Skip to main content
sharethis

ฮัสซัน ตอยิบยืนยันการพูดคุยสันติภาพเดินทางหน้าต่อ ขอให้รัฐไทยและมาเลเซียจริงใจ ยืนยันบีอาร์เอ็นไม่ปฏิบัติการต่อเป้าอ่อนและพื้นที่เศรษฐกิจ หากได้อำนาจปกครองก็พร้อมเคารพความหลายทางวัฒนธรรมและศาสนาในพื้นที่ คลิปปริศนาโผล่ล้มโต๊ะเจรจา

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 6 สิงหาคม 2556 รายการโลกวันนี้ของสถานีวิทยุร่วมก้นช่วยกันสลาตัน (มีเดียสลาตัน) ออกอากาศในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คลื่น 91.50 MHz ถ่ายทอดเสียงสัมภาษณ์บางส่วนของฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการบีอารเอ็น (BRN) ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพกับตัวแทนฝ่ายรัฐบาลไทย เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2556 ที่ประเทศมาเลเซีย

โดยเป็นเสียงสัมภาษณ์ภาษามลายูใน 3 ประเด็น สรุปเป็นภาษาไทยได้ดังนี้ ประเด็นที่ 1 นายฮัสซัน ตอยิบ ยืนยันว่า สนับสนุนการพูดคุยสันติภาพและพร้อมจะเดินหน้าต่อไป เนื่องจากขบวนการบีอาร์เอ็นมีความเชื่อมั่นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในพึ้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องจบลงบนโต๊ะเจรจานอกจากนี้รัฐบาลไทย และมาเลเซียจะต้องมีความจริงใจจต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพในครั้งนี้ด้วย

ประเด็นที่ 2 นายฮัสซัน ตอยิบ ยืนยันว่า ขบวนการบีอาร์เอ็นจะปฏิบัติการต่อบุคคลที่ถือว่าอาวุธเท่านั้นหรือเป้าแข็ง เช่น ตำรวจ ทหาร อาสาสมัครรักษาดินแดน เป็นต้น ขบวนการบีอาร์เอ็นจะไม่ปฏิบัติการต่อเป้าอ่อน เช่น โต๊ะอิหม่าม ครู ครูตาดีกา และสถานที่ทางเศรษฐกิจในพื้นที่ เป็นต้น ทั้งนี้ขบวนการบีอาร์เอ็นคิดว่าจะต้องมีการสืบสวนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเป้าอ่อนด้วย

“นอกจากนี้ทางขบวนการบีอาร์เอ็นขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายยะโก๊ป หร่ายมณี อิหม่ามประจำมัสยิดกลางปัตตานีที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2556”

ประเด็นที่ 3 ขบวนการบีอาร์เอ็นมีเชื่อมั่นในความหลากหลาย การปกครองที่ยุติธรรม และยอมรับการเคารพผู้ที่นับถือศาสนาอื่น และอัตลักษณ์ในพื้นที่ ดังนั้นหากขบวนการบีอาร์เอ็นได้อำนาจการปกครองจากรัฐบาลไทย ขบวนการบีอาร์เอ็นจะปกครองในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางศาสนาและวัฒนธรรมด้วยความยุติธรรม ความเคารพในความหลากหลาย

“เราจะปกครองเหมือนกับครอบครัวของเรา เพราะฉะนั้นคนไทยพุทธและคนจีนในพื้นที่ อย่าได้กังวลขบวนการบีอาร์เอ็น ดังตัวอย่างประเทศมาเลเซียที่สามารถปกครองประชาชนของเขาที่มีความหลากหลายได้อย่างลงตัว”

ทั้งนี้ ผู้ดำเนินรายการโลกวันนี้ แจ้งด้วยว่า ทางสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันสลาตันจะถ่ายทอดเสียงสัมภาษณ์นายฮัสซัน ตอยิบ ฉบับเต็มความยาวประมาณ 1 ชั่วโมง ในรายการโลกวันนี้ในวันที่ 7 สิงหาคม 2556 เวลาประมาณ 22.00 น. – 24.00 น. และทางเว็บไซต์ www.rdselatan.com

 

คลิปปริศนาโผล่ล้มโต๊ะเจรจา

วันเดียวกันมีผู้โพสต์คลิปวิดีโอที่ชื่อ Pengistiharan keputusan Majlis Thura BRN แปลว่า ประกาศมติสภาชูรอ (ที่ปรึกษา) BRN บนเว็บไซต์ยูทูป โดยผู้โพสต์ระบุชื่อว่า Angkatan Bersenjata-BRN แปลว่า ฝ่ายทหาร-บีอาร์เอ็น โดยในคลิปเป็นภาพที่ค่อนข้างมืดมาก มองเห็นลางๆ เป็นภาพชายฉกรรจ์ 3 คน สวมหมวกไหมพรม โดย 2 คนที่อยู่ด้านข้างถืออาวุธปืนยาว

ส่วนคนกลางได้อ่านข้อความเป็นภาษามลายู มีเนื้อหาสรุปว่า BRN คือขบวนการหนึ่งที่ต้องการปลดปล่อยชาวปาตานีจากการกดขี่ของนักล่าอาณานิคมสยาม มีเป้าหมายที่จะสถาปนาความยุติธรรม สันติภาพ และความสงบสุขแก่ชาวปาตานีในความหมายที่ว่า แผ่นดินที่ดีและได้รับความโปรดปรานจากพระเจ้า

“เมื่อพิจารณาข้อเสนอ  5 ข้อแรกและเงื่อนไข 7 ข้อหลัง เพื่อบรรลุข้อตกลง 30 วันเดือนรอมฎอน และ 10 วันเดือนเซาวาลพบว่า นักล่าอาณานิคมสยามมิได้ปฏิบัติตามเลยแม้แต่ข้อเดียว ในทางกลับกันนักล่าอาณานิคมสยามทำการบ่อนทำลาย โกหกและยังคงเผยแผ่การใส่ร้ายกับชาวปาตานี”

ดังนั้นเมื่อพิจารณาตามมติสภาชูรอ (ที่ปรึกษา) BRN ตราบใดที่นักล่าอาณานิคมสยามยังมีจุดยืนดังกล่าว ดังนั้นนักล่าอาณานินิคมสยามไม่มีสิทธิที่สานต่อการสานเสวนาสันติภาพและไม่มีสิทธิอยู่ในพื้นแผ่นดินปาตานีและจะไม่มีตัวแทน BRN ในการสานเสวนาสันติภาพกับตัวแทนนักล่าอาณานิคมสยามตลอดไป

จากนั้นเสียงในคลิปส่งท้ายด้วยคำว่า สุขสันต์วันตรุษอีดิ้ลฟิฏรฺ เอกราช เอกราช เอกราช!

อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบคลิปวิดีโอนี้ กับคลิปวิดีโอของขบวนการบีอาร์เอ็นในช่วงที่ผ่านมา พบความแตกต่างหลายประการตามที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตไว้ เช่น ทำไมต้องปิดหน้า ทำไมภาพค่อนข้างมืด ทำไมต้องใช้ชื่อผู้โพสต์ว่าเป็นฝ่ายทหาร ที่สำคัญมีเนื้อหาที่สวนทางกับสิ่งที่นายฮัสซันยืนยันว่า การพูดคุยสันติภาพต้องเดินหน้าต่อไป และคลิปที่ผ่านมาไม่ปรากฏคำว่า Merdeka ที่แปลว่าเอกราช 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net