนแล้ว ยังมีมือของบุคคลที่ 4 ยื่นมาที่หน้าจอด้านขวา ชี้ไปที่รูป พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย ขณะที่ในคลิปช่วงที่เป็นการอ่านแถลงการณ์ภาษาอังกฤษ แม้จะมีเสียงอ่านแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษ แต่ชายคนที่ทำท่ายืนอ่านแถลงการณ์ไม่ได้ขยับริมฝีปากแต่อย่างใด

ส่วนใหญ่ "Mansoor ahmed volvo" มักจะโพสต์แสดงความเห็นใน YouTube เป็นภาษาอูรดูร์ แต่มักจะเป็นข้อความซ้ำๆ จน YouTube ปิดกั้นเนื่องจากพิจารณาว่าเป็นข้อความสแปม

ทั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าคลิปดังกล่าวเผยแพร่โดยกลุ่มอัลกออิดะฮ์จริงหรือไม่ แต่เมื่อตรวจสอบข้อมูลของผู้โพสต์คลิป ที่ใช้ชื่อบัญชีใน YouTube ว่า "Mansoor ahmed volvo" พบว่าได้สมัครไว้ตั้งแต่ 25 พ.ย. 2012 โดยเขามักจะโพสต์ข้อความแสดงความเห็นใน Youtube โดยใช้ภาษาอูรดูร์ ซึ่งใช้ในปากีสถาน และหลายรัฐในอินเดีย ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่า เขามักจะแสดงความเห็นในข่าวที่เกี่ยวข้องกับปากีสถาน และเป็นข้อความที่้ซ้ำๆ  กัน เช่น ในบทสัมภาษณ์อดีตประธานาธิบดีมูชาราฟของปากีสถาน (อ่านต่อ) หรือในคลิปการลอบสังหารผู้บัญชาการตำรวจนาม Safwat Ghayur ที่เมืองเปชาวาร์ ทางตะวันออกของปากีสถานติดกับชายแดนอัฟกานิสถาน (อ่านต่อ) อย่างไรก็ตาม ความเห็นส่วนมากที่เขาโพสต์มักจะถูกปิดกั้นเนื่องจาก YouTube พิจารณาว่าเป็นข้อความสแปม

ต่อมาไม่นาน คลิป  "Al-Qaeda video against former Thailand Prime Minister" ดังกล่าวได้ถูก YouTube ลบออก โดยระบุว่าเป็นการละเมิดนโยบายด้านความรุนแรง และต่อมามีผู้ใช้ YouTube รายอื่นได้คัดลอกและโพสต์คลิปดังกล่าว แต่ก็ถูก YouTube ลบออกไปหมด แม้ว่าบางคลิปจะตั้งเป็นหมวด "ตลก" ก็ยังถูก YouTube ลบออกไป แต่อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้นามว่า "Toor5Pai" ได้โพสต์วิดีโอดังกล่าว แต่เปลี่ยนเสียงในวิดีโอ เป็นเสียงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งกล่าวในโอกาสวันคล้ายวันเกิดปีที่ 64 เข้าไปแทน (ชมวิดีโอที่นี่) โดยผ่านไปหลายชั่วโมงก็ยังไม่ถูกลบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net