Skip to main content
sharethis
'ขุนค้อน' ระบุดูที่บรรยากาศการประชุมไม่ยึดหลักการอะไรพิเศษ หากวันนี้ไม่พิจารณาไม่เสร็จก็ต่อในสัปดาห์หน้าได้ ส่วน พ.ร.บ.งบฯ ประชุม 23 ส.ค. หากไม่เสร็จต่อวันที่ 24-25 ต้องเสร็จภายในกรอบ 105 วัน ด้าน 'วราเทพ' ชี้หากถก พ.ร.บ.งบฯ ไม่ทันต้องย้อนไปยึดร่างวาระ 1 แทน
 
 
22 ส.ค. 56 - มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 09.49 น. วันที่ 22 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนการประชุมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของที่มาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวาระที่ 2 ว่า ในการประชุมพิจารณาแก้ไขมาตรา 3 ก็ว่ากันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจบ ไม่จำเป็นต้องจบในวันนี้ ต้องดูที่บรรยากาศการประชุม ไม่ได้ยึดหลักการอะไรพิเศษ หากวันนี้ไม่พิจารณาไม่เสร็จ ก็สามารถพิจารณาต่อในสัปดาห์ได้
 
ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ในวาระที่ 2 ค้างการพิจารณาอยู่นั้น กำหนดให้ประชุมในวันที่ 23 สิงหาคม หากไม่เสร็จก็ประชุมต่อวันที่ 24-25 สิงหาคม ซึ่งต้องเสร็จภายในกรอบ 105 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้สภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ
 
 
"วราเทพ" ชี้ถก พ.ร.บ.งบฯไม่ทันต้องย้อนไปยึดร่างวาระ 1 แทน
 
ด้านเนชั่นทันข่าวรายงานว่านายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ว่า ในกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 168 กำหนดไว้ว่าหากสภาฯพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดจะถือว่าสภาฯได้ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวตามที่เสนอในวาระที่ 1 ฉะนั้น การพิจารณาของสภาฯที่ค้างอยู่หวังว่าฝ่ายค้านจะให้ความร่วมมือให้แล้วเสร็จทันภายในวันที่ 26 ส.ค. โดยมาตราที่เหลืออยู่หากดูด้วยเหตุผลน่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันที่ 23 ส.ค. วันเดียว เพราะที่ผ่านมามีการใช้เวลาไปมากพอสมควรแล้ว 3 วัน 
 
"ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีการพิจารณายาวนานขนาดนี้ ซึ่งหากในวันที่ 23 ส.ค.พิจารณาแล้วเสร็จจะเป็นไปตามขั้นตอนสามารถส่งวุฒิสภาได้ รวมทั้งเป็นไปตามร่างที่กรรมาธิการฯได้มีการแก้ไข แต่หากไม่แล้วเสร็จจะขึ้นอยู่กับสภาฯว่าจะประชุมต่อจนถึงวันที่ 26 ส.ค.หรือไม่ และหากก่อนเที่ยงคืนวันที่ 26 ส.ค.ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จต้องถือว่าสภาฯไม่สามารถพิจารณาได้ทันตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนด จึงให้กลับไปใช้ร่างพ.ร.บ.เดิมในวาระที่ 1 แล้วส่งไปให้วุฒิสภา โดยไม่สามารถปรับแก้ไขได้" นายวราเทพ กล่าว
 
รมต.สำนักนายกฯ อธิบายอีกว่า หากต้องกลับไปใช้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณในวาระที่ 1 เท่ากับว่าการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการไม่ได้เกิดผลใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเรื่องที่น่าเสียดายหากว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนั้น ซึ่งคิดว่าฝ่ายค้านน่าจะให้ความร่วมมือในการผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณตามที่ได้มีการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการมา เพราะตัวแทนฝ่ายค้านก็อยู่ใน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net