Skip to main content
sharethis

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษทดสอบคุณภาพน้ำทะเลเกาะเสม็ด ระบุที่อ่าวพร้าวและอ่าวทับทิมยังมีค่าสารปรอทเกินมาตรฐาน แนะประชาชนหลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำชั่วคราว เพราะสารปรอทก่อโรคมะเร็งหากสะสมเป็นเวลานาน

สำนักข่าวไทย รายงานวันนี้ (13 ส.ค.) ว่า นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวหลังเก็บตัวอย่างคุณภาพน้ำทะเลเกาะเสม็ด จ.ระยอง ทั้งหมด 12 จุด และตรวจสอบในห้องทดสอบคุณภาพ โดยพบว่า น้ำทะเลส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่มีปัญหาบริเวณอ่าวพร้าวและอ่าวทับทิม ที่มีค่าโลหะหนักบางชนิดเกินมาตรฐาน โดยอ่าวพร้าวตรวจพบสารปรอทปนเปื้อน 2.9 ไมโครกรัม/ลิตร เกินค่ามาตรฐานที่ต้องไม่เกิน 0.1 ไมโครกรัม/ลิตร และอ่าวทับทิม วัดสารปรอทได้ 0.25 ไมโครกรัม/ลิตร ส่วนสารแคดเมียมและสารหนู พบว่ายังไม่เกินค่ามาตรฐาน

นายวิเชียร กล่าวว่า สำหรับสารปรอทที่พบนั้นเกินมาตรฐานอยู่มาก แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำในบริเวณดังกล่าวชั่วคราว เนื่องจากสารปรอทมีอันตรายต่อร่างกาย มีสารก่อให้เกิดโรคมะเร็ง หากสะสมเป็นเวลานาน ซึ่งกรมฯ จะตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง และหากพบว่าสารปรอทมีค่าที่ปลอดภัยจะแจ้งให้ประชาชนทราบ และจะนำข้อมูลรายงานให้กรมเจ้าท่า กรมประมง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและหาทางป้องกันแก้ไขต่อไป

ส่วนผลตรวจวัดโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน อยู่ในระดับไม่เกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ ไม่ส่งผลต่อสัตว์น้ำในพื้นที่ แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ผลการตรวจวัดปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอน และโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน ยังอยู่ในขั้นตอนวิเคราะห์จากห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะทราบผลในวันที่ 15 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ จะต้องลงตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมันรั่วไหลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัย และสามารถประเมินความเสียหายได้ถูกต้อง โดยเฉพาะชายหาดจะต้องได้รับการดูแลฟื้นฟูอย่างถูกขั้นตอน ใช้รูปแบบสากล ซึ่งมีตัวอย่างจากต่างประเทศ โดยแบ่งเป็นรูปชีวภาพ และสารเคมีในการบำบัดทรายทั้งหาดให้กลับคืนสภาพปกติ ไม่มีสารปนเปื้อนอันตรายตกค้าง โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดผู้ก่อความเสียหายจะเป็นผู้รับผิดชอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net