Skip to main content
sharethis

ทนายสิทธิมนุษยชนเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังคำสั่งศาลฎีกา คดีตากใบ กรณีญาติผู้เสียชีวิตร้องขอให้ศาลพิจารณาทำคำสั่งใหม่ในคดีไต่สวนการตาย ที่ศาลฎีกา รัชดา วันที่ 1 ส.ค. นี้ 

 
29 ก.ค. 56 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทนายที่เกี่ยวข้องในกรณีการฟังคำสั่งศาลฎีกาคดีตากใบ กรณีญาติผู้เสียชีวิตร้องขอให้ศาลพิจารณาทำคำสั่งใหม่ในคดีไต่สวนการตาย โดยมีเนื้อหาดังนี้
           
สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547  ต่อมาศาลจังหวัดสงขลาได้พิจารณาคดีไต่สวนการตายของผู้เสียชีวิต 78 คน ซึ่งตายในระหว่างทำการขนย้ายผู้ชุมนุมไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร  แล้วศาลมีคำสั่งถึงสาเหตุการตายว่า ผู้ตายทั้ง 78 คน ขาดอากาศหายใจ ในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติราชการตามหน้าที่  คดีหมายเลขดำ ช.16/2548  หมายเลขแดงที่ ช.8/2552    เป็นเหตุให้ญาติผู้ตายเห็นว่าคำสั่งศาลจังหวัดสงขลาดังกล่าวไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย   
 
ญาติผู้ตายจำนวน 34 คน จึงยื่นคำร้องต่อศาลอาญา(ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ) ขอให้เพิกถอนคำสั่งศาลจังหวัดสงขลาแล้วพิจารณาทำคำสั่งใหม่ให้ถูกต้อง เป็นธรรม โดยผู้ร้องเห็นว่าคำสั่งศาลจังหวัดสงขลาไม่ได้กล่าวถึงพฤติการณ์ที่ตาย ใครเป็นผู้ทำให้ตาย  ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงชัดเจนว่าผู้ตายทั้ง 78 คน ถูกเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม โดยบังคับให้ถอดเสื้อและมัดมือไขว้หลัง บังคับให้นอนคว่ำหน้ากับพื้นรถยนต์บรรทุกทับซ้อนกันเป็นชั้น ๆ หลายชั้น มีการทำร้ายร่างกาย จนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ หายใจไม่ออก และเสียชีวิตในระหว่างการขนย้ายผู้ชุมนุมไปที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร
 
ต่อมาศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้อง ด้วยเหตุผลว่าเมื่อศาลจังหวัดสงขลาซึ่งเป็นศาลชั้นต้นเช่นเดียวกันกับศาลอาญารับคดีไว้และทำการพิจารณาทำคำสั่งไปแล้ว ศาลอาญาจึงไม่อาจรับคดีไว้พิจารณาได้อีก    ผู้ร้องยื่นอุทธรณ์  ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลชั้นต้น    ต่อมาผู้ร้องจึงยื่นฎีกา
 
บัดนี้ศาลฎีกาพิจารณาคดีเสร็จสิ้นแล้ว  จึงมีกำหนดนัดฟังคำสั่งศาลฎีกาในวันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม 2556  เวลา 9.00 น.  ที่ศาลอาญา(ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ) คดีหมายเลขดำที่ ษ.43/2552  หมายเลขแดงที่ ษ.42/2552
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net