‘จาตุรนต์’ รับไทยขาดองค์ความรู้ พร้อมหนุนผลิตผู้เชี่ยวชาญสันติภาพ

‘จาตุรนต์’ ยอมรับสังคมไทยขาดองค์ความรู้เรื่องการจัดการความขัดแย้งและกระบวนการสันติภาพ พร้อมสนับสนุนผลิตผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ เห็นด้วยกลุ่มนักวิชาการตั้งเครือข่ายสันติศึกษาพัฒนาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนทั่วประเทศ

 
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 ต่อคำถามที่หลังจากที่มีกระบวนการสันติภาพและการพูดคุยเรื่องของสันติภาพ มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าสังคมไทยไม่มีองค์ความรู้ในเรื่องการจัดการความขัดแย้งและกระบวนการสันติภาพ ทางกระทรวงศึกษาธิการจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไรและจะสร้างความเข้าใจต่อสังคมไทยได้อย่างไร
 
นายจาตุรนต์ กล่าวว่า องค์ความรู้ในเรื่องกระบวนการสันติภาพและการแก้ปัญหาความขัดแย้ง เป็นเรื่องที่ใหญ่มากของสังคมไทยทั้งประเทศ ความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ทางกระทรวงศึกษาธิการจะต้องประสานงานกับหลายๆฝ่าย เพื่อจะแก้ปัญหาไปด้วยกัน ไม่ใช่ฝ่ายรัฐฝ่ายเดียว และภาครัฐก็ต้องให้ความร่วมมือกับประชาชน เพราะประชาชนมีความกว้างขวางในพื้นที่
 
นายจาตุรนต์ กล่าวต่อไปว่า ดังนั้น ทางกระทรวงศึกษาธิการต้องหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วย  และจะต้องช่วยหรือสนับสนุนในการส่งเสริมให้มีการสร้างองค์ความรู้ และนำองค์ความรู้ที่ได้มา มาเผยแพร่และมาทำความรู้ ความเข้าใจให้มากขึ้น โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 
 
“แต่สิ่งที่ยากมากที่สุด คือการทำให้คนทั้งประเทศเข้าใจในเรื่องความขัดแย้งและเรื่องกระบวนการสันติภาพ และอาจจะเกินกำลังของกระทรวงศึกษาธิการตามลำพัง ด้วยจึงจำเป็นต้องมีการให้ความร่วมมือกับฝ่ายอื่นๆด้วย  แต่ทางกระทรวงศึกษาธิการก็ยินดีทีจะให้ความร่วมมือ และพร้อมที่จะให้ความสำคัญในเรื่องนี้” นายจาตุรนต์ กล่าว
 
นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า ได้ข่าวมาบ้างแล้วว่า มีกลุ่มนักวิชาการสันติศึกษาเตรียมที่จะตั้งเครือข่ายสันติศึกษา และเตรียมเสนอให้ตนสนับสนุนในเรื่องการผลิตผู้เชี่ยวชาญด้านสันติศึกษาและการจัดการความขัดแย้งให้มากขึ้น ซึ่งเห็นด้วยเพราะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้อยู่แล้ว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท