Skip to main content
sharethis

Prachatai Eyes View: SONA Protest in the Philippines

1) State of the Nation Address หรือ SONA คือการกล่าวปราศรัยประจำปีของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ต่อหน้าสภาคองเกรส การกล่าวปราศรัยประจำปีนี้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 1987 และจะกระทำในวันจันทร์ที่สี่ของเดือนกรกฎาคมทุกปี

2) ในปีนี้ ประธานาธิบดี นอยนอย อาคิโน บุตรชายของคอราซอน อาคิโน ประธาธิบดีหญิงคนแรกของฟิลิปปินส์และนินอย อาคิโน วีรบุรุษแห่งชาติที่ถูกลอบสังหารในปี 1983 กล่าวปราศรัยถึงผลงานของรัฐบาลภายใต้การกุมบังเหียนของตนเองซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี 2010 และแผนการในอีกสามปีข้างหน้าที่รัฐบาลต้องการบรรลุเป้าหมาย

3) การพูดถึงผลงานและเป้าหมายของรัฐบาล 65 ประเด็นในวันจันทร์ที่ผ่านมาทำให้ SONA ที่มีความยาวถึง 1 ชั่วโมง 44 นาทีครั้งนี้เป็นการปราศรัยที่ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองฟิลิปปินส์

4) อย่างไรก็ดี กลุ่มการเมืองทั้งซ้ายจัดและกลางซ้ายได้ออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลของนอยนอย อาคิโน ดำเนินนโยบายเพื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศมากกว่านโยบายที่เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนและชนชั้นกลาง เช่น การปฏิรูปที่ดิน, การจัดการปัญหาชุมชนแออัดและที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะในเขตเมโทร มะนิลา, การจัดการระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือการจัดสรรอย่างน้อย 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติให้กับงบประมาณด้านการศึกษา เป็นต้น เพราะความยากจนยังคงเป็นปัญหาหลักของประเทศและเป็นความท้าทายที่ทุกรัฐบาลต้องเผชิญ สถิติของคณะกรรมการสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ในปี 2012 ชี้ว่าชาวฟิลิปปินส์ 27.9% อาศัยอยู่ภายใต้เส้นความยากจน เท่ากับว่าจากจำนวนประชากร 97 ล้านคน ชาวฟิลิปปินส์ 27 ล้านคนมีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่า 1 เหรียญสหรัฐต่อวัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net