Skip to main content
sharethis

ส่งท้ายรอมฎอนยังคงมีเหตุรุนแรง ก่อนฮารีรายอลอบวางบึ้ม อส.ยะลาเจ็บ 3 ราย และมีคลิปวิดีโอปริศนาโผล่ หลังฮารีรายอปะทะเดือดที่ลาโละฝ่ายก่อการเสียชีวิต 2 ราย ขณะเดียวกันพบป้ายผ้าข้อความสอดคล้องกับคลิปล่าสุดหลายพื้นที่ ด้านวิทยุร่วมด้วยออกอากาศบทสัมภาษณ์ฮัสซัน ตอยิบ

กิจกรรมรอมฎอนจรรโลงสันติภาพ

วันที่ 8 สิงหาคม 2556 ตรงกับวันที่ 1 เดือนเซาวัล ปีฮิจเราะห์ 1434 คือวันอิดิ้ลฟิตรี หรือวันรายอ เป็นวันฉลองการสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิมทั่วโลก ซึ่งหลายพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่างร่วมฉลองในวันดังกล่าวนีด้วย นอกจากการประกอบศาสนกิจในวันดังกล่าวแล้ว บางพื้นที่ยังมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย

ดังเช่น เครือข่ายองค์กรมุสลิม มัสยิดและชุมชน จังหวัดยะลา จัดโครงการละหมาดอิดิ้ลฟิตรี ฮิจเราะห์ 1434 โดยมีกิจกรรมพบปะ ทักทาย สลามชื่นชมยินดีกับผู้นำทุกระดับด้วยความปีติยินดีและอวยพรระหว่างกัน เพื่อความเป็นเอกภาพและภราดรภาพในบรรดาผู้ศรัทธาจังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียงและยังมีกิจกรรมคุฏบะฮ์อิดิลฟิตรี้ ในหัวข้อ รอมฏอนสันติภาพ สังคมสันติสุข โดยมีพี่น้องมุสลิมกว่า 5,000 คน ร่วมละหมาดอิดิ้ลฟิตรี ต้อนรับวันฮารีรายอที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา

ในวันนี้พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมพบปะพี่น้องมุสลิมที่มา ละหมาดอิดิ้ลฟิตรี ประจำปี ฮิจเราะห์ศักราช 1434 ในโครงการ “จรรโลงสันติภาพ”

สำหรับการอ่านคุตบะห์ในครั้งนี้โดยอาจารย์มัสลัน มะหะหมัด ซึ่งตอนหนึ่งมีใจความว่า “การใช้กองกำลังและการใช้ความรุนแรง ไม่เคยแก้ปัญหาใดๆ นอกจากบ่มเพาะความสูญเสียและความเคียดแค้นที่ไม่มีวันสิ้นสุด ประเทศอิรักและอัฟกานิสถานเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้ ถึงแม้มหาอำนาจใช้ศักยภาพที่เหนือกว่า แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างสำเร็จลุล่วง เพราะความยุติธรรมและเสรีภาพคือความต้องการพื้นฐานสำคัญของมนุษย์ ตราบใดที่ยังไม่พบเจอมนุษย์จะต้องถามทั้ง 2 ประการนี้ตลอดเวลา ทั้งหลายทั้งปวงนั้น เพื่อยืนยันว่า กองกำลังและศักยภาพทางอาวุธ อาจสามารถเปิดประเทศ หรือยึดครองประเทศได้ แต่ไม่มีทางที่จะไปยึดครองหัวใจของผู้คนได้ จึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านตระหนักถึงความสำคัญของการใช้หลักยุติธรรมและเสรีภาพ โดยผ่านกระบวนการสถานเสวนา เพื่อสร้างสังคมสันติสุขที่แท้จริง”

 

คลิปปริศนาก่อนรอยอมีประกาศมติสภาชูรอ BRN

วันที่ 6 สิงหาคม ได้มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอในยูทูบที่ประกาศว่าเป็นคำปรพกาศมติของสภาซูรอหรือสภาที่ปรึกษา BRN ที่มีเนื้อหาว่า BRN คือขบวนการหนึ่งที่ต้องการปลดปล่อยชาวปาตานีจากการกดขี่ของนักล่าอาณานิคมสยามซึ่งมีเป้าหมายที่จะสถาปนาความยุติธรรม สันติภาพ และความสงบสุขแก่ชาวปาตานีในความหมาย “ แผ่นดินทีดีและได้รับความโปรดปรานจากพระเจ้า” เมื่อพิจารณาข้อเสนอ  5 ข้อแรกและเงื่อนไข 7 ข้อหลัง เพื่อบรรลุข้อตกลง(ความเข้าใจร่วม) 30 วันเดือนรอมฎอน และ 10 วันเดือนเชาวาลพบว่า นักล่าอาณานิคมสยามมิได้ปฏิบัติตามเลยแม้แต่ข้อเดียว  ในทางกลับกันนักล่าอาณานิคมสยามทำการบ่อนทำลาย โกหกและยังคงเผยแผ่การใส่ร้ายกับชาวปาตานี

ดังนั้นเมื่อพิจารณาตามมติสภาชูรอ (ที่ปรึกษา) BRN ตราบใดที่นักล่าอาณานิคมสยามยังมีจุดยืนดังกล่าว ดังนั้นนักล่าอาณานินิคมสยามไม่มีสิทธิที่สานต่อการสานเสวนาสันติภาพและไม่มีสิทธิอยู่ในพื้นแผ่นดินปาตานีและจะไม่มีตัวแทน BRN ในการสานเสวนาสันติภาพกับตัวแทนนักล่าอาณานิคมสยามตลอดไป

