Skip to main content
sharethis
16 ส.ค. 56 - เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่านายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำไนจีเรีย ได้ให้การช่วยเหลือคนไทย 4 คน ที่ถูกจับตัวในประเทศไนจีเรียได้แล้ว ซึ่งทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวและปลอดภัย ขณะนี้พักอยู่ในบ้านพักของประธานรัฐ ริเวอร์ สเตท และจากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้โทรศัพท์พูดคุยกับคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวทราบว่า สาเหตุการจับตัวครั้งนี้เกิดจากขัดแย้งทางธุรกิจบ่อปลานิล ในพื้นที่ ที่มีความพยายามที่จะต่อรองทางธุรกิจ จึงมีความสบายใจได้ว่าไม่ได้มาจากสาเหตุของความรุนแรง หรือการเรียกค่าไถ่แต่อย่างใด ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางเยือนไนจีเรียในสัปดาห์หน้า และจะใช้โอกาสพบกับคนไทยทั้ง 4 คนด้วย
 
ทั้งนี้ คนไทยทั้ง 4 คนประกอบด้วยนายพันพินิจ สมโมหก นางบุษยา ศรีปัญญา นายไชยยันต์ ไทชมพู  และนายบุญเทียน  ไม่ทราบนามสกุล โดยทั้งหมดทำงานให้กับบริษัทสัญชาติอิสราเอล และมีหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการผสมพันธุ์ปลา
 
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังเปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดในอียิปต์ ว่า ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเพิ่มเติม พร้อมย้ำว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้ความช่วยเหลือประสานและทำความเข้าใจกับคนไทยทั้งหมด เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกรูปแบบ และหากมีเหตุการณ์รุนแรงก็สามารถอพยพได้ทันที ซึ่งขอให้ญาติและคนไทยมีความมั่นใจในมาตรการ การให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net