Skip to main content
sharethis

สนนท., สนมท. และ PERMAS แอ๊คชั่น ‘ส่องไฟ-นอนตาย’ หน้าสถานทูตอียิปต์ ประณามการปราบปรามประชาชนของรัฐบาลรักษาการหลังจากการรัฐประหาร เผยทูตฯนัดชี้แจงแต่ไม่ทำตามที่ตกลงไว้ เตรียมเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อ

26 ส.ค.56 เวลา 10.00 น. สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย(สนมท.) และสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียนและเยาวชนปาตานี(PERMAS) ชุมนุมหน้าสถานทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย ซ.เอกมัย ประท้วงการปราบปรามประชาชนอียิปต์โดยรัฐบารักษาการจากการรัฐประหาร พร้อมกับเตรียมเข้ารับฟังคำชี้แจงจากทูตฯ อียิปต์ ต่อกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามที่มีการนัดไว้เมื่อ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังกลุ่มนักษาศึกษาและนักกิจกรรมได้มายื่นหนังสือหรือชุมนุมประณามการกระทำของรัฐบาลรักษาการฯ

นอกจากนี้กลุ่มนักศึกษายังมีการทำกิจกรรมบริเวณหน้าสถานทูตด้วยการจำลองเหตุการณ์การเสียชีวิต พร้อมทั้งการใช้ไฟฉายส่องไปที่ผู้เสียชีวิตด้วย

อย่างไรก็ตามกลุ่มนักศึกษาถูกปฏิเสธการเข้าพบทูตทั้งหมด โดยอนุญาตเพียงตัวแทนเพื่อเขาพบเป็ฯการภายในเท่านั้น ทำให้นักศึกษาไม่พอใน โดย สุพัฒน์ อาษาศรี เลขาธิการ สนนท. กล่าวด้วยว่า ทางสถานทูตอ้างว่าจะขอเชิญตัวแทนนักศึกษาขึ้นไปพูดคุยภายในสถานทูตเท่านั้นและไม่อนุญาตให้นำสื่อหรือเครื่องมือสื่อสารใดๆ เข้าไปได้ ทางนิสิตนักศึกษาเห็นว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันในตอนแรกที่ประสานงานให้มารับฟัง และถือเป็นการไม่เป็นธรรมที่จะให้ตัวแทนแค่เข้าไปรับฟังการชี้แจงฝ่ายเดียวจากทางสถานทูต

สุพัฒน์ เปิดเผยถึงกิจกรรมที่จะดำเนินการต่อไปด้วยว่า เมื่อการเดินทางมารับฟังคำชี้แจงไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้ทางนิสิตนักศึกษาจึงได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป โดยจะเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ  เช่น ทำเนีบยรัฐบาล สถานทูตประเทศต่างๆ รวมถึงสำนักงานสหประชาชาติ เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์คัดค้าน และประณามปฏิบัติการทางทหารของรัฐบาลรัฐประหารอียิปต์ ตลอดจนเรียกร้องให้นานาประเทศ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศต่างให้ออกมาตรการกดดันให้รัฐบาลรัฐประหารฯยุติปฏิบัติการทางทหารต่อประชาชนและดำเนินการคืนอำนาจแก่ประชาชนชาวอียิปต์อย่างเร็วที่สุด โดยการทบทวนความสัมพันธ์และให้ความช่วยเหลือแก่รักษารัฐบาลรัฐประหารอียิปต์ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net