คนรักนักข่าวเดอะการ์เดียนที่นำเสนอเรื่องโครงการสอดแนม ถูกทางการอังกฤษจับ

เดวิด มิแรนดา คนรักของนักข่าวเกลน กรีนวัลด์ ซึ่งนำเสนอเรื่องการเปิดโปงโครงการสอดแนมของทางการสหรัฐฯ และอังกฤษจากเอกสารของสโนว์เดนถูกทางการอังกฤษจับและยึดเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ไว้ ขณะที่สำนักข่าวเดอะ การ์เดียนถูกค้นและสั่งให้ทำลายฮาร์ดดิสก์ที่มีข้อมูลลับของสโนว์เดน

อลันเปิดเผยว่า เดวิดถูกจับกุมขณะกำลังอยู่ที่พื้นที่รอยต่อผ่านแดนสนามบินฮีทโทรว์เพื่อเดินทางกลับไปยัง ริโอ เดอ จาเนโร เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเดวิดมักจะคอยช่วยเหลือเกลนในการวิเคราะห์ข้อมูลจากสโนว์เดน ซึ่งการทำงานของเกลนทำให้รัฐบาลในประเทศตะวันตกรู้สึกอับอายและมองเขาเป็นตัวปัญหา

เดวิดถูกเจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษควบคุมตัวเป็นเวลา 9 ชั่วโมง ภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของอังกฤษซึ่งอนุญาตให้มีการสั่งหยุดเพื่อตรวจค้นและไต่สวนประชาชนที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการ "การก่อการร้าย" ได้ นอกจากนี้ ยังไม่อนุญาตให้ผู้ต้องสงสัยใช้สิทธิในการมีตัวแทนทางกฎหมายและยังถูกยึดทรัพย์สินไว้เป็นเวลา 7 วัน

อลันบอกว่า การจับกุมตัวเดวิด มิแรนดาทำให้เห็นว่า แม้ทางการอังกฤษและสหรัฐฯ จะอ้างว่าพวกเขายินดีให้มีการอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องการสอดแนม แต่พวกเขาก็พยายามยับยั้งการเปิดเผยข้อมูลและพยายามไล่ล่าผู้เปิดโปงข้อมูลเพื่อล้างแค้น

อลันเปิดเผยอีกว่าเจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษได้บุกสำนักงานของเดอะ การ์เดียน เพื่อสั่งทำลายฮาร์ดดิสก์ที่เก็บข้อมูลเอกสารของสโนว์เดน โดยก่อนหน้านี้สองเดือนที่ผ่านมา ทางการอังกฤษก็พยายามกดดันให้เดอะ การ์เดียน ส่งคืนหรือทำลายเอกสารของสโนว์เดน แต่อลันก็พยายามบอกว่าการทำลายฮาร์ดดิสก์ไม่ได้ทำให้อะไรเปลี่ยนแปลงไปและพวกเขายังสามารถนำเสนอข่าวเกี่ยวกับประเด็นการสอดแนมได้เช่นเดิม

"มันเป็นสภาพที่ประหลาดดีที่ผมต้องอธิบายพวกเขา (เจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษ) ว่ามีสำเนาของข้อมูลอยู่ที่อื่น เช่นเดียวกับที่วิกิลีกส์ทำ พวกเราไม่ได้ทำงานแค่ในลอนดอน ดังนั้นการทำลายสำเนาที่ลอนดอนก็ไม่มีความหมายอะไรมาก เพราะมันไม่ได้เข้ากับรูปแบบการทำงานด้านข้อมูลดิจิตอลของยุคนี้เลย" อลันกล่าวในการให้สัมภาษณ์ต่อบีบีซี

อย่างไรก็ตาม อลันให้สัมภาษณ์บีบีซีว่า การจับกุมตัวเดวิดเป็นการเตือนให้เห็นปัญหาของการนำกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายมาใช้  เนื่องจากมันระบุว่าในเขตท่าขนส่งของอังกฤษและเขตข้ามแดนในสนามบินเป็นพื้นที่ที่ไม่มีการดำเนินการแบบกฎหมายทั่วไป เช่น ถ้าหากมีการจุบกุมตัวเดวิดในที่จอดรถของสนามบินฮีทโทรว์พวกเขายังต้องเผชิญกับหมายบางอย่างที่คอยตรวจสอบถ่วงดุลในการคุ้มครองอุปกรณ์ทำข่าว แต่การจับตัวในเขตข้ามแดนซึ่งราวกับเป็นพื้นที่ไม่มีรัฐ เจ้าหน้าที่จึงยึดอะไรไปก็ได้ และกักตัวเขาไว้ 9 ชั่วโมงโดยอ้างกฎหมายการก่อการร้าย

"ถ้าคุณเริ่มเอาเรื่องการก่อการร้ายกับการนำเสนอข่าวมาปนเป็นเรื่องเดียวกัน ผมคิดว่าคุณก็มีปัญหาแล้วในฐานะที่คุณเป็นประเทศๆ หนึ่ง" อลันกล่าว

และจากความคืบหน้าในวันที่ 20 ส.ค. ทนายความของเดวิดเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีมหาดไทย (Home Secretary) ของอังกฤษ และผู้บังคับการตำรวจนครบาล เตือนว่าจะมีฟ้องร้องทางกฎหมายในกรณีที่เจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษกักขังเดวิดอย่างผิดกฎหมาย เนื้อความในจดหมายยังมีการระบุอีกว่าพวกเขาต้องการคืนเครื่องคอมพิวเตอร์แล็บท็อปและเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ของเดวิดภายใน 7 วัน

ในจดหมายระบุว่าการกักขังเดวิดเป็นการนำกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายมาใช้ในวัตถุประสงค์ที่ผิด จึงถือว่าผิดกฎหมาย ทนายของเดวิดกล่าวอีกว่าหากไม่มีการคืนสิ่งของที่ยึดจากเดวิดภายในวันอังคารสัปดาห์หน้า พวกเขาจะขอคำสั่งห้ามชั่วคราวจากศาลสูง
 

 

เรียบเรียงจาก
David Miranda, schedule 7 and the danger that all reporters now face, The Guardian, Alan Rusbridger, 19-08-2013
http://www.theguardian.com/commentisfree/2013/aug/19/david-miranda-schedule7-danger-reporters
Rusbridger: destroying hard drives allowed us to continue NSA coverage, The Guardian, 20-08-2013
http://www.theguardian.com/media/2013/aug/20/guardian-editor-alan-rusbridger-nsa
David Miranda's lawyers threaten legal action over 'unlawful' detention, The Guardian, 20-08-2013
http://www.theguardian.com/world/2013/aug/20/david-miranda-detention-glenn-greenwald
U.K. government thought destroying Guardian hard drives would stop Snowden stories, The Washington Post, 19-08-2013
http://www.washingtonpost.com/blogs/the-switch/wp/2013/08/19/u-k-government-thought-destroying-guardian-hard-drives-would-stop-snowden-stories/

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท