Skip to main content
sharethis
พี่ชายรับเคยมีปัญหาขัดแย้งกัน แต่น้องทำไม่เหมาะจริง ราชบัณฑิตแจงคำที่เขียนไม่มีในพจนานุกรม-ใช้เครื่องหมายไม่ถูกหลักภาษา ไม่สามารถบอกเจตนาได้ ภรรยาจำเลยชี้พี่-น้องทะเลาะกันบ่อย เผยหมาน้องเคยกัดพี่รุนแรง เล็งยื่นประกันตัวรอบ 7 พรุ่งนี้


(20 ส.ค. 56) ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา รัชดา มีนัดสืบพยานคดีที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง ยุทธภูมิ (สงวนนามสกุล) ในความผิดหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา โดยพี่ชายของยุทธภูมิเป็นผู้กล่าวหาว่า ยุทธภูมิพูดถ้อยคำหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ขณะดูโทรทัศน์ในบ้าน และเขียนถ้อยคำหมิ่นฯ ลงบนแผ่นซีดี 

ยุทธภูมิ ให้การต่อศาล ปฏิเสธว่าไม่ได้พูดและไม่ได้เขียนถ้อยคำลงบนซีดีตามที่ถูกกล่าวหา โดยเคยเห็นซีดีดังกล่าวเพียงหนึ่งครั้งที่หน้าตู้ไปรษณีย์หน้าบ้าน อีกทั้งยังรักและจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์
 

พี่ชายรับเคยมีปัญหาขัดแย้งกัน แต่น้องทำไม่เหมาะจริง
ต่อมา เป็นการสืบพยานโจทก์ พยานปากแรกคือ ธนะวัฒน์ พี่ชายของยุทธภูมิ ซึ่งเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยเบิกความว่า ครอบครัวของตนเองและครอบครัวจำเลยอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน โดยตนเองและจำเลยประกอบธุรกิจผลิตและค้าขายน้ำยาล้างรถร่วมกัน เคยมีปากเสียงทะเลาะกันบ้างเรื่องสัตว์เลี้ยง แต่ไม่เคยชกต่อยกัน

พยานระบุว่า ในวันเกิดเหตุ ราวปลายเดือนสิงหาคม 52 ประมาณเวลา 10.00น. ตนเองซึ่งมีแนวคิดเสื้อเหลือง หรือกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และจำเลย ซึ่งมีแนวคิดเสื้อแดง หรือ นปช. ได้เถียงกันเรื่องการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่วัดไผ่เขียว ต่อมาในข่าวทีวีมีภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประทับรถเข็น จำเลยได้พูดดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ 5 วันต่อมา จำเลยใช้ปากกาเมจิกเขียนบางอย่างลงบนแผ่นซีดีที่มีข้อความพิมพ์ว่า “หยุดก้าวล่วงพระเจ้าอยู่หัว เนวินขอทักษิณ” ซึ่งต่อมาเขาเห็นว่าเป็นถ้อยคำหยาบคาย อันเป็นการดูหมิ่น จาบจ้วง ต่อพระมหากษัตริย์ ทั้งนี้ ระหว่างเกิดเหตุทั้งสองกรรม มีเพียงตนเองและจำเลยเท่านั้น ไม่มีคนอื่นอยู่ด้วย

