Skip to main content
sharethis

วิกิพีเดีย และกลุ่มด้านสิทธิทางอินเทอร์เน็ตสนับสนุนให้เว็บไซต์ต่างๆ เปลี่ยนระบบเป็น HTTPS ซึ่งมีการเข้ารหัสข้อมูลทำให้มีการสอดแนมข้อมูลยากขึ้นและกล่าวอ้างว่าระบบของ XKeyscore ที่สามารถสอดแนมได้สารพัดกิจกรรมบนอินเทอร์เน็ตมีการตั้งเป้าที่วิกิพีเดียโดยเฉพาะ

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2013 เว็บไซต์ Commondreams เปิดเผยว่า มูลนิธิวิกิมีเดียได้ประกาศเปลี่ยนแปลงระบบเพื่อป้องกันไม่ให้สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NSA) แอบสอดแนมผู้ใช้เว็บ รวมถึงมีการปรับโครงสร้างของเว็บเพื่อรับกับระบบที่มีความปลอดภัยมากขึ้นอย่าง 'HTTP Secure' (HTTPS) หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการเปิดโปงเรื่องโปรแกรม XKeyscore ซึ่งทางวิกิมีเดียบอกว่าเน้นตั้งเป้าที่ผู้ใช้วิกิพีเดียโดยเฉพาะ

ทางวิกิมีเดียยังได้เข้าร่วมกับกลุ่มรณรงค์สนับสนุนสิทธิความเป็นส่วนตัวบนอินเทอร์เน็ต เช่น โครงการ Tor และ กลุ่ม Electronic Frontier Foundation (EFF) ซึ่งสนับสนุนผลักดันให้เว็บไซต์ต่างๆ ให้มาใช้ระบบ HTTPS ซึ่งเป็นโปรโตคอลอินเทอร์เน็ตที่ทำให้มีการเข้ารหัสข้อมูล (encryption) ทำให้ข้อมูลมีความปลอดภัยมากขึ้น

โดยก่อนหน้านี้เว็บไซต์เดอะ การ์เดียนได้เปิดโปงเอกสารที่ได้รับจากเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตคนทำงานด้านข่าวกรองให้ทางการสหรัฐฯ ซึ่งมีการกล่าวถึงโปรแกรม XKeyscore ที่อ้างสรรพคุณว่ามีความสามารถในการสืบค้นข้อมูลและกิจกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้แทบทุกอย่าง

"มูลนิธิวิกิมีเดียมีความศรัทธาอย่างหนักแน่นในเรื่องการปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้อ่านและผู้เขียนบทความ" ไรอัน เลน วิศวกรปฏิบัติการประจำมูลนิธิวิกิมีเดียกล่าว "ข้อมูลที่รั่วไหลออกมาล่าสุดเกี่ยวกับโปรแกรม XKeyscore ของ NSA ยิ่งทำให้ประชาคมของเราผลักดันให้มีการใช้ระบบ HTTPS เป็นค่าตั้งต้นกับโครงการในเครือวิกิมีเดีย"

พาร์กเกอร์ ฮิกกินส์ จากองค์กร EFF กล่าวว่าหาก NSA มีช่องทางมากมายที่จะได้รับข้อมูล การปรับโครงสร้างของวิกิมีเดียจะทำให้ NSA ได้รับข้อมูลยากขึ้นอีกเล็กน้อย

"การที่เรื่องนี้ถูกเปิดโปงทำให้คนจำนวนมากเริ่มให้ความสำคัญกับสิทธิความเป็นส่วนตัวมาเป็นอันดับหนึ่ง" พาร์กเกอร์กล่าว "ในตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่จะมีปฏิบัติการ และเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นเว็บไซต์ใหญ่ๆ อย่างวิกิพีเดียเป็นผู้นำในเรื่องนี้"

วิกิพีเดียกำลังอยู่ระหว่างเริ่มดำเนินการเปลี่ยนแปลงระบบให้เป็น HTTPS อยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การรับทราบเรื่องโปรแกรม XKeyscore ที่ทำให้ NSA สามารถค้นข้อมูลได้ทั้งประวัติการเข้าเว็บ อีเมล และกิจกรรมบนโซเชียลมีเดีย ของคนนับล้านก็ย้ำให้วิกิพีเดียต้องเร่งการดำเนินการ

วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์ในเครือของมูลนิธิวิกิมีเดียซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร เป็นหนึ่งในเว็บที่มียอดผู้เข้าชมมากที่สุดของโลก โดยมีผู้เข้าชมราว 520 ล้านคนต่อเดือน โดยผู้เข้าใช้สามารถมีส่วนร่วมในการค้นคว้าและเขียนข้อมูลของเว็บไซต์

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา จิมมี่ เวลส์ ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิพีเดีย เรียกร้องให้องค์กรธุรกิจอื่นๆ ในโลกอินเทอร์เน็ตร่วมมือกับพวกเขา "การเข้ารหัสข้อมูลถือเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน" จิมมี่กล่าว


 

แปลและเรียบเรียงจาก

Rejecting NSA Spying, Wikipedia Boosts Security after XKeyscore Revelations, CommonDreams, 05-08-2013
http://www.commondreams.org/headline/2013/08/05-2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net