Skip to main content
sharethis

"เสริมสุข กษิติประดิษฐ์" เข้าพบพนักงานสอบ ยืนยันไม่ได้โพสต์ปลุกปั่นสถานการณ์ และเป็นการทำหน้าที่สื่อมวลชน แถมยังชี้แจงเพื่อนในเฟซบุ๊คไม่ให้หลงเชื่อข้อความดังกล่าว

9 ส.ค. 56 - มติชนออนไลน์รายงานว่านายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ บรรณาธิการข่าวการเมืองและความมั่นคง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสเดินทางทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือ ปอท. พร้อมกับทนายความส่วนตัวหลังถูกออกหมายเรียกให้เข้ามาให้การที่ได้โพสต์ข้อความในทำนองว่าจะมีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้นให้ประชาชนกักตุนอาหารในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14 และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงแก่กฎหมายแผ่นดินเกิดความปั่นป่วนซึ่งจะก่อให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร

พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำนายเสริมสุขนานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งนายเสริมสุขได้ปฏิเสธว่าไม่ได้มีเจตนาปลุกปั่นสถานการณ์แต่อย่างใดแต่เป็นการโพสต์เพื่อชี้แจงให้กลุ่มเพื่อนในเฟซบุ๊กว่าอย่าหลงเชื่อข้อความดังกล่าวเพราะได้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้วว่าไม่เป็นความจริงซึ่งถือเป็นการทำหน้าที่สื่อมวลชนเท่านั้น

สำหรับผู้ที่ถูกออกหมายเรียกในกรณีนี้มีทั้งหมด 4 คน และได้เข้ามาให้การแล้ว 3 คน เหลืออีก 1 คน อยู่ระหว่างการติดต่อประสานเข้ามา ซึ่งพนักงานสอบสวนยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับคนใดเพราะจะดูเจตนาที่ชัดเจนของผู้โพสต์ก่อนและพยานหลักฐานอื่นหากเข้าข่ายตามความผิดจริงพนักงานสอบสวนก็จะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net