Skip to main content
sharethis

สดศรี เผย มติ อนุฯ ไต่สวนข้อเท็จจริง กกต. ลงมติ 4 ต่อ1 เห็นชอบเสนอให้อภิชาต สุขขัคคานนท์ ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นต่ออัยการ ขอให้ศาล รธน. ยุบพรรคภูมิใจไทย เหตุไม่แจ้งค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2554 ทั้งหมด 3 กรณี

26 สิงหาคม 2556 นางสดศรี สัตยธรรม เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กกต. มีมติ 4 ต่อ 1 เห็นควรเสนอให้นายทะเบียนพรรคการเมือง แจ้งต่ออัยการสูงสุด เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบ ภท. ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 94 (5) ประกอบมาตรา 65 เนื่องจากพรรคภูมิใจไทยได้รับเงินบริจาคจากบุคคลภายในพรรคภูมิใจไทย เพื่อไปเช่าพื้นที่หน้าด่านเก็บเงินของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อแจกแผ่นพับโฆษณาประชาสัมพันธ์แนะนำนโยบายพรรคภูมิใจไทย แต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าเงินดังกล่าว ไม่ได้ปรากฏในบัญชีแสดงรายรับจากการบริจาคของพรรคภูมิใจไทย

สำหรับคำร้องดังกล่าว ผู้ร้องคือนายทรงกรด ไชยแก้ว ยื่นคำร้องให้ กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคภูมิใจไทย โดยกล่าวหาว่าพรรคภูมิใจไทยไม่แจ้งค่าใช้จ่ายในเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2554 ทั้งหมด 3 กรณี ได้แก่ 1. ค่าเช่าพื้นที่ด่านเก็บค่าผ่านทาง 300 แห่ง ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อยืนแจกใบปลิว 2. ค่าจ้างผู้ช่วยหาเสียง ที่ไปยืนแจกใบปลิว 3. ค่าขนส่งเอกสาร (ใบปลิว) จากสำนักพิมพ์ไปยังด่านเก็บค่าผ่านทางต่างๆ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย รวมเป็นจำนวนกว่าล้านบาท ไว้ในรายงานประจำปี 2554 ที่จะต้องแจ้งต่อ กกต. จึงอาจจะเข้าข่ายผิดมาตรา 52 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้ง ประกอบมาตรา 42 มาตรา 93 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง

ผลการสอบสวนของคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงของนายทะเบียนพรรคการเมือง มีมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 เห็นว่า พรรคภูมิใจไทยมีการกระทำความผิดตามที่มีการกล่าวหาจริง และมีความเห็นเสนอต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ ระบุว่า ขั้นตอนหลังจากที่คณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงของนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้สอบสวนคำร้องดังกล่าวเสร็จสิ้นและได้เสนอเรื่องไปยังนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองเรียบร้อยแล้ว จากนี้คำร้องที่ขอให้ยุบพรรคภูมิใจไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาของนายทะเบียนว่าจะมีความเห็นเป็นอย่างไร ซึ่งคาดว่าพิจารณาแล้วเสร็จและส่งเรื่องเข้าที่ประชุม กกต. ได้ภายในสัปดาห์หน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net