เผยแบรนด์เสื้อผ้าออสเตรเลียพัวพันการใช้แรงงานเด็ก

Baptist World Aid เผยแบรนด์เสื้อผ้า 128 ยี่ห้อ จาก 41 บริษัท ของออสเตรเลียพัวพันการใช้แรงงานเด็กจากประเทศต้นทาง "ผ้าฝ้าย" ในเอเชียกลางที่มีการใช้แรงงานแม้กระทั่งเด็กอายุ 10 ขวบ รวมทั้งชั่วโมงการทำงานอันยาวนานของคนงานไร่ฝ้าย

 

วีดีโอการรณรงค์ของ Baptist World Aid (ที่มาคลิปวีดีโอ: baptistworldaid.org.au)

 

คลิปรายงานข่าวของสื่อออสเตรเลีย (ที่มาคลิปวีดีโอ: smh.com.au) 

 

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 56 ที่ผ่านมาสื่อของออสเตรเลียรายงานว่าองค์กร Baptist World Aid ได้เผยแพร่รายงานด้านสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวเนื่องกับวงการแฟชั่นในออสเตรเลีย (The Ethical Fashion Guide) โดยระบุว่าจากการสำรวจแบรนด์เสื้อผ้า 128 ยี่ห้อจาก 41 บริษัท พบว่าถึงแม้หลายแบรนด์มีการปรับปรุงเรื่องสภาพการทำงานของแรงงานที่โรงงานดีขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่หลายแบรนด์ก็ยังคงละเลยเรื่องการตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบจากประเทศต้นทางที่ยังมีการใช้แรงงานเด็กอยู่

ในรายงานระบุว่ามีเพียง 7% เท่านั้นที่รับรู้ว่าวัตถุดิบต้นทางที่บริษัทตนใช้มาจากไหน ซึ่งผ้าฝ้ายจากอุซเบกิสถานหนึ่งในประเทศผู้ผลิตวัตถุดิบรายใหญ่ที่สุดที่ป้อนให้กับบริษัทแฟชั่นของออสเตรเลีย มีการใช้แรงงานเด็กมายาวนาน รวมทั้งการใช้แรงงานเด็กในอุซเบกิสถานนั้นมีการใช้แรงงานแม้กระทั่งเด็กอายุ 10 ขวบ รวมถึงชั่วโมงทำงานเฉลี่ยของคนงานในไร่ฝ้ายของอุซเบกิสถานนั้นสูงถึง 70 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ทีเดียว

นอกจากนี้ยังพบว่ากว่า 35% ของวัตุดิบที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานเด็กเหล่านี้ ถูกส่งต่อมาใช้ในโรงงานที่บังกลาเทศ ที่ซึ่งคนงานค่าแรงถูกมักจะประสบกับโศกนาฎกรรมบ่อยๆ อีกทอดหนึ่ง (อ่านเพิ่มเติม: “Rana Plaza” โศกนาฏกรรมซ้ำๆ ต่อแรงงานค่าแรงต่ำที่ “บังคลาเทศ”)

อนึ่งปี ค.ศ. 1999 องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Orginazation - ILO) ได้จัดประชุมให้มีข้อตกลงร่วมกันระหว่างนานาประเทศเพื่อให้ประเทศสมาชิกที่ร่วมลงนามมาตรการดำเนินการป้องกันและขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายให้หมดไปอย่างเร่งด่วน ซึ่งจนถึงขณะนี้มีประเทศสมาชิกร่วมลงนามแล้วมากกว่า 178 ประเทศ โดยใจความสำคัญของอนุสัญญาฉบับที่ 182 นี้ คือการกำหนดรูปแบบการใช้แรงงานเด็กในสภาพเลวร้ายและแนวทางหรือมาตรการที่ทุกประเทศต้องดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนทันที

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท