กลุ่มคัดค้านขึ้นแอลพีจีชุมนุมหน้า ปตท. เรียกร้องยกเลิกมติ ครม.ปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน

23 ส.ค. 56 - สำนักข่าวไทยรายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมภายใต้เครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย รวมตัวชุมนุมประท้วงด้านหน้า ปตท.สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดี-รังสิต เพื่อเรียกร้องยกเลิกมติ ครม.ปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน หลังจากกำหนดปรับเพิ่ม 50 สต.ต่อเดือน ตั้งแต่กันยายนนี้เป็นต้นไป เป็นเวลา 1 ปี รวมทั้งหมด 6 บาท แม้รัฐบาลจะชดเชยให้รายย่อย แต่มองว่ายังมีปัญหาตามมาหลายด้าน จึงเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบต้นทุนราคาแอลพีจีของโรงแยกก๊าซธรรมชาติ เนื่องจาก ปตท.แจ้งราคาต้นทุนแอลพีจี สูงถึง 16.50 บาทต่อกิโลกรัม เพราะเมื่อสร้างโรงแยกก๊าซเพิ่มขึ้น 5 โรง คงจะมีต้นทุนการผลิตลดลง และควรยกเลิกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันจากประชาชน ซึ่งจะเห็นว่าหลังจากเก็บค่าธรรมเนียมแอลพีจี เข้ากองทุนน้ำมันในอัตราเดียวกับอุตสาหกรรมอื่นในราคา 12.55 บาท ทำให้ภาระหนี้กองทุนน้ำมันหมดไป
 
นอกจากนี้ เรียกร้องให้ยกเลิกระบบสัมปทานการขุดเจาะก๊าซและน้ำมันเปลี่ยนไปเป็นระบบแบ่งปันผลผลิตจากก๊าซและน้ำมัน เพราะส่วนใหญ่เป็นของภาครัฐ เพื่อดำเนินการเช่นเดียวกับกลุ่มประเทศอาเซียน อีกทั้งเสนอให้คณะกรรมการปฏิรูปพลังานแห่งชาติขึ้นมาโดยเร็วขึ้นตรงนายกรัฐมนตรี โดยมีคณะกรรมการจากประชาชน นักวิชาการอิสระ ภาครัฐ และเอกชนมากกว่าครึ่งหนึ่งของคณะกรรมการทั้งหมด เพื่อทำหน้าที่เสนอแผนปฏิรูปพลังงานให้เกิดความเป็นธรรมด้วยการแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม เพื่อให้ภาครัฐได้รับประโยชน์ตอบแทนจากกิจการปิโตรเลียมให้เหมือนประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยรัฐต้องเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใส เพราะกระทรวงพลังงานมองว่าราคาแอลพีจีปัจจุบันควรอยู่ที่ 24.82 บาท ความจริงมองว่าควรอยู่ที่ 16-17 บาทต่อกิโลกรัม หรือต่ำกว่าแอลพีจีตลาดโลกร้อยละ 40
 
ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่า การชุมนุมในวันนี้จะใช้เวลาไม่นาน และจะกลับมารวมตัวอีกครั้งวันที่ 1-2 กันยายน ที่เริ่มปรับราคาแอลพีจีไปแล้ว ขณะที่ รปภ.และตำรวจได้ตรึงกำลังด้านในของ ปตท. ส่วนการจราจรบนนถนนวิภาวดียังเป็นปกติ มีเพียงถนนด้านหน้าของปตท.เท่านั้นที่ปิดการจราจรไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท