กรรมการสิทธิเสียงแตก 'พล.ต.อ.วันชัย' ชี้รายงานเสื้อแดงชุมนุมไม่ได้มาตรฐาน

พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชี้รายงานเสื้อแดงชุมนุมเสนอข้อมูลไม่รอบด้าน เป็นรายงานที่ให้คุณให้โทษกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและเข้าไปยุ่งเกี่ยวทางการเมืองมากเกินไป ระบุตนเองไม่ได้เซ็นชื่อรับรอง หากสร้างความเสียหายคนที่เซ็นชื่อลงนามเป็นคนรับผิดชอบ
 
16 ส.ค. 56 - แนวหน้ารายงานว่า พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่า กรณีรายงานการตรวจสอบของ กสม. เพื่อเสนอแนะเชิงนโยบายกรณีการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ระหว่างวันที่ 12 มี.ค.ถึง 19 พ.ค.53 ที่ได้เผยแพร่ออกไป จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าบิดเบือนข้อเท็จจริง ตนซึ่งเป็นเสียงข้างน้อย ไม่ได้ลงนามรับรองเห็นด้วยกับรายงานฉบับนี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นรายงานที่ไม่ได้มาตรฐาน? ไม่ได้นำเสนอข้อมูลอย่างครบถ้วน ถ้าหากรายงานฉบับนี้เผยแพร่ออกมาหลังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมภายใน 3 เดือน ตนจะถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่นี่มาเผยแพร่ในตอนที่เหตุการณ์ผ่านมา 3 ปีแล้ว ข้อมูลเนื้อหาในรายงานกลับไม่ได้มีการปรับปรุงตามสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น กรณีที่ศาลพิพากษาคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม ว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร อีกทั้งเหยื่อที่เสียชีวิตไมได้ใช้อาวุธตอบโต้ หรือแม้แต่คดีที่ศาลยกฟ้องกลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกกล่าวหา ทางกรรมการสิทธิฯเสียงข้างมากก็ไม่ได้นำข้อมูลเหล่านี้มาพิจารณาแต่อย่างใด ซึ่งตนก็ได้ทำหนังสือโต้แย้งเสนอไปยังที่ประชุมให้พิจารณา แต่ที่ประชุมก็ไม่ได้นำคำโต้แย้งมาพิจารณา ส่วนเหตุผลที่จำเป็นต้องโต้แย้ง เนื่องจากเห็นว่าผู้ชุมนุมมีหลายระดับ มีทั้งแกนนำ ประชาชนทั่วไป และผู้ก่อเหตุรุนแรง ดังนั้นกรรมการสิทธิฯควรจำแนกว่าใครได้กระทำการใด ไม่ใช่เหมารวมไปทั้งหมด อีกทั้ง ข้อเสนอในรายงานที่เป็นเชิงนโยบาย ตนมองว่ามันยังไม่เป็นรูปธรรมที่สามารถนำไปใช้จริงได้
 
“โดยรวมแล้วผมคิดว่ารายงานฉบับนี้ยังไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาได้พยายามท้วงติงก่อนที่รายงานจะเผยแพร่ แต่กลับไม่มีใครรับฟัง จึงไม่แปลกอะไรที่หลังเผยแพร่รายงานฉบับนี้ออกมาแล้วจะถูกหลายฝ่ายต่อต้าน ซึ่งผมก็แสดงความไม่เห็นด้วยกับรายงานฉบับนี้ด้วยการไม่ลงนามเซ็นชื่อรับรอง แต่หากรายงานนี้สร้างความเสียหายอย่างไรก็คงต้องให้คนที่เซ็นชื่อลงนามเป็นคนรับผิดชอบ” พล.ต.อ.วันชัยกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานดังกล่าวนำเสนอข้อมูลไม่รอบด้าน ซึ่งเห็นว่าเป็นรายงานที่ให้คุณให้โทษกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและเข้าไปยุ่งเกี่ยวทางการเมืองมากเกินไป ทั้งที่กรรมการสิทธิได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่มีบุคคลจากฝ่ายต่างๆ อาทิ นักวิชาการ กลุ่มมวลชนที่เคลื่อนไหวทางการเมือง และองค์กรต่างๆ มาร่วมกับพิจารณาและให้ข้อมูล แต่ปรากฏว่าคณะกรรมการชุดนี้กลับไม่ได้ทำงาน เหมือนตั้งขึ้นมาเฉยๆ เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท