Skip to main content
sharethis
สำนักข่าว Manila Bulletin รายงานถึงสถานการณ์ระหว่างกองกำลังฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายนักต่อสู้เพื่ออิสรภาพอิสลามบังซาโมโร (Bangsamoro Islamic Freedom Fighters - BIFF) ซึ่งล่าสุดสูญเสียกำลังพลไป 86 นาย ทำให้ฝ่ายกองกำลังฟิลิปปินส์ยังคงตรึงกำลังเพื่อรับมือ
 
เอเลน่า เบลเลน จากสำนักข่าว Manila Bulletin Publishing Cooperation หรือ MB รายงานเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2556 ว่า หลังจากหนึ่งวันอันยาวนานของการต่อสู้อย่างหนักหน่วงระหว่างกองกำลังฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายนักต่อสู้เพื่ออิสรภาพอิสลามบังซาโมโร (Bangsamoro Islamic Freedom Fighters - BIFF) ซึ่งล่าสุดสูญเสียกำลังพลไป 86 นาย ทำให้ฝ่ายกองกำลังฟิลิปปินส์ยังคงตรึงกำลังเพื่อรับมือ
 
สำหรับกลุ่ม BIFF เป็นกลุ่มที่แยกออกมาจาก MILF เมื่อปี 2008 มีเป้าหมายให้บังซาโมโรเป็นเอกราชและ ปฏิเสธกรอบข้อตกลงบังซาโมโรระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์กับกลุ่ม MILF
 
พล.ต. โรมิโอ คาปุส ผู้บัญชาการกองทหารราบที่ 6  กล่าวว่า “เราได้สั่งถอนกำลังที่ถูกสั่งปฏิบัติการช่วงเดือนรอมฎอนเรียบร้อยแล้ว” ทั้งยังเสริมอีกว่า เขาได้รับความกระจ่างจากคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลกับ MILF ในสามวันว่า จะมีการดำเนินการบังคับใช้การปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่ม BIFF
 
"ดังนั้นเราจะต้องปฏิบัติตามนั้น เพราะเราไม่ต้องการที่จะทำให้กระบวนการสันติภาพล้มเหลว" เขากล่าว
คาปุสออกแถลงการณ์ในอีกสองวันหลังจากที่มีการต่อสู้อย่างหนักหน่วง ระหว่างกองกำลังทหารของรัฐบาลและ BIFF ทางตอนเหนือของโกตาบาโตและมากินดาเนา
 
ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ระบุว่า จำนวนของผู้บาดเจ็บล้มตายจากการปะทะกันเมื่อวันเสาร์ มี 25 ราย โดยเสียชีวิต 5 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บจากฝ่ายรัฐ 2 รายและฝ่าย BIFF รวมกัน 18 ราย
 
อย่างไรก็ตาม คาปุส ได้รายงานในวันจันทร์ว่า ได้สูญเสียกำลังทหารไป 86 นาย จากการต่อสู้อันหนักหน่วง เป็นทหาร 6 นายและ ฝ่าย BIFF 80 นาย
 
พ.อ.ดิกสัน เฮอโมโซ โฆษกฝ่ายกองบัญชาการทหารภาค 6 กล่าวว่า ในบรรดาทหารถูกสังหาร มีหนึ่งในนั้นคือ ร.ท.คาเรอโด ฟลอเรส และ ส.ต.ฯ เมแกน เบลโล และ โจนาธาน มอเรส ส่วนฝ่าย BIFF ที่ถูกสังหารมาจากพลเรือนและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น
 
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากทหารกล่าวว่า ความโหดร้ายที่เกิดขึ้นจาก BIFF ได้กระตุ้นให้ฝ่ายทหารร่วมกับตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PNP) และ กลุ่มปฏิบัติการร่วมเฉพาะกิจระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์กับเอ็มไอแอลเอฟ (GPH-MILF) การประกาศปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายในเขตแดนของเนา และโกตาบาโต
 
เจ้าหน้าที่รัฐกล่าวว่า การต่อสู้ในมินดาเนาตอนกลางได้จบลงแล้ว และในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตอนนี้กลับสงบสุขแล้ว
 
“อย่างไรก็ตาม กองทัพภาค 6 ก็ยังคงมีการเตรียมรับมือกับการโจมตีของอีกฝ่ายในทุกรูปแบบ” แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ทหารกล่าว
 
พ.ท.รามอน ซาคาลา เจ้าหน้าทีกิจการพลเรือนของกองทัพฟิลิปปินส์ กล่าวว่า จะมีการให้คำปรึกษาต่อบรรดาผู้นำของ MILF ก่อนการบังคับใช้ปฏิบัติตามทางกฎหมายเพื่อรับมือกับ BIFF ซึ่งเชื่อว่าหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่พักพิงเดียวกันกับนักต่อสู้ส่วนใหญ่ของ MILF
 
ซาคาลา กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและ MILF เป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างกองกำลังของทั้งสองฝ่าย ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่ทั้งสองฝ่ายกำลังดำเนินอยู่         
 
เฮอร์โมโซ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้ถูกจำกัดในเขต ชารีฟ เซย์โดนามุสตอฟาและ ดาโต๊ะ ปียัง ทั้งสองเขตอยู่ใน มากินดาเนา ซึ่งเชื่อว่าเป็นฐานที่มั่นของ BIFF
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net