เปิดตัว 4 นักเขียนชายแดนใต้ ผู้ทันสมัยแต่ไม่ทิ้งอิสลาม

เปิดตัว 4 นักเขียนหน้าใหม่ชายแดนใต้ ผู้เขียนหนังสือให้กำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจ และนิยายรักฉบับทะเลทราย ที่มีเนื้อหาทันสมัย ได้รับการกดไลค์อย่างถล่มทลายในเฟสบุ๊คแต่ไม่ทิ้งสาระและหลักการของอิสลาม
 
วันที่ 24 ส.ค.56 ที่ร้านหนังสือบูคู อ.เมือง จ.ปัตตานี มีการจัดