Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจากวานนี้ กทค. พิจารณาเรื่องร้องเรียนผู้บริโภคกรณีเก็บค่าโทรมือถือเกิน 99 สตางค์ โดยลงมติให้ ดีแทค ต้องคืนเงินส่วนที่เก็บเกินให้ผู้บริโภคพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 15  วันนี้ (20 ส.ค.) ดีแทคส่งจดหมายชี้แจง โดยระบุว่า การประกาศของ กสทช. นั้นบังคับให้กับผู้ให้บริการเฉพาะราย จึงไม่ใช่การคุ้มครองผู้บริโภคอย่างแท้จริง โดยดีแทคกำลังอยู่ระหว่างการฟ้องร้องต่อศาลปกครองให้พิจารณาคำสั่งเหล่านี้

เนื้อความในจดหมายชี้แจงมีดังนี้ 

การปฎิบัติตามประกาศ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง อัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ.2555
บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค มีนโยบายที่ชัดเจนในการปฏิบัติตามกฏหมาย และกฏระเบียบต่างๆ อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริษัทฯ จึงได้จัดให้มีรายการส่งเสริมการขายที่สอดคล้องกับประกาศ กสทช. เรื่องอัตราขั้นสูงฯ และขณะเดียวกัน จัดให้มีรายการส่งเสริมการขาย (แพคเกจ) ที่มีความหลากหลาย เพื่อให้ผู้ใช้บริการแต่ละท่าน สามารถมีทางเลือกที่เหมาะสมกับความต้องการในการใช้งานของตน อาทิ ซิม 2499, ซิม 15-16 ใหม่, ซิม ปาท่องโก๋ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ดังที่ดีแทคได้ชี้แจงตลอดมา ว่าการกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นบริการการสนทนา หรือการใช้ข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต (เดต้า) นั้น เป็นนโยบายที่ไม่สอดคล้องกับสภาวะการใช้งานจริงในปัจจุบันของผู้บริโภค และพัฒนาการของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่เท่าไรนัก เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ในปัจจุบัน มักต้องการบริการที่ดีขึ้น มีความสะดวกขึ้น ในปริมาณที่มากขึ้น ในราคาที่ยุติธรรม มากกว่าค่าบริการที่ประหยัด แต่ใช้งานได้จำกัด และไม่มีความสะดวกในการใช้งาน ที่สำคัญคือ แพคเกจ เกือบทั้งหมดในปัจจุบัน จะเป็นการผสมผสาน (bundle) ระหว่าง การใช้งานเพื่อการสนทนา และใช้ข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต แต่สัดส่วนน้ำหนักของบริการแต่ละด้านจะเป็นอย่างไร ก็ย่อมขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานของผู้บริโภคแต่ละท่าน ซึ่งผู้ให้บริการมีหน้าที่ในการจัดทำแพคเกจ ที่มีความหลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค

ที่สำคัญที่สุดคือ ประกาศ กสทช. เรื่องอัตราบริการขั้นสูงฯ นั้น มีผลบังคับใช้เฉพาะกับบริษัทที่ถูกกำหนดให้เป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาด (SMP) เพียง 2 รายเท่านั้น ไม่ได้มีผลบังคับต่อผู้ให้บริการทุกราย ดังนั้น ประกาศดังกล่าวจึงไม่ได้ให้การคุ้มครองผู้บริโภคอย่างแท้จริง ซึ่งตั้งแต่ต้นปีนี้ ดีแทคได้ร้องขอให้ศาลปกครองได้พิจารณาเรื่องต่างๆ เหล่านี้ ด้วยความมุ่งหวังที่จะนำมาซึ่งการสร้างบรรทัดฐานที่ชัดเจนสำหรับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net