นักอนุรักษ์ทยอยประกาศคืน ‘รางวัลลูกโลกสีเขียว’ จวก ปตท.สร้างภาพสีเขียว

กลุ่มผู้เคยได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวจาก ปตท. ทยอยประกาศตัวไม่ขอเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างภาพนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ ปตท.อีกต่อไป เตรียมเดินหน้าคืนรางวัลพร้อมเงินศุกร์ 2 ส.ค.นี้ 
 
สภาพอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด เมื่อวันที่ 31 พ.ค.56
โดย: Karnt Thassanaphak
 
1ส.ค.56 – ความเคลื่อนไหวในสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กกรณีเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วจากท่อส่งน้ำมันกลางทะเลของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ พีทีที จีซี ในเครือ ปตท.ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้คราบน้ำมันดิบสร้างความเสียหายแก่ชายหาดบนเกาะเสม็ด จ.ระยอง รวมทั้งสัตว์น้ำในทะเล มีการรวมตัวตั้งกลุ่ม "คืนรางวัลลูกโลกสีเขียว ปตท." ขึ้นเพื่อประท้วงเหตุการณ์ดังกล่าว และการแก้ปัญหาของ ปตท. พร้อมมีการนัดหมายกันของกลุ่มผู้เคยได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวจาก ปตท.เพื่อไปคืนรางวัลที่สำนักงานใหญ่ ปตท.ในวันศุกร์ที่ 2 ส.ค.นี้ 
 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเริ่มต้นจาก เมื่อช่วงเย็นวันที่ 31 ก.ค.56 นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์ภาควิชาอายุรศาสตร์ หน่วยวิชาระบบ หัวใจและหลอดเลือด คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2550 ในฐานะเป็นผู้เปิดประตูสู่โลกธรรมชาติให้กับเยาวชน ด้วยการจัดกิจกรรมดูนกและให้ความรู้เรื่องของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแก่เยาวชนและผู้สนใจทั่วไป โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Rungsrit Kanjanavanit ประกาศคืนรางวัล พร้อมเงินสด 1 แสนบาท
 
“ผมต้องกราบขออภัยและด้วยความเคารพอย่างสูงต่อ ฯพณฯ ท่าน อานันท์ ปันยารชุน และคณะกรรมการรางวัลลูกโลกสีเขียว ปตท.ผมมีความจำเป็นต้องคืนรางวัลดังกล่าวที่ได้รับมาแก่ทางบริษัท ในปี พ.ศ.2550 ผมรู้สึกขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ทางคณะกรรมการได้ให้กำลังใจ และเกียรตินี้แก่ผม แต่ ด้วยพฤติกรรมของบริษัท ปตท.ที่ผ่านมา ผมไม่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างภาพสีเขียว ของบริษัทฯ ได้จริงๆ โดยผมจะนำไปส่งคืนพร้อมเงินหนึ่งแสนที่ได้รับมาในวันศุกร์นี้ครับ ขอกราบขออภัยอีกครั้งครับ” ข้อความจากเฟซบุ๊ก Rungsrit Kanjanavanit
 
 
 
ต่อมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อ Acharawadee Buaklee ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นางอัจฉราวดี บัวคลี่ ผู้ชำนาญการสื่อพลเมือง สำนักเครือข่ายสื่อพลเมือง ไทยพีบีเอส อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์พลเมืองเหนือ ซึ่งเป็นสื่อมวลชนดีเด่นรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2550 ก็ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นด้วยกับแนวคิดของ นพ.รังสฤษฎ์ และจะส่งมอบรางวัลดังกล่าวคืนให้กับ ปตท.เช่นกัน
 
“ต้องขออภัยในกำลังใจที่เคยมีให้กับหนังสือพิมพ์ 'พลเมืองเหนือ' จ.เชียงใหม่ พวกเราเคยรู้สึกภาคภูมิใจที่การร่วมสื่อสารเพื่อปกป้องดูแลทรัพยากรของชุมชนมีคนมองเห็นคุณค่า แม้ขณะนี้หนังสือพิมพ์พลเมืองได้ปิดตัวลงไปนานแล้ว แต่เชื่อว่าผู้ร่วมงานทุกคนยังคงยึดมั่นกับแนวคิดเดิม ดิฉันในนามอดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์พลเมืองเหนือ เห็นด้วยกับแนวคิดของ นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ จึงขอส่งมอบรางวัลดังกล่าวคืนต่อ ปตท. โดยจะส่งคืนทางไปรษณีย์ยัง ปตท.สำนักงานใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.2556)” ข้อความจากเฟซบุ๊ก Acharawadee Buaklee
 
 
ส่วนในเพจ คนอนุรักษ์ ได้รวบรวมชื่อผู้ประกาศจุดยื่นโดยการคืนรางวัลลูกโลกสีเขียวของ ปตท.ว่าล่าสุด มีจำนวน 5 กลุ่ม/คน ประกอบด้วย
 
1.นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ เจ้าของรางรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2550 ประเภทบุคคล (คลิกอ่านข้อมูล)
2.นายเข็มทอง และนางอาริยา โมราษฎร์ ผู้ก่อตั้ง “กลุ่มเด็กรักป่า” เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2546 ประเภทบุคคล (คลิกอ่านข้อมูล)
3.หนังสือพิมพ์พลเมืองเหนือ จ.เชียงใหม่ เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2550 ประเภทสื่อมวลชน (คลิกอ่านข้อมูล)
4.แม้นวาด กุญชร ณ อยุธยา เจ้าของรางรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2550 ประเภทงานเขียน จากสารคดี "เขา ป่า นา เล : บันทึกที่หล่นหายในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา" (คลิกอ่านข้อมูล)
5.กลุ่มเยาวชนอาสาสมัครปางแฟน เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2548 ประเภทกลุ่มเยาวชน (คลิกอ่านข้อมูล)
 
 
นอกจากนี้ ในกลุ่ม คืนรางวัลลูกโลกสีเขียว ปตท. มีการเผยแพร่ข้อความของ นายเข็มทองและนางอาริยา โมราษฎร์ ผู้ก่อตั้ง “กลุ่มเด็กรักป่า”ประกาศคืนรางวัลลูกโลกสีเขียว
 
ระบุว่า “เรียน ฯพณฯ ท่าน อานันท์ ปันยารชุน และคณะกรรมการรางวัลลูกโลกสีเขียว ปตท.ผมมีความจำเป็นต้องคืนรางวัลดังกล่าวที่ได้รับมาแก่ทางบริษัท ในปี พ.ศ.2546 ผมรู้สึกขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ทางคณะกรรมการได้ให้กำลังใจ และเกียรตินี้แก่ผมและภรรยา แต่ด้วยพฤติกรรมของบริษัท ปตท.ที่ผ่านมา ผมไม่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างภาพองค์อนุรักษ์ธรรมชาติ ของปตท.ได้ ผมกับภรรยาจะนำถ้วยรางวัลมาส่งคืนในวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2556 ณ.ปตท.สำนักงานใหญ่
 
ปล.ผมขออนุญาตท่านอานันท์และกรรมการทุกท่านนะครับ ผมขอคืนเฉพาะถ้วยรางวัล ส่วนเงินรางวัลหนึ่งแสนนั้น ผมใช้ซื้อน้ำมันปตท.ท่านไปหมดแล้ว ขอกราบขออภัยท่านอีกครั้งครับ”
 
ทั้งนี้ ในเว็บไซต์รางวัลลูกโลกสีเขียว (http://pttinternet.pttplc.com/greenglobe/history.html) ระบุถึงความเป็นมาของรางวัลดังกล่าวไว้ว่า รางวัลลูกโลกสีเขียวเป็นโครงการต่อเนื่อง จากโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ ปตท.ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ.2542 เพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 72 พรรษา ด้วยความร่วมมือของผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ โดยมีเป้าหมายสนับสนุนและให้กำลังใจ แก่ผลงานการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมของบุคคลและกลุ่มบุคคล ที่ทำด้วยแรงกาย แรงใจ และด้วยความมุ่งมั่น เป็นความดีที่สมควรได้รับการยกย่องและเผยแพร่เป็นแบบอย่างต่อไป
 
นับจากปีแรกจนถึงปัจจุบัน รางวัลลูกโลกสีเขียว มีผลงานประเภทชุมชน บุคคล กลุ่มเยาวชน งานเขียน ความเรียงเยาวชน สื่อมวลชน และรางวัล “สิปปนนท์ เกตุทัต 5 ปี แห่งความยั่งยืน” ได้รับ รางวัลลูกโลกสีเขียว ไปแล้วทั้งสิ้น 249 รางวัล โดยผู้ได้รับรางวัลยังคงมุ่นมั่นสร้างสรรค์ผลงาน ในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง และขยายเครือข่ายแห่งการอนุรักษ์ออกไปมากขึ้นกว่าเดิม
 
สำหรับรายงานความคืบหน้าการเคลื่อนไหวในกลุ่มคืนรางวัลลูกโลกสีเขียว ปตท. กำหนดการกิจกรรมการคืนถ้วยรางวัลแก่ ปตท.วันที่ 2 ส.ค.56 นายเข็มทองและนางอาริยา โมราษฎร์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มเด็กรักป่า เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2546 จะนำถ้วยรางวัลไปคืน ปตท. หน้าสำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดี ตั้งแต่เวลา 06.00 น. และนายเข็มทองจะอดอาหารเป็นเวลา 9 ชั่วโมง ก่อนคืนถ้วยรางวัล
 
จากนั้นในเวลา 15.30 น. ผู้ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวที่แสดงเจตนารมณ์ร่วมคืนถ้วยรางวัลทุกท่าน พร้อมกันที่ ปตท.สำนักงานใหญ่ และจะประกาศเจตนารมณ์ในเวลา 16.00 น. โดยมี นายรังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2550 เป็นผู้นำแสดงเจตนารมณ์ และในเวลา 17.00 น. คณะผู้ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียวจะขอขมากรรมการทุกท่าน ก่อนแยกย้ายกันกลับ
 
สำหรับผู้ที่แสดงเจตนารมณ์คืนถ้วยรางวัล ในเบื้องต้นเพิ่มเป็น 10 กลุ่ม/คน โดยเพิ่มเติมอีก 5 กลุ่ม/คน ประกอบด้วย
1.พระอาจารย์ยงยุทธ ทีปโก วัดปางงุ้น ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ รางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2552 (คลิกอ่านข้อมูล)
2.นิตยสารโลกสีเขียว มูลนิธิโลกสีเขียว รางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2549 ประเภทสื่อมวลชน โดยบรรณาธิการคนปัจจุบันจะนำมาคืน (คลิกอ่านข้อมูล)
3.นายจตุพงษ์ จันทรเพชร เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2549 ประเภทงานเขียน จากสารคดี “ต้นเอ๋ย ต้นไม้” (คลิกอ่านข้อมูล)
4.นายเพชร มโนปวิตร เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2546 ประเภทงานเขียน จากสารคดี “นกแต้วแล้วท้องดำ...บนเส้นทางแห่งการสูญพันธุ์?” แสดงเจตนาคืนถ้วยรางวัล แต่ยังหาถ้วยรางวัลไม่พบ เนื่องจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ปลายปี 2554
5.นิตยสารมนต์รักแม่กลอง เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2552 ประเภทสื่อมวลชน ก็มีการแสดงเจตจำนงคืนรางวัลด้วย (https://www.facebook.com/pattaraporn.apichit/posts/3264203619677)
 
นอกจากนี้ในส่วนของกลุ่มเยาวชนอาสาสมัครปางแฟน เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ปี 2548 ประเภทกลุ่มเยาวชน ได้จัดทำจดหมายอย่างเป็นทางการถึงผู้บริหาร ปตท.และคณะกรรมการรางวัลลูกโลกสีเขียว
 
พร้อมระบุ "... เรา “กลุ่มเยาวชนอาสาสมัครปางแฟน” จึงขอส่งคืนรางวัลลูกโลกสีเขียว ที่เราได้รับจาก ปตท. เมื่อปี พ.ศ. 2548 ประเภท กลุ่มเยาวชนอาสาสมัครด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อแสดงความผิดหวัง ต่อการจัดการปัญหานี้ของ ปตท. และเพื่อเป็นเสียงเล็กๆ เสียงหนึ่งที่เรียกร้องให้ ปตท. เสนอข้อเท็จจริง พร้อมทั้งแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงจังต่อปัญหาที่เกิดขึ้น เราขอไม่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างภาพสีเขียวของ ปตท.อีกต่อไป”

คลิกอ่านจดหมายขอคืนรางวัล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท