เครือข่ายผู้ถูกคดีไฟใต้หวั่นไม่ปลอดภัย เตรียมยื่นขอมาเลเซียดูแล

เครือข่ายผู้ถูกคดีไฟใต้ จัดเสวนาพลังเครือข่ายประชาชนป้องกันภัยคุกคามท่ามกลางสันติภาพ หวั่นไม่ปลอดภัย เตรียมยื่นขอให้มาเลย์ดูแล

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 28 กรกฎาคม 2556 ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดยะลาหลังเก่าเครือข่ายผดุงธรรมเพื่อสันติร่วม (JOP) ร่วมด้วยเครือข่ายครูตาดีกาชายแดนใต้ เครือข่ายโต๊ะอิหม่ามชายแดนใต้และเครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ จัดเสวนาหัวข้อ “พลังเครือข่ายประชาชน ป้องกันภัยคุกคามต่อชีวิตท่ามกลางการพูดคุยสันติภาพ” ครั้งที่ 2 มีผู้ร่วมฟังเสวนาประมาณ 200 คน
 
ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายธรรมรัตน์ อาลีลาเต๊ะ จากเครือข่ายผดุงธรรมเพื่อสันติ (JOP) นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ จากมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม นายตูแวดานียา ตูแวแมแง จากสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (LEMPAR) และนางสาวนวลน้อย ธรรมเสถียร จากลุ่ม FT Media 
 
 
ในวงเสวนามีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางถึงความปลอดภัยของคนในพื้นที่ท่ามกลางการพูดคุยเพื่อสันติภาพ โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้จับอาวุธ รวมทั้งคนที่เคยตกเป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ซึ่งนายธรรมรัตน์ ระบุว่า ที่ผ่านมามีสมาชิกของเครือข่ายซึ่งเป็นคนที่เคยถูกคดีความมั่นคงถูกฆ่าตายไป 5 คน จึงต้องมาพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรที่ไม่ให้มีคนถูกฆ่าตายอีก ท่ามกลางข้อตกลงสันติภาพระหว่างฝ่ายไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็น (BRN)
 
ด้านนายตูแวดานียา ได้เสนอ 3 ทางเลือกสำหรับป้องกันไม่ให้คนกลุ่มนี้ถูกตามฆ่าอีก ได้แก่ 1.บังคับให้ตัวเองสูญหายไป เช่นหนีไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่การหายตัวไปแบบนี้ก็จะทำให้การค้นหาความจริงจะหายไปด้วย 2.การสู้แบบถอยโดยการลี้ภัยทางการเมืองแล้วต่อสู้จากภายนอกประเทศ และ 3.การสู้แบบรุกโดยการยืนหยัดต่อสู้ในบ้านเกิดของตัวเอง ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับข้อเสนอที่ 3 เพราะที่นี่เป็นบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง
 
ผู้เข้าร่วมรายหนึ่งระบุว่า ในเมื่อฝ่ายมาเลเซียเข้ามามีบทบาทในการบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็นแล้ว ก็ควรจะเข้ามามีบทบาทในการดูแลความปลอดภัยในคนในพื้นที่ด้วย
 
ขณะที่นายอาเต็ฟ โซ๊ะโก ซึ่งร่วมฟังเสวนาด้วย กล่าวว่า ในเมื่อมาเลเซียสามารถดึงฝ่ายไทยและขบวนการบีอาร์เอ็นเข้ามาพูดคุยเพื่อสันติภาพได้ ก็ต้องเข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ที่คนในพื้นที่ถูกฆ่าตายด้วย เพราะที่ผ่านมาเวลามีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นทางกองอำนวยการความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เป็นคนตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นถามว่าแล้วจะมีความเป็นกลางได้อย่างไร
 
จากนั้นนายธรรมรัตน์ ได้แจ้งต่อผู้เข้าร่วมว่า ภายในไม่กี่วันนี้ ทางเครือข่าย JOP จะร่างหนังสือเพื่อยื่นต่อฝ่ายมาเลเซียผ่านสถานทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยเพื่อให้เข้ามาปกป้องดูแลประชาชนในพื้นที่ด้วยที่เป็นเป้าหมายอ่อนแอ เพื่อไม่ให้ถูกทำร้ายอีก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท