Skip to main content
sharethis

ผู้ต้านรัฐประหารในอียิปต์นัดชุมนุมอีกครั้งเมื่อศุกร์ที่ผ่านมาแม้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน มีการปะทะกันที่สะพานในกรุงไคโรจากการล้อมปราบของตำรวจรวมถึงเหตุปะทะในที่อื่นๆ ด้านกษัตริย์ซาอุฯ แถลงสนับสนุน "การต่อต้านการก่อการร้าย" ในอียิปต์

16 ส.ค. 2013 - หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมามีการปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างหนักจนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 638 คน และมีการประณามจากนานาชาติ เมื่อกลุ่มภราดรภาพมุสลิมก็ยังคงเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมออกมาประท้วงกันอีกในการชุมนุมที่มีชื่อว่า "วันแห่งความโกรธแค้น"

สำนักข่าวอัลจาซีราเปิดเผยเมื่อช่วงเวลา ตี 2 ตามเวลาในประเทศไทยว่ามีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมที่จัตุรัสรัมเซสในกรุงไคโร อย่างน้อย 95 ราย และมีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมากหลังจากกองทัพรัฐบาลเปิดฉากยิงผู้ชุมนุม ขณะที่เดอะ การ์เดียน ระบุว่ามีอย่างน้อย 60 รายที่เสียชีวิต

ผู้ประท้วงเปิดเผยว่ามีคนในเฮลิคอปเตอร์และสไนเปอร์ยิงใส่ผู้ชุมนุม โดยก่อนหน้านี้ก็เกิดเหตุนองเลือดหลังจากตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนปืนใส่ผู้ชุมนุมที่ 'สะพาน 6 ตุลาคม' ใกล้กับจัตุรัสรัมเซส นอกจากนี้ยังมีการปะทะกันระหว่างผู้อยู่อาศัยที่ปิดกั้นถนนในกรุงไคโรกับผู้ชุมนุมต่อต้านการรัฐประหาร

ในเมืองอื่นๆ เช่น ดาเมียตตา อิสมาลิยา และอเล็กซานเดรีย ก็มีรายงานการเสียชีวิตของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยผู้สื่อข่าวอัลจาซีราเปิดเผยว่ามีกลุ่มคนติดอาวุธกระบองและมีดมาเชตต์เดินอยู่ตามท้องถนนเมืองอเล็กซานเดรียในตอนกลางคืน

ทางด้านเจเรมี โบเวน ผู้สื่อข่าว BBC กล่าวถึงเหตุการณ์ในพื้นที่ว่าผู้ชุมนุมเริ่มมีความรุนแรงขึ้นหลังจากมีป้อมตำรวจถูกเผา เขาได้ยินเสียงอาวุธปืนอัตโนมัติ มีการวางกำลังอย่างแน่นหนาในเขตเมืองหลวง มีรถขนทหารจำนวนมากออกมาตามท้องถนน และมีการปิดกั้นไม่ให้มีคนเข้าจัตุรัสทาห์รีร์ซึ่งเคยเป็นแหล่งชุมนุมประวัติศาสตร์ของอียิปต์

ด้านอัลจาซีราเผยแพร่ภาพอาคารบริษัทของผู้รับเหมาอาหรับถูกจุดไฟเผาใกล้กับจัตุรัสรัมเซส นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอซึ่งถ่ายทำโดยมือสมัครเล่น แสดงให้เห็นภาพผู้ชุมนุมกระโดดจาก 'สะพาน 6 ตุลาคม' เพื่อหนีจากการสลายการชุมนุมโดยตำรวจที่ล้อมหน้าล้อมหลังพวกเขา (สะพาน 6 ตุลาคมในอียิปต์ตั้งชื่อตามวันที่เริ่มต้นปฏิบัติการ 'The Crossing' ที่ทำให้เกิด 'สงครามเดือนตุลา' ระหว่างอาหรับ-อิสราเอลในปี 1973)

โมฮัมเหม็ด อาห์เหม็ด อับเดล ซาเลม แพทย์อายุ 25 ปี ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่ามีรถตำรวจเข้าล้อมด้านหลังและเริ่มยิงใส่พวกเขาเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ในป้อมตำรวจข้างสะพาน ตำรวจใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและกระสุนจริง มีคนพยายามขนผู้บาดเจ็บออกไปแต่ไปไหนไม่ได้เพราะถูกล้อม มีบางคนพยายามใช้ที่กำบังและบางคนขว้างปาก้อนหินใส่สถานีตำรวจ ซาเลมกล่าวอีกว่าฝ่ายผู้ชุมนุมที่สะพานซึ่งมีราว 2,000 คน อาจมีแค่ 2 คนที่มีอาวุธ แต่ฝ่ายตำรวจเป็นผู้เริ่มเปิดฉากยิงก่อน

เดอะ การ์เดียนเปิดเผยว่า มีหน่วยแพทย์บางคนที่ถูกโจมตีขณะกำลังรักษาผู้บาดเจ็บบนสะพาน นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมของกลุ่มที่ไม่สนับสนุนทั้งมอร์ซีและกองทัพซึ่งมีบางส่วนมีอาวุธ แต่ก็ได้ปะทะกับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ทางตะวันตกของกรุงไคโรหลังจากผู้อยู่อาศัยเริ่มยิงโจมตีก่อน