ธนะวัฒน์ ระบุว่า จากนั้น ตนเองและจำเลยทะเลาะกันรุนแรง เนื่องจากจำเลยอารมณ์ร้อน เมาสุรา ไม่เคารพตนเองซึ่งเป็นพี่ชาย จึงไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้ ตนเองและครอบครัวจึงย้ายออกมา ก่อนจะย้ายกลับเข้าไปอาศัยอยู่ด้วยอีกครั้ง และมีปากเสียงกันอีก โดยจำเลยเมาและนำสุนัขมาป่วนตนเองถึงห้องนอน ตนเองได้ผลักอกจำเลยตรงบันได แต่จำเลยไม่ได้ล้ม ต่อมาจำเลยด่าทอตนเองด้วยถ้อยคำหยาบคายและพร้อมถือดาบ ท้าให้ชกต่อย จากนั้นมารู้ทีหลังว่าจำเลยไปแจ้งความว่าตนเองพยายามทำร้ายร่างกาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้จับกุมตนเองแต่อย่างใด หลังจากนั้น ตนเองได้ย้ายออกจากบ้านมาอีก เพราะน้องชายยังทำตัวแบบเดิม ตนเองจึงนำซีดีดังกล่าวไปแจ้งความที่กองปราบฯ เนื่องจากไม่พอใจพฤติกรรมของจำเลยที่ไม่เคารพตนเองและสถาบันกษัตริย์
 

ราชบัณฑิตแจงคำที่เขียนไม่มีในพจนานุกรม-ใช้เครื่องหมายไม่ถูกหลักภาษา ไม่สามารถบอกเจตนาได้
พยานโจทก์ปากที่สอง คือ กระลำภักษ์ แพรกทอง อาชีพรับราชการ เกี่ยวข้องกับคดีนี้โดยพนักงานสอบสวนส่งสำเนาหน้าแผ่นซีดีให้ราชบัณฑิตตรวจสอบการใช้เครื่องหมายวรรคตอนที่มีการเขียนด้วยปากกาเมจิก ซึ่งให้ความเห็นว่า การเขียนเครื่องหมายดังกล่าวซึ่งคือ นขลิขิต หรือวงเล็บ ไม่ได้ใช้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย จึงไม่สามารถบ่งชี้เจตนาของผู้เขียนได้ และไม่เข้าใจว่าสื่ออะไร ส่วนคำสองพยางค์ดังกล่าวนั้นไม่มีบัญญัติไว้ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน มีเพียงความหมายแยกกัน เป็นคำหยาบคายไหม บอกไม่ได้ เพราะไม่มีระบุไว้ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตฯ ส่วนเมื่อนำมารวมกันแล้วจะหยาบคายหรือไม่ ขึ้นกับบริบทและอารมณ์ของผู้พูด หากพูดในหมู่เพื่อนสนิทก็ไม่หยาบ แต่หากพูดด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวก็อาจเป็นคำหยาบได้
 

ภรรยาจำเลยชี้พี่-น้องทะเลาะกันบ่อย เผยหมาน้องเคยกัดพี่รุนแรง
พยานปากที่สาม คือ จงกล คงถิ่น ภรรยาของจำเลย เบิกความว่า พี่น้องทั้งสองคนมักมีปากเสียงกันเรื่องสุนัขที่เลี้ยงกัดกัน และเรื่องธุรกิจ แต่ไม่เคยได้ยินการพูดคุยเรื่องการเมืองหรือสถาบันฯ ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกันมา 5 ปี ทั้งนี้ มีครั้งหนึ่งที่สุนัขของจำเลยกัดนายธนะวัฒน์จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล และนายธนะวัฒน์เคยบ่นด้วยว่า จำเลยก้าวร้าว โผงผาง เสียเปรียบคน และว่าคนเลวต้องอยู่ในคุก

อนึ่ง ในวันพรุ่งนี้จะเป็นการสืบพยานโจทก์อีกสองปาก คือ พนักงานสอบสวนและพนักงานพิสูจน์หลักฐาน ตามด้วยพยานจำเลยหนึ่งปากคือ จำเลยเอง

หลังการสืบพยานวันนี้ จงกล คงถิ่น ภรรยาจำเลย ระบุว่าอยู่ระหว่างหาหลักทรัพย์ขอประกันตัวยุทธภูมิ ในวันพรุ่งนี้ โดยจะเป็นการยื่นขอประกันตัวครั้งที่ 7 นับจากการถูกควบคุมตัวในชั้นศาลตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ย.55 เป็นต้นมา


 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net