Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญระบุการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เป็นการใช้อำนาจของฝ่ายบริหารจึงยกคำร้อง ขณะเดียวกันได้ยกคำร้องกลุ่ม กวป. ที่ฟ้องว่าการชุมนุมของ "กองทัพประชาชนฯ" ไม่ชอบรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่ายังไม่ปรากฏการกระทำเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ด้าน "ถาวร เสนเนียม" เล็งฟ้องศาลแพ่งให้เลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ระบุทำให้การสัญจรติดขัด ปิดกั้นสิทธิการเข้าฟังประชุมสภา

กรณีที่นายมาลัยรักษ์ ทองชัย แกนนำกลุ่มวิทยุสื่อประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. ยื่นร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามมาตรา 68 เกี่ยวกับการชุมนุมของ "กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.)"  ว่าเป็นการชุมเพื่อล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ เนื่องจากมีความพยายามเคลื่อนไหวไม่ให้มีการใช้อำนาจในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เกิดขึ้น และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และให้มีการยุติการชุมนุมนั้น

ล่าสุดวันนี้ (7 ส.ค. 56) สำนักข่าวไทย รายงานการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเห็นว่า การชุมนุมดังกล่าวของผู้ถูกร้องเป็นไปตามสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุม ตามรัฐธรรมนูญ และยังไม่ปรากฏว่าการกระทำดังกล่าวเพื่อเป็นการล้มล้างการปกครอง หรือการให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครอง โดยมิได้เป็นไปตามวิถีทางแห่งบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

ขณะเดียวกันกรณีที่นายสมาน ศรีงาม แกนนำกลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติและคณะ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 กรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะรัฐมนตรี ประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 2551 ในพื้นที่กรุงเทพฯ บางส่วนตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. จนถึงวันที่ 10 ส.ค. ว่า เป็นการทำลายเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 และเป็นการข่มขู่คุกคามประชาชนให้กลัวจนไม่อาจจะใช้สิทธิเสรีภาพของบุคคลได้ต่อไป และขอให้ยกเลิก พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯ เพิกถอนสิทธิทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเป็นเวลา 5 ปี รวมทั้งยุบพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้ร่วมกันประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงฯ ดังกล่าวนั้น

ล่าสุด สำนักข่าวไทย รายงานวันนี้ (7 ส.ค. 56) ว่าศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเห็นว่า การใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรี เป็นการใช้อำนาจของฝ่ายบริหารที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ และการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยกเลิก พ.ร.บ.ดังกล่าวนั้น ไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคสอง จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย

ด้านนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์เตรียมฟ้องศาลแพ่ง ในวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) เพื่อฟ้องคณะรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เนื่องจากเห็นว่าการออกกฎหมายดังกล่าวมีผลทำให้การเดินทางสัญจรไปมาของประชาชนเดือนร้อน ติดขัด อีกทั้งปิดกั้นสิทธิในการเข้ารับฟังประชุมของรัฐสภา และยังไม่เปิดให้มีการถ่ายทอดสดการประชุม ถือว่าการเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net