หลังเหตุรุนแรงก่อนหน้านี้ในวันพุธ ทางการอียิปต์ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและมีการจำกัดเคอร์ฟิว ทางกระทรวงมหาดไทยของอียิปต์ได้สั่งให้มีการใช้กระสุนจริงกรณีที่ผู้ชุมนุมจู่โจมเจ้าหน้าที่หรืออาคารของทางการโดยอ้างว่าเป็นการทำเพื่อป้องกันตัวตามกฎหมาย แต่ผู้ชุมนุมซึ่งเป็นกลุ่มร่วมระหว่างภราดรภาพมุสลิมกับกลุ่มพันธมิตรต่อต้านการรัฐประหารยังคงออกมาชุมนุมขัดขืนการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและละเมิดเคอร์ฟิว

ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารเริ่มชุมนุมหลังจากการรัฐประหารโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งและอยู่ในสังกัดพรรคการเมืองของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม


เหตุเผาโบสถ์ 32 แห่ง
แม้จะมีการพยายามใช้มาตรการความมั่นคงเข้าควบคุมผู้ชุมนุม แต่รัฐบาลจากการรัฐประหารของอียิปต์ก็ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ทั้งหมด หลังจากการปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างหนัก มีผู้ชุมนุมสนับสนุนมอร์ซีส่วนหนึ่งออกไปเผาโบสถ์และทำลายทรัพย์สินของชาวคริสต์นิกายคอปต์ โดยมีโบสถ์อย่างน้อย 32 แห่งถูกเผา

กลุ่มชาวคริสต์ซึ่งเป็นประชากรร้อยละ 10 ของอียิปต์มักจะบอกว่าพวกเขาตกเป็นเหยื่อการกระทำรุนแรงจากกลุ่มหัวรุนแรง และดูเหมือนว่าเหตุการณ์รุนแรงเหล่านี้จะเพิ่มมากขึ้นหลังจากรัฐประหารเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา และแม้ผู้นำศาสนาจะเห็นด้วยกับการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง แต่ชาวคริสต์บางคนเช่น ไมเคิล แมกดี ซึ่งแม้จะเคยประท้วงต่อต้านมอร์ซีแต่ก็ไม่สนับสนุนทหาร

"ผมประท้วงต่อต้านมอร์ซีในวันที่ 30 มิ.ย. ตอนแรกผมไม่นึกเกี่ยวกับเรื่องกองทัพจะยึดอำนาจอียิปต์มาก่อน ผมไม่ชอบทั้งตำรวจและทหาร ผมเคยอยู่ในที่ชุมนุมมอสตาฟา มาห์มูด (การประท้วงในปี 2011) และอยู่ในเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ปอร์ซาอิด"


กษัตริย์ซาอุฯ แถลงหนุนทหารอียิปต์
ในวันที่ 16 ส.ค. กษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดิอาระเบียแถลงผ่านช่องโทรทัศน์ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียเรียกร้องให้ร่วมใจกันต่อต้านผู้ที่พยายามทำให้อียิปต์ขาดเสถียรภาพ

"ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย เรียกร้องให้ประชาชนและรัฐบาลยืนเคียงข้างพี่น้องชาวอียิปต์เพื่อต่อต้านการก่อการร้าย" กษัตริย์อับดุลเลาะห์กล่าว โดยซาอุดิอาระเบียเคยเป็นพันธมิตรกับอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค และมีความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม และเมื่อเดือนที่แล้วได้มีการให้สัญญาว่าจะช่วยเหลืออียิปต์เป็นเงิน 5,000 ล้านดอลลาร์ หากสามารถถอนมอร์ซีและกลุ่มภราดรภาพมุสลิมจากตำแหน่งได้

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ประณามการปราบปรามผู้ชุมนุมในอียิปต์ และสั่งยกเลิกโครงการความร่วมมือทางการทหารรวม ถึงมีการตัดเงินช่วยเหลือจำนวน 1,300 ล้านดอลลาร์ โอบามาบอกว่าเขาไม่สามารถให้ความร่วมมือทางทหารต่อไปได้ตราบใดที่ยังมีพลเรือนถูกสังหาร

ทางด้านทางการตุรกีกล่าวว่าเหตุการณ์รุนแรงในวันพุธที่ผ่านมาเป็น "การสังหารหมู่" และเรียกตัวเอกอัครราชทูตกลับประเทศเพื่อหารือเรื่องความคืบหน้า ทางการอียิปต์ก็ได้ถอนกำลังกองทัพเรือในตุรกีเป็นการตอบโต้

ด้านกลุ่มประเทศยุโรปมีการนัดประชุมหารือด่วนในเรื่องวิกฤติในอียิปต์ ซึ่งทางแคธเธอรีน แอชตัน ผู้แทนฝ่ายนโยบายการต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวว่า ผู้รับผิดชอบต่อวิกฤติในครั้งนี้คือรัฐบาลรักษาการรวมถึงผู้นำอื่นๆ ของอียิปต์



เรียบเรียงจาก

Scores dead in Egypt's 'day of rage' clashes, Aljazeera, 16-08-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/08/2013816121757821877.html

Egypt's Christians face unprecedented attacks, Aljazeera, 16-08-2013
http://www.aljazeera.com/indepth/features/2013/08/2013816102257435227.html

Saudi king backs Egypt's military, Aljazeera, 16-08-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/08/201381615196784361.html

Egypt: scores killed in 'day of rage', The Guardian, 16-08-2013
http://www.theguardian.com/world/2013/aug/16/egypt-scores-killed-day-rage

Egyptians grieve for loved ones as massacre continues, The Guardian, 16-08-2013
http://www.theguardian.com/world/2013/aug/16/egypt-massacre-morsi-clashes-mosques

Egypt crisis: Deaths as Cairo violence resumes, BBC, 16-08-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-23721584

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net