'ปวิน' ชี้กต. จับตานักวิชาการหมิ่นสถาบันในต่างประเทศ

บทความ 'ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์' ในนิวแมนดาลาเผย กระทรวงต่างประเทศไทยหันมาจับตานักวิชาการและกิจกรรมที่วิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ในต่างประเทศ พร้อมทำแบล็กลิสต์เตรียมเอาผิดม. 112
 
 
15 ส.ค. 56 - รศ.ดร. ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการด้านเอเชียศึกษา มหาวิทยาลัยโตเกียว ได้เขียนบทความลงความลงเว็บไซต์ New Mandala โดยใช้ชื่อบทความว่า "Defending the monarchy" มีเนื้อหาระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงต่างประเทศของไทยได้ตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อจับตาผู้อยู่ต่างประเทศ ที่อาจละเมิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของไทย และได้ตั้ง 'แบล็กลิสต์' ที่ประกอบด้วยนักวิชาการด้านไทยศึกษาหลายคน 
 
ด้านแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ แต่ไม่ประสงค์เปิดเผยนามในกระทรวงต่างประเทศยืนยันกับประชาไทว่ามีการจัดทำรายชื่อบัญชีดำดังกล่าวจริง 
 
บทความระบุว่า หน่วยงานดังกล่าว ซึ่งนำโดยรองปลัดกระทรวง จัดการประชุมร่วมกับหน่วยงานจากกองทัพเดือนละหนึ่งครั้ง เพื่อแลกเปลี่ยนยุทธศาสตร์ในการปกป้องสถาบันกษัตริย์ เปรียบเทียบรายชื่อในบัญชีดำ และประเมินว่าใครควรจะถูกตั้งข้อหาด้วยวิธีใดบ้าง นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า วิธีการดังกล่าวจะเป็นความลับ ซึ่งผู้ที่ถูกตั้งข้อหาจะไม่รู้ตัวจนกระทั่งเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว 
 
ปวินระบุในบทความว่า การพูดคุยดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นการหารือเรื่องกิจกรรมในต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสถาบันกษัตริย์ และเป็นการจับตากิจกรรมของขบวนการ "ศัตรูสถาบันกษัตริย์" ในต่างประเทศ และในหลายๆ ครั้ง ยังมีตัวแทนของสภาความมั่นคงแห่งชาติเข้าร่วมด้วย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับขบวนการต่อต้านสถาบันในต่างประเทศ
 
บทความยังระบุต่อไปว่า หลังจากที่ศ.ดร.ธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการประวัติศาสตร์ไทยประจำมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน เมดิสันได้รับตำแหน่งประธานสมาคมเอเชียศึกษา (AAS) ในฐานะคนไทยคนแรก ได้มีการเผยแพร่บทความที่เขียนโดยบุคคลจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า ขบวนการต่อต้านสถาบันกษัตริย์ในต่างประเทศ พยายามผลักดันให้มีบุคคลที่มีทัศนคติต่อต้านสถาบันเข้าไปอยู่ในสมาคมเอเชียศึกษา
 
บทความดังกล่าว คือ "ประชาชนคือป้อมปราการ" ซึ่งเขียนโดยภุมรัตน์ ทักษาดิพงษ์ อดีตผู้อำนวยการ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ อ้างว่า มีข้อเขียนของนักวิชาการ-นักข่าวชาวต่างชาติที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ พยายามบ่อนเซาะสถาบันกษัตริย์ เช่น งานเขียนของคนชื่อย่อ "เจ.เค." ซึ่งหมายถึง Joshua Kurlantzick จาก Council on Foreign Relations และ งานเขียนของ "เอ.เอ็ม.เอ็ม" ซึ่งหมายถึง Andrew MacGregor Marshall อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ ซึ่งในบทความ ภุมรัตน์ระบุว่า ได้รับการว่าจ้างให้เขียนโจมตีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพื่อพาดพิงสถาบันกษัตริย์ไทย
 
ปวินระบุว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติ ยังได้พยายามเชื่อมโยงการประชุมทางวิชาการของสมาคมเอเชียศึกษาที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่เมืองซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีหัวข้อเสวนาเรื่อง "สถาบันกษัตริย์หลังพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลในประเทศไทย" ว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการต่อต้านสถาบันในสหรัฐอเมริกา และระบุด้วยว่า ในงานมีตัวแทนจากสถานกงสุลไทยในลอสแองเจลิสได้ถ่ายรูป และเขียนรายงานเกี่ยวกับงานดังกล่าวและส่งกลับไปยังกระทรวงการต่างประเทศที่กรุงเทพฯ 
 
"ในจุดหัวเลี้ยวหัวต่อของประเทศไทยที่มีการแบ่งขั้วทางการเมืองอย่างลึกซึ้ง แทนที่จะลดแรงตึงเครียดทางการเมืองเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ หน่วยงานของรัฐกลับกระทำตรงกันข้าม ตัวแทนทางการทูตของไทยถูกบอกให้พิทักษ์สถาบันกษัตริย์อย่างเต็มที่ แม้ว่าจำเป็นจะต้องโกหก ปกปิดและบิดเบือนข้อเท็จจริง" บทความปวินระบุและว่า "การสู้รบปรบมือกับผู้วิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์มีแนวโน้มจะโหดร้ายมากขึ้น เมื่อประเทศไทยเข้าใกล้การสิ้นสุดยุคสมัยของรัชกาลปัจจุบัน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท