กองกำลังในอียิปต์เคลียร์พื้นที่มัสยิดใกล้ลานประท้วงหลังการเผชิญหน้า 2 วัน

หลังเกิดเหตุรุนแรง ผู้ชุมนุมที่จัตุรัสรัมเซสหนีไปหลบอยู่ในมัสยิดอัล-ฟาติฮ์ ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง ท่ามกลางความโกลาหลจากข่าวเรื่องบุคคลติดอาวุธที่ปะปนกับกลุ่มผู้ประท้วงด้านนอกและที่หลบอยู่บนหออะซาน ด้านนายกฯ จากรัฐบาลชั่วคราวของอียิปต์เสนอยุบองค์กรภราดรภาพมุสลิม

17 ส.ค. 2013 - หลังจากสองวันที่มีการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ทางการอียิปต์ได้เข้าเคลียร์พื้นที่มัสยิดอัล-ฟาติฮ์ ใกล้กับจัตุรัสรัมเซสที่ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารถูกต้อนเข้าไปอยู่ในนั้นจากเหตุรุนแรงภายนอก

ก่อนหน้านี้ผู้ชุมนุมได้พากันหลบหนีเข้าไปในมัสยิดอัล-ฟาติฮ์ ที่จัตุรัสรัมเซสเมื่อเกิดเหตุรุนแรงในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมาและไม่ยอมออกจากสถานที่ เนื่องจากกลัวว่าจะถูกโจมตีจากกลุ่ม "อันธพาล" ที่แฝงตัวอยู่ตามฝูงชน โดยผู้คนได้ถูกเคลื่อนย้ายออกมาในวันเสาร์ แต่ก็ยังมีอีกราว 100 คนที่ติดอยู่ในอาคารโดยมีนักบวชจากสถาบันศาสนา อัล-อัซชาร์มาเป็นผู้ไกล่เกลี่ยระหว่างตำรวจกับผู้ที่ติดอยู่ด้านใน

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราในกรุงไคโรกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่ผู้ที่ออกจากมัสยิดจะถูกตำรวจหรือทหารนำตัวไปจากคำบอกเล่าของผู้เห็นเหตุการณ์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวก่อนหน้านี้ว่า พวกเขาอยากไต่สวนคนที่อยู่ข้างในว่ามีส่วนในการโจมตีอาคารโดยรอบหรือไม่ ต่อมาสื่อรัฐบาลอียิปต์รายงานว่าพวกเขากำลังทำการสอบสวนผู้สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิม 250 คน

คำสั่งให้เคลียร์พื้นที่มัสยิดมีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่อ้างว่าถูกโจมตีโดยมือปืนที่ซ่อนตัวอยู่ที่หออะซาน ภาพข่าวโทรทัศน์แสดงให้เห็นฝ่ายเจ้าหน้าที่ยิงจู่โจมไปที่หออะซานหลายครั้ง ขณะที่ฝ่ายผู้ประท้วงปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการยิงโจมตีตำรวจ โดยบอกว่าไม่มีทางเชื่อมต่อขึ้นบนยอดหออะซานจากภายในอาคารมัสยิด

มีผู้ประท้วงรายหนึ่งชื่อ วาลีด อัตตาร์ สามารถหลบหนีจากอาคารได้ในขณะที่มีการยิงกันบอกว่าพวกเขาไม่รู้ว่ากระสุนมาจากฝั่งไหน เขาบอกว่าเขาหนีรอดพ้น "อันธพาล" ข้างนอกได้โดยการหลบอยู่ระหว่างรถและวิ่งหนีด้วยความกลัวถูกยิง มีผู้ที่ติดอยู่ในอาคารจำนวนมากถูกโจมตีโดยกลุ่ม "อันธพาล"

ก่อนหน้านี้ผู้ประท้วงโอไมมา ฮาลาวา ให้สัมภาษณ์กับอัลจาซีราทางโทรศัพท์ว่ามีการยิงกันทั้งด้านในและด้านนอกอาคาร โดยระหว่างที่ให้สัมภาษณ์มีเสียงปืนกลและเสียงกรีดร้องได้ยินอยู่เบื้องหลัง และในเวลานั้นมีผู้อยู่ในมัสยิดราว 700 คน รวมถึงผู้หญิงและเด็กด้วย

ผู้ประท้วงได้หลบเข้าไปอยู่ในมัสยิดหลังเกิดเหตุรุนแรงช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนทั้งหมดทั่วอียิปต์เสียชีวิต 173 ราย และผู้บาดเจ็บ 1,330 ราย จากคำประกาศของโฆษกรัฐบาล

ทางด้านนายกรัฐมนตรีจากรัฐบาลรักษาการของอียิปต์ ฮาเซ็ม เอล-เบบลาวี เสนอให้มีการออกกฎหมายยุบกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งทางรัฐบาลอียิปต์กำลังศึกษาแนวคิดของนายกฯ ซึ่งได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวแก่รัฐมนตรีกระทรวงกิจการสังคมซึ่งมีหน้าที่จดทะเบียนองค์กรที่ไม่ใช่องค์กรของรัฐ

กลุ่มภราดรภาพมุสลิมก่อตั้งขึ้นในปี 1928 และจดทะเบียนพรรคการเมืองฟรีดอมแอนด์จัสติสในปี 2011 หลังจากการปฏิวัติโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีมูบารัค และได้ชนะการเลือกตั้งในปี 2012 โดยก่อนหน้านี้กลุ่มภราดรภาพมุสลิมเคยถูกยุบโดยผู้นำทหารอียิปต์ในปี 1954 และมีการจดทะเบียนในสังกัดองค์กรที่ไม่ใช่ของรัฐบาลเมื่อเดือนมีนาคม หลังจากที่ฝ่ายตรงข้ามทักท้วงเรื่องความถูกต้องทางกฎหมาย

 

 

เรียบเรียงจาก

Cairo mosque cleared of most protesters, Aljazeera, 17-08-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/08/2013817144949638218.html

Egypt PM suggests dissolution of Brotherhood, Aljazeera, 17-08-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/08/2013817125725348916.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท