'หมอเหวง' ยื่นเเปรญัตติ นิรโทษฯ ครอบคลุมก่อน รปห.2549

"นพ.เหวง โตจิราการ" ระบุยื่นเเปรญัตตินิรโทษครอบคลุมกลุ่มพันธมิตรฯ เสนอเปลี่ยนเวลาตั้งเเต่ปี 2548 ยันประกาศใช้ในราชกิจจาฯ ยันแกนนำ-ผู้สั่งการไม่ได้อานิสงส์ ด้าน “อภิสิทธิ์” วอนสังคมจับตาการขยายเวลาร่าง พ.ร.บ.เกินกว่า 19 ก.ย.49 ปัดเล่นแผนซ้อนแผนเพิ่มข้อความถึงตัวเองตามที่ ส.ส.เพื่อไทยกล่าวหา
 
16 ส.ค. 56 - โพสต์ทูเดย์รายงานว่าเมื่อเวลา 12.30 น.ที่รัฐสภา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.เหวง โตจิราการ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ และนายชินวัฒน์ หาบุญพาด ร่วมแถลงความคืบหน้าการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการพรรคเพื่อไทย โดย นพ.เหวง ระบุว่า ตนและเพื่อนสส.จำหนวนหนึ่งได้ยื่นขอแปรญัตติในร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เพื่อขอขยายเวลาช่วงเหตุการณ์ที่จะได้รับการนิรโทษกรรม จากเดิมในมาตรา 3 ที่ระบุระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 2549 ถึงวันที่ 10 พ.ค. 2554 เป็นระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2548 ไปจนถึงวันที่ประกาศพ.ร.บ.ฉบับนี้ในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้ครอบคลุมการชุมนุมของประชาชนทุกกลุ่มสี
 
นพ.เหวง กล่าวต่อว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2548 มีการประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลายครั้งมาก ซึ่งเมื่อนับรวมแล้วมีประชาชนที่ผิดตามประกาศหลายพันคน หากดูประวัติบุคคลเหล่านี้ก็จะมีประวัติถูกออกหมายเรียก ถูกออกหมายจับ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับผลประโยชน์ทันทีเมื่อมีการประกาศใช้พ.ร.บ.ฉบับนี้
 
“มีการครหาว่า ร่าง พ.ร.บ.ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งหลังเหตุการณ์รัฐประหาร แต่ว่าก่อนหน้ารัฐประหารมีกรณีที่เ กิดขึ้นจากแรงจูงใจทางการเมือง เช่น การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือเหตุการณ์ของภาคประชาชนที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยึดบริเวณสวนจตุจักรเป็นที่ชุมนุมเมื่อเดือนมี.ค.ปี 2549  ดังนั้นขอยืนยันว่าพ.ร.บ.ดังกล่าวทุกกลุ่มทุกสีเสื้อจะได้รับอานิสงค์และจะไม่มีการนิรโทษแกนนำหรือผู้สั่งการ”นพ.เหวงกล่าว
 
“อภิสิทธิ์” วอนสังคมจับตาการขยายเวลาร่าง พ.ร.บ.เกินกว่า 19 ก.ย.49 ปัดเล่นแผนซ้อนแผนเพิ่มข้อความถึงตัวเองตามที่ ส.ส.เพื่อไทยกล่าวหา
 
ด้าน ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นนัดแรกว่า การที่กรรมาธิการในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่รับตำแหน่งใดๆ ในกรรมาธิการนั้น แต่ว่าการทำหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการ หรือว่า ส.ส.ก็ทำได้เต็มที่ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ขอให้สังคมอย่าละสายตาจากเรื่องนี้ และช่วยกันสะท้อนความคิดเห็นต่างๆ ไปที่กรรมาธิการ ซึ่งพวกตนก็จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในการเป็นตัวแทนของประชาชน ตามคำพูดที่เราบอกว่าจะมาสู้ในสภาก็ต้องทำกันเต็มที่ต่อไป
       
ส่วนการที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคนพูดทำนองว่าอาจจะขยายระยะเวลาไปเกินกว่า 19 ก.ย. 2549 และอาจจะมาถึงปี 2556 ด้วยนั้น ก็ยังไม่ได้มีการลงไปในเนื้อหา แต่ตนคิดว่าว่าจะต้องมีข้อมูลว่า ตกลงมีคดีความอะไรอย่างไรบ้าง ที่น่าจะอยู่ในข่ายว่าจะได้รับหรือไม่ได้รับการนิรโทษกรรม ซึ่งตนก็ได้เสนอในกรรมาธิการว่ากรณีม็อบ เสธ.อ้าย หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคงที่ผ่านมา ก็ต้องมาพิจารณาด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ไม่มีการเลือกปฏิบัติ แต่ที่บอกว่าจะเสนอเหมาเข่งอะไรนั้น ตนพึ่งเห็นในข่าวหนังสือพิมพ์
       
เมื่อถามว่า นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าการขยายให้เหมาครอบคลุม พรรคประชาธิปัตย์ว่าอาจจะเล่นแผนซ้อนแผน ด้วยการเพิ่มข้อความให้ครอบคลุมถึงตัวนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพด้วย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่รู้ว่าเอาอะไรคิด เพราะถ้าจะซ้อนแผนอย่างนั้น ทำไมพวกตนไม่ประกาศหนุน พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงานไปตั้งแต่แรก ซึ่งตนยืนยันว่ามีสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไม่ทำอะไรที่เป็นเรื่องผลประโยชน์ขัดแย้งโดยเด็ดขาด และขอเรียกร้องว่า ในการพิจารณาต่อไปนี้ ใครที่มีผลประโยชน์ขัดแย้งในเรื่องนี้ ก็ไม่ควรที่จะพิจารณาเพราะจะเป็นเงื่อนไขไปสู่การที่จะทำให้กฎหมายฉบับนี้ขัดรัฐธรรมนูญ
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท