Skip to main content
sharethis
23 ส.ค. 56 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่านายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ สมาคมส่งเสริมชาวนาไทย สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และสมาคมชาวนาข้าวไทย เพื่อกำหนดเกณฑ์การรับจำนำข้าวฤดูการผลิตปี 2556/57 ว่า ได้ข้อสรุปออกมา 2 ทางเลือก คือ 1. รับจำนำที่ราคาตันละ 1.5 หมื่นบาท ไม่เกินวงเงิน 5 แสนบาท แต่ให้จำนำได้รอบเดียว และ 2. รับจำนำราคาตันละ 1.3 หมื่นบาท ให้ 2 รอบ วงเงินรอบละ 3 แสนบาท
       
“ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ได้ให้ตัวแทนเกษตรกรไปหารือกันให้ได้ข้อยุติว่าจะเลือกแนวทางไหน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) พิจารณาในวันที่ 26 ส.ค. 2556 เพื่ออนุมัติต่อไป”
       
ทั้งนี้การรับจำนำข้าวทั้ง 2 ทางเลือกดังกล่าว ทางเลือกที่ 1 จะรับจำนำข้าวปริมาณ 15 ล้านตัน ทางเลือกที่ 2 ปริมาณ 16.5 ล้านตัน ซึ่งทั้ง 2 ทางเลือกจะใช้วงเงินในการรับจำนำไม่เกิน 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าลดลงอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับวินัยทางการเงินการคลัง และเชื่อว่าจะไม่ขาดทุนเกินไปกว่าปีละ 1 แสนล้านบาท
       
สำหรับการรับจำนำข้าวหอมจังหวัด ข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว จะยังคงรับจำนำในราคาเดิมเพราะปริมาณผลผลิตมีไม่มาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net