Skip to main content
sharethis

แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น (BRN) ปฏิเสธถูกปลดจากหัวทีมพูดคุยสันติภาพ ชี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อฝ่ายไทยไม่ช่วยให้การพูดคุยสันติภาพสามารถเดินหน้าต่อไปได้ 

นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น (BRN) ให้สัมภาษณ์สื่อหลายสำนักจากจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 สิงหาคม 2556 ที่ประเทศมาเลเซียว่า การปลดตนออกจากการเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนฝ่ายรัฐบาลไทยนั้น จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อฝ่ายไทยไม่ช่วยให้การพูดคุยสันติภาพสามารถเดินหน้าต่อไปได้ จะเป็นการปลดเพื่อตัดตอนไม่ให้สามารถเชื่อมต่อไปยังคนอื่นๆในขบวนการบีอาร์เอ็น หากจากมีการพูดคุยสันติภาพต่อไปฝ่ายไทยก็ต้องไปเริ่มต้นใหม่

นายฮัสซัน กล่าวต่อไปว่า เพราะฉะนั้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกันสนับสนุนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพให้สามารถดำเนินต่อไปได้ โดยสนับสนุนทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายบีอาร์เอ็นด้วย เพราะจะเป็นหนทางที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ ซึ่งการแก้ปัญหาไม่สามารถที่จะจบลงในสนามรบได้ แต่จะจบลงบนโต๊ะเจรจา พร้อมกับยืนยันว่าการพูดคุยสันติภาพจะดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนั้น ได้มีกระแสข่าวจากสื่อหลายสำนักในกรุงเทพมหานครว่า นายฮัสซัน ตอยิบ ได้ถูกขบวนการบีอาร์เอ็นปลดออกจากการเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพกับฝ่ายไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net