Skip to main content
sharethis


(15 ส.ค.56) ที่รัฐสภา  นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้คณะกรรมาธิการฯ ประชุมพิจารณากรณีการจัดซื้อจัดจ้างนาฬิกาแขวนผนัง ไอแพด ของ ส.ส.สมาชิกรัฐสภา และโครงการจัดตั้งห้องประชุมยุทธศาสตร์เพื่อการตัดสินใจของรัฐสภา (วอร์รูม) โดยเชิญนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาฯ เข้าชี้แจง แต่มอบหมายให้นายนุกูล สัณฐิติเสรี รองเลขาธิการฯ เข้าชี้แจงแทน

นายนุกูล สัณฐิติเสรี ชี้แจงว่า กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเกี่ยวกับการที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดซื้อนาฬิกาแขวนผนังจำนวน 200 เรือน มูลค่า 15 ล้านบาท เฉลี่ยเรือนละ 75,000 บาท มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากความจริงแล้ว เงินจำนวนดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการควบคุมเวลาและการบริหารเวลาภายในรัฐสภาทั้งระบบ โดยก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรประสบปัญหาในการนัดหมายเวลากับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากนาฬิกาในห้องประชุมแต่ละห้อง เดินไม่ตรงกันและบางเรือนไม่เดิน ทำให้การบริหารเวลาเกิดความผิดพลาด สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจึงได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ ในการจัดทำโครงการระบบนาฬิกาของรัฐสภาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า งบประมาณ 15 ล้านบาท สำหรับการติดตั้งระบบนาฬิกาของรัฐสภา ไม่ใช่มูลค่าของนาฬิกาเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์ที่เป็นตัวแสดงผล ที่มีความเที่ยงตรงตลอดเวลา มีการเชื่อมต่อกับดาวเทียมและระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อส่งสัญญาณเวลาให้กับนาฬิกาเครื่องลูกข่ายทั้งหมด รวมถึงมีการ Back Up ระบบเวลาให้กับชุดควบคุมนาฬิกาหลักให้สามารถรักษาเวลาต่อเนื่องในกรณีไฟฟ้าดับได้ไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง นอกจากนี้งบประมาณดังกล่าวยังรวมถึงคอมพิวเตอร์ แอปพลิเคชั่น และระบบการเชื่อมต่อกับมาตรฐานเวลาในระบบของสำนักมาตรวิทยา กระทรวงวิทยาศาสตร์ อุปกรณ์ และระบบการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้สายใยแก้วนำแสง Fiber Optic สำหรับเชื่อมโยงระหว่างอาคารที่มีความเสถียรสูง ระบบการติดตั้ง ระบบไฟฟ้าและสายสัญญาณ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายนุกูล กล่าวด้วยว่า ระบบนาฬิกาดังกล่าวมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศ ในกลุ่มทวีปยุโรป กลุ่มทวีปอเมริกาเหนือ และญี่ปุ่น ในประเทศไทยมีการใช้ที่สถาบันมาตรวิทยา กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ และศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะฯ สำหรับนาฬิกาที่จัดซื้อและติดตั้งทั้งหมดมีจำนวน 240 เครื่อง และมีการดำเนินการที่โปร่งใสตามระเบียบของราชการทุกประการ

ด้านกรรมาธิการฯ ทักท้วงว่า ตรวจสอบนาฬิกาที่จัดซื้อ พบมีราคาเพียง 1-2 หมื่นบาทเท่านั้น ส่วนการจัดซื้อไอแพดให้กับ ส.ส. ส.ว.และเจ้าหน้าที่ระดับสูง มีบริษัทขอร่วมประมูล 6 บริษัท แต่ยื่นซองประมูลเพียง 2 บริษัท รวมมูลค่า 55 ล้านบาท จำนวน 808 เครื่อง  ส่วนการตั้งวอร์รูม กรรมาธิการซักถามเหตุผลการทำห้องดังกล่าว ทั้งนี้ นายนุกูลตอบคำถามกรรมาธิการฯ ทั้ง 3 เรื่องไม่ได้ แต่จะส่งคำชี้แจงเป็นเอกสารให้ภายหลัง ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ เห็นตรงกันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้รัฐสภาเสียหาย ใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย

อย่างไรก็ตาม นายไพจิต ศรีวรขาน ประธานคณะกรรมาธิการฯ แสดงความไม่พอใจ เพราะเชิญนายสุวิจักขณ์เข้าชี้แจงหลายครั้ง แต่มอบหมายให้คนอื่นมาชี้แจงแทน ดังนั้น ประชุมครั้งต่อไปขอให้มาชี้แจงด้วย

 


ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ 1, 2

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net