 

ป้ายผ้าที่เนื้อหาสอดคล้องกัน

หลังวันฮารีรายอพบมีป้ายผ้าที่มีข้อความการทวงสิทธิความเป็นเจ้าของและการประการกาศจะต่อสู้จนเลือดหยดสุดท้ายแขวนในหลายพื้นที่ในคืนวันฮารีรายอ โดยมีทั้งที่เขียนด้วยภาษายาวีและเขียนด้วยอักษรรูมี นอกจากนั้นยังมีป้ายผ้าที่เขียนข้อมความอวยพรความสุขวันฮารีรายอโดยไม่ระบุชื่อหรือหน่วยงานผู้เขียน แต่มีข้อความภาษาอาหรับความว่า บัลดาตน ตอยยีบาตน วาร๊อบบนรอฟูร ซึ่งมีความหมายว่า “แผ่นดินทีดีและได้รับความโปรดปรานจากพระเจ้า” อันเป็นข้อความเดียวกันกับที่ประกาศในคลิปก่อนหน้า

 

สรุปเหตุก่อนรายอ 6 - 7 สิงหาฯ เกิดเหตุ 7 ครั้ง

วันที่ 7 สิงหาคม 2556 เวลา 02.50 น. เกิดเหตุคนร้าย 2 คน ประกบยิงนายมูฮัมหมัดรูดวานสาและอายุ 17ปี ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสาย 409 บ้านลิมุดหมู่ที่ 3 ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา เวลา 05.30 น. พบศพชายไทยบริเวณบ้านบาโงยือแม็ง หมู่ที่ 5 ต.กะรุบี อ.กะพ้อ จ.ปัตตานีต่อมาทราบชื่อนายฮัมดัมวาจิอายุ 30 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.กะรุบีอ.กะพ้อ จ.ปัตตานีสภาพศพถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน

เวลา 12.20 น. เกิดเหตุระเบิดอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) อ.เมือง จ.ยะลา ทำให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย มี คือ 1.นายกฤษณะ โอภางกูล อายุ 30 ปี 2. นายสฤษดิ์วิจิตรพรรณ อายุ 27 ปี 3. นายอารียะ สะแม อายุ 45 ปีเหตุเกิดบนถนนสายชนบทบ้านบ่อเจ็ดลูกหมู่ที่ 6 ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา

เวลา 18.15 น. เกิดเหตุคนร้ายยิงนายมะซาอุดีมะดาวีอายุ 28 ปีเสียชีวิต เหตุเกิดที่บ้านสะปอมหมู่ที่ 13 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส

วันที่ 6 สิงหาคม 2556 เวลา 16.00 น.เกิดเหตุระเบิดชุดปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยครูกองร้อยทหารพราน 4513 หน่วยเฉพาะกิจที่ 45  ขณะปฏิบัติหน้าที่หน้าโรงเรียนบ้านบองอ หมู่ที่ 4 อ.ระแงะ จ.นราธิวาส  ทำให้มีทหารพรานเสียชีวิต 1 ราย คือ อส.ทพ.อภิศักดิ์ ยันตะศิริ

ต่อมาเมื่อเวลา15.00 น. เกิดเหตุระเบิดชุดปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยครู หน่วยเฉพาะที่ 32 ขณะปฏิบัติหน้าที่ที่บ้านกำปงปีแซ หมู่ที่ 3 ต.ลูโบะบือซา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ เวลา 18.00 น.เกิดระเบิดชุดปฏิบัติการกองร้อยทหารราบที่ 4022 หน่วยเฉพาะกิจที่ 32 ขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยครู เหตุเกิดที่บ้านตะโละสะโต หมู่ที่ 6 ต.สะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลาไม่มีทหารได้รับบาดเจ็บ

 

หลังฮารีรายอปะทะเดือด

วันที่ 9 สิงหาคม ฉก.นราธิวาส 30 สนธิกำลังเข้าติดตามจับกุมบุคคลเป้าหมายในพื้นที่พงยือติ ต.ลาโละ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ได้เกิดปะทะกับกลุ่มก่อเหตุ ทำให้ฝ่ายก่อการเสียชีวิต 2 ราย คือ นายมูฮำหมัดซาแปอิง แวกาจิ และนายอุสมาน แวกาจิ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดรถจักรยานยนตร์ที่๔กโจรกรรมจำนวน 3 คัน พร้อมกับอาวุธยุธโทปกรณ์และสิ่งของหลายรายการ

 

ฮัสซัน ตอยิบ สัมภาษณ์ออกอากาศวิทยุร่วมด้วย

ระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน มีเดียสลาตัน ได้เปิดคลิปเสียงสัมภาษณ์ อุสตาซ ฮัสซัน ตอยิบ ตัวแทนของ BRN ในการพูดคุยสันติภาพ โดยทีมงานได้เดินทางไปสัมภาษณ์ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งให้สัมภาษณ์ด้วยภาษามลายูโดยพูดคุยในประเด็นต่างๆ  ดังต่อไปนี้ ข้อคิดเห็นของท่านเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพ  เกี่ยวกับเป้าหมายการโจมตีของฝ่าย BRN  รูปแบบการปกครอง สถานการณ์ในเดือนรอมฎอนปีนี้ รูปแบบการปกครอง ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเดือนรอมฎอิน การควบคุมของกำลังในสนาม การพูดคุยรอบต่อไป ความรวมมือกับขบวนการอื่น ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความรวมมือจากฝ่ายต่างๆ รวมทั้งบทบาทของนายทักษิณ ชินวัตร ในกระบวนการพูดคุยสันติภาพ (http://www.deepsouthwatch.org/node/4600)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net