Skip to main content
sharethis
'แก้วสรร' เล็งแปรญัตติชั้น กมธ.นิรโทษกรรม ลั่นวางเพลิงเป็นคดีอาชญากรรมไม่ควรนิรโทษ ชี้ขั้นตอนกรรมาธิการคงมีโอกาสใช้เหตุใช้ผลได้น้อย เพราะพวกเสียงข้างมากคงลากไป ไฮไลท์น่าจะอยู่ที่การลงคะแนนในวาระที่ 3 มากกว่า
 
10 ส.ค. 56 - โพสต์ทูเดย์รายงานว่านายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เปิดเผยถึงการมีชื่ออยู่ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้โทรศัพท์มาทาบทาม ขอให้ไปช่วยเหลือ เพราะคงเห็นว่าตนเองเข้าใจข้อแตกต่างกฎหมาย และสามารถอธิบายให้สภาฟังได้
 
ทั้งนี้ ร่างนิรโทษกรรม ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องกฎหมาย ส่วนตัวเห็นด้วยกับหลักคิดของพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มผู้เสียหาย โดยตนจะแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการส่วนของแกนนำและการวางเพลิง เพราะไม่ใช่ความผิดทางความผิด แต่เป็นคดีทางอาชญากรรม จึงไม่ควรนิรโทษกรรมทั้งสิ้น
 
ส่วนการไปขึ้นเวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ นั้น นายแก้วสรร เผยว่า เพราะเป็นห่วงคดี ในคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เช่น เรื่องการคอร์รัปชัน พร้อมไม่กังวล หากรัฐบาลมีการสอดไส้เนื้อหาอื่นเข้ามาในชั้นกรรมาธิการ เพราะต้องเจอตนในสภาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม มองว่า เป็นเรื่องของ ส.ส. และ ส.ว. ที่จะยื่นร้องต่อองค์กรอิสระหรือไม่
 
อย่างไรก็ตาม นายแก้วสรร เชื่อว่า ในสถานการณ์ขณะนี้ ขั้นตอนกรรมาธิการคงมีโอกาสใช้เหตุใช้ผลได้น้อย เพราะพวกเสียงข้างมากคงลากไป ไฮไลท์น่าจะอยู่ที่การลงคะแนนในวาระที่ 3 มากกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net