Skip to main content
sharethis
วิกิลีกส์ชี้ คำตัดสินจำคุก 35 ปี สิบตรี แบรดลี่ย์ แมนนิ่ง ฐานเปิดโปงเอกสารของรัฐบาล ก็จะยิ่งทำให้เกิด "แบรดลี่ย์ แมนนิ่ง" เพิ่มขึ้นอีกพันคน ส่วนเจ้าตัวประกาศอยากให้โลกรู้จักตัวตนที่แท้จริงในฐานะผู้หญิงชื่อ "เชลซี แมนนิง"
เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมาศาลสหรัฐฯ ได้ตัดสินลงโทษสิบตรีประจำการแบรดลี่ย์ แมนนิง ให้จำคุกเป็นเวลา 35 ปีจากการที่เขาส่งข้อมูลทางทหารของสหรัฐฯ ให้กับเว็บไซต์วิกิลีกส์ ซึ่งถือว่าเป็นการต้องโทษจำคุกยาวนานที่สุดเมื่อเทียบกับผู้เปิดโปงความลับของสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้

แบรดลี่ย์ แมนนิ่ง อายุ 25 ปี ถูกดำเนินคดีตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาจากการที่เขาทำให้ข้อมูลเอกสารและวิดีโอของทางการสหรัฐฯ จำนวนมากกว่า 700,000 ชิ้นรั่วไหลออกไปสู่สาธารณชน ซึ่งนับว่าเป็นการรั่วไหลของข้อมูลทางการทหารของสหรัฐฯ ที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์
 
แมนนิ่งถูกตัดสินให้มีความผิด 20 ข้อหา ซึ่งหกข้อหาอ้างตามกฎหมายการจารกรรม โดยแมนนิ่งพ้นจากข้อกล่าวหาเรื่องการให้ความช่วยเหลือศัตรูมาได้
 
ในห้องพิพากษาที่ฐานทัพฟอร์ทมี้ด พันเอก เดนิส ลินด์ ผู้พิพากษาในคำตัดสินว่าแมนนิ่งจะถูกลงโทษจำคุก 35 ปี ถูกลดขั้นกลายเป็นพลทหาร E1 ถูกระงับการได้รับเงินเดือนหรือค่าตอบแทนและถูกให้ออกเพราะประพฤติเสื่อมเสีย
 
หลังจากการตัดสินคดีในขณะที่แมนนิ่งถูกนำตัวออกจากศาล มีผู้ชุมนุมสนับสนุนแมนนิ่งอยู่ด้านนอกตะโกนให้กำลังใจว่า "พวกเราจะสู้เพื่อคุณต่อไปแบรดลี่ย์" และ "คุณคือวีรบุรุษของพวกเรา"
 
แมนนิ่งต้องอยู่ในคุกเป็นเวลาหนึ่งในสามของโทษที่ได้รับก่อนที่จะมีสิทธิเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวโดยมีการคุมความประพฤติและได้รับสิทธิลดโทษ 120 วันต่อปีหากมีความประพฤติที่ดี โดยก่อนหน้านี้แมนนิ่งมีโอกาสได้รับโทษสูงสุด 90 ปี ก่อนที่จะมีการลดโทษ โดยหากนับจากการดำเนินคดีที่ยาวนานและมีการกักขังแมนนิ่งไว้เป็นเวลา 3 ปีแล้ว แมนนิ่งจะต้องจำคุกสูงสุดในเวลาที่เหลือคืออีก 32 ปี
 
กลุ่มสิทธิพลเมืองวิจารณ์ ระบบศาลสหรัฐฯ มีปัญหา
อย่างไรก็ตามคำตัดสินในครั้งก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยกลุ่มเสรีภาพสื่อและกลุ่มเสรีภาพพลเมือง โดย เบน วิซเนอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายของกลุ่มสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกันกล่าวว่า "เมื่อทหารผู้เปิดเผยข้อมูลต่อสื่อและสาธารณชนถูกลงโทษหนักกว่าคนอื่นๆ ที่เคยทรมานนักโทษและสังหารประชาชน อะไรบางอย่างในระบบศาลก็มีปัญหาอย่างมาก"
 
"ระบบกฎหมายที่ไม่แยกแยะระหว่างผู้ทำข้อมูลรั่วไหลไปสู่สื่อซึ่งเป็นประโยชน์แก่ประชาชนกับผู้ที่เป็นผู้ทรยศต่อชาติไม่เพียงแค่ทำให้เกิดความอยุติธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำให้สาธารณชนไม่ได้รับข้อมูลสำคัญที่มีความจำเป็นต่อระบอบประชาธิปไตยที่ตรวจสอบได้" วิซเนอร์กล่าว
 
