Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของมาเลเซียปิ๊งไอเดียประเทศเพื่อนบ้าน "ไทย-อินเดีย" จัดรณรงค์ให้มีการบรรเลงเพลงชาติ-ยืนในโรงหนังเป็นเวลา 7 วันช่วงวันชาติมาเลเซีย และถ้าได้ผลดีจะขยายเวลาไปตลอดทั้งปี ขณะที่วันแรกของการรณรงค์มีโรงภาพยนตร์หลายแห่งไม่ได้เปิดเพลงชาติเนื่องจากยังไม่ได้รับซีดีจากทางกระทรวง

การบรรเลงเพลงชาติมาเลเซีย "เนการากู" ในวันได้รับเอกราชเมื่อ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2500 ที่สนามกีฬาเมอเดก้า ก่อนบรรเลงเพลงชาติและเชิญธงชาติ ตนกู อับดุล ระห์มัน นายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซียได้นำประชาชนตะโกนว่า "เมอเดก้า" หรือเอกราช

มาเลเซียกินี 'KiniTV' สำรวจโรงภาพยนตร์ที่มิด วัลเลย์ ในกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมนี้ อย่างไรก็ตามมีหลายโรงภาพยนตร์ที่ไม่ได้บรรเลงเพลงชาติเนื่องจากยังไม่ได้รับซีดีในวันดังกล่าว

 

ทดลองยืนเมื่อเพลงชาติบรรเลงในโรงหนัง ช่วงวันชาติมาเลเซีย

สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซีย รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า อะหมัด ชาเบอรี ชีค รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศและมัลติมีเดียของมาเลเซีย ตัดสินใจให้มีการบรรเลงเพลงชาติ "เนการากู" (Negaraku) หรือ "แผ่นดินของข้า" ก่อนฉายภาพยนตร์ เนื่องในโอกาสวันชาติปีที่ 56 โดยกำหนดให้มีการบรรเลงเพลงชาติเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. ถึง 3 กันยายน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ในโรงภาพยนตร์ 700 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ก่อนบรรเลงเพลงชาติจะมีการเปิด "คลิปโปรโมต" ด้วยเป็นเวลา 6 นาที ก่อนการบรรเลงเพลงชาติ

โดยรัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศและมัลติมีเดีย ของมาเลเซียผู้นี้หวังว่าผู้ชมภาพยนตร์จะยืนเมื่อมีการบรรเลงเพลงชาติ "เนการากู"

"การอุทิศเพื่อกองทัพมาเลเซียถือเป็นสิ่งมีความหมายที่สุด และการยืนเป็นเวลา 2 นาทีเมื่อมีการบรรเลงเพลงเนการากูเป็นการอุทิศเพียงเล็กน้อยเพื่อแสดงความชื่นชมต่อวีรชนของชาติที่เสียชีวิตในการปกป้องอธิปไตยของชาติ" รัฐมนตรีอะหมัด ชาเบอรี ชีค กล่าว

โดยในระเบียบปฏิบัติของกระทรวงระบุด้วยว่า เมื่อมีการฉายคลิปโปรโมตแล้ว และจะมีการเปิดไฟให้สว่างเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ชมในโรงภาพยนตร์จะยืนขึ้นเมื่อมีการบรรเลงเพลงชาติ

ทั้งนี้รัฐมนตรีอะหมัด ไม่ลืมที่จะกล่าวถึงตัวอย่างจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยกล่าวว่า ประเทศไทยและอินเดียได้ริเริ่มธรรมเนียมการบรรเลงเพลงชาติ (และเพลงสรรเสริญพระบารมี) ในที่สาธารณะ และในโรงภาพยนตร์ทุกๆ วัน "นี่ไม่ใช่เรื่องพิเศษอะไร" รัฐมนตรีอะหมัดกล่าว

"เป็นความรับผิดชอบอย่างแท้จริงของชาวมาเลเซีย ที่จะยืนขึ้นเพื่อแสดงความเคารพต่อเพลงเนการากู"

"เราจะมีการศึกษาว่าผู้ชมภาพยนตร์มีการตอบสนองอย่างไร ระหว่างมีการบรรเลงเพลงชาติ และจะพิจารณาว่าเราจะดำเนินการบรรเลงเพลงชาติไปตลอดทั้งปีเลยดีหรือไม่" เขากล่าว

 

เริ่มมาตรการยืนเคารพเพลงชาติก่อนฉายหนัง
พร้อมแก้ไขปัญหา 'ทางเทคนิค' กรณีโรงหนังไม่ได้รับซีดีเพลงชาติ

ล่าสุด The Star Online ของมาเลเซีย รายงานข่าวหลังเริ่มมีการรณรงค์ว่า จะมีการบรรเลงเพลงชาติมาเลเซียในโรงภาพยนตร์ 123 แห่ง จนถึงวันที่ 3 กันยายนนี้ โดยรัฐมนตรีมาเลเซีย รีอะหมัด ชาเบอรี ชีค กล่าวว่า "คนจำนวนมากยืนขึ้น บางคนก็รู้สึกไม่สะดวก แต่ก็ยืนขึ้นเมื่อเพลงบรรเลง สิ่งนี้จะจัดเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราจะทำได้เพื่อฉลองวันได้รับเอกราชปีที่ 56" เขากล่าวระหว่างแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเมื่อ 28 ส.ค.

เขากล่าวด้วยว่า วิดีโอคลิปโปรโมตก่อนการบรรเลงเพลงชาติ เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกับกองทัพสุลต่านซูลู ที่ละหัด ดาตู ในรัฐซาบาห์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ส่วนปัญหาที่ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ไม่สามารถบรรเลงเพลงชาติและวิดีโดคลิปโปรโมตได้เนื่องจากไม่ได้รับซีดีจากรัฐมนตรีนั้น รัฐมนตรีอะหมัด ตอบว่า "พวกเขาจะฉายเร็วๆ นี้ นี่เป็นปัญหาเทคนิค ผมจะดูแลเรื่องนี้ไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในอนาคต"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับเพลงชาติมาเลเซีย "เนการากู" มาจากทำนองเพลง "ลา โรซาลี" (La Rosalie) ผู้ประพันธ์ทำนองเพลงนี้คือ ปีแยร์-ฌอง เดอ เบรังเยร์ ชาวฝรั่งเศสผู้มีชีวิตอยู่ระหว่างปี พ.ศ. 2323 - 2400 ต่อมามีการนำทำนองไปแต่งเพลง "Terang Bulan" และเพลง "Allah Lanjutkan Usia Sultan" (God Bless His Majesty, the Sultan) ซึ่งเป็นเพลงประจำรัฐเปรัค ต่อมาถูกเลือกให้ใช้เป็นเพลงชาติของสหพันธรัฐมาเลเซียเมื่อได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2500

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net