ทางด้านลิซา โกทีน จากศูนย์เบรนแนนเพื่อเสรีภาพระบบตุลาการและโครงการความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่าคดีนี้มีการสั่งจำคุกนานที่สุดเมื่อเทียบกับคดีเปิดโปงข้อมูลคดีก่อนหน้านี้ที่มีการจำคุกเพียงสองปีเท่านั้น
 
วิกิลีกส์ออกแถลงการณ์
จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ออกแถลงการณ์ต่อกรณีนี้ว่า ถึงแม้กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ จะได้รับชัยชนะทางยุทธศาสตร์ในการที่แมนนิ่งถูกลงโทษแต่การดำเนินคดีกับแมนนิ่งถือเป็นการหยามเหยียดแนวคิดพื้นฐานของระบบยุติธรรมของโลกตะวันตก และหลังจากที่แมนนิ่งถูกจับกุมตัวเมื่อเดือน พ.ค. 2010 เขาก็ถูกทางการสหรัฐฯ กักขังทันที ซึ่งในกรณีถูกเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติมองว่าเป็น "ความโหดร้าย, ขาดมนุษยธรรม และลดทอนความเป็นมนุษย์" และแม้แต่ศาลกองทัพสหรัฐฯ ก็บอกว่าการทำเช่นนี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย
 
อัสซานจ์กล่าวในแถลงการณ์อีกว่า แม้ทางทนายความของแมนนิ่งจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้มีการลดโทษ แต่ผลลัพธ์ที่มีความยุติธรรมจริงๆ คือการปล่อยตัวแมนนิ่งอย่างไม่มีเงื่อนไข มีการชดเชยจากการที่ปฏิบัติต่อเขาอย่างผิดกฎหมาย และนำตัวผู้กระทำผิดตามที่ถูกเปิดเผยในเอกสารออกมาดำเนินการไต่สวนโดยให้สาธารณะรับทราบ
 
แถลงการณ์ระบุว่า ในคดีแมนนิ่งทางการสหรัฐฯ ต้องการแสดงให้เห็นว่าพวกเขานำ "ผู้กระทำผิด" มาลงโทษต่อหน้าสาธารณะ แต่วิธีการแบบนี้จะสร้างผลร้ายต่อพวกเขาเอง จากการที่รัฐบาลของโอบาม่าได้แสดงให้เห็นว่าในระบบของเขาไม่มีพื้นที่ให้กับ "บุคคลที่มีจิตสำนึกและหลักการ" และจะยิ่งทำให้เกิด "แบรดลี่ย์ แมนนิ่ง" เพิ่มขึ้นอีกพันคน
 
 
แมนนิ่งเผยเปลี่ยนตัวเองให้เป็นผู้หญิงที่ชื่อ "เชลซี"
ในวันที่ 22 ส.ค. แมนนิ่งได้ออกแถลงการณ์ของตนเองเพื่อเปิดเผยความต้องการเข้ารับการเปลี่ยนแปลงด้านฮอร์โมนและให้มีคนรู้จักเธอในฐานะผู้หญิงที่ชื่อ "เชลซี แมนนิ่ง"
 
"ในฐานะที่เป็นการเปลี่ยนผ่านสำคัญในช่วงชีวิตฉัน ฉันต้องการให้ทุกคนรู้จักตัวตนที่แท้จริงของฉัน ฉันคือเชลซี แมนนิ่ง ฉันคือผู้หญิง นั่นคือสิ่งที่ฉันรู้สึกในตอนนี้และรู้สึกมาตั้งแต่ตอนยังเด็ก ฉันต้องการเข้ารับการเปลี่ยนแปลงด้านฮอร์โมนให้เร้วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ฉันเชื่อว่าพวกคุณจะสนับสนุนให้ฉันเปลี่ยนแปลง" แมนนิ่งกล่าว
 
แม้แมนนิ่งจะเปิดเผยเรื่องเพศสภาพของตนเองหลังการตัดสินคดี แต่ทนายความของแมนนิ่งก็กล่าวเน้นย้ำว่าเรื่องเพศสภาพของแมนนิ่งไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เธอกระทำการเปิดโปงเอกสารสหรัฐฯ แต่การเปิดโปงของเธอมาจากแรงจูงใจทางจริยธรรมที่เข้มแข็งของเธอเอง
 

เรียบเรียงจาก

Bradley Manning given 35-year prison term for passing files to WikiLeaks, The Guardian, 21-08-2013

Statement by Julian Assange on today’s sentencing of Bradley Manning, WikiLeaks, 21-08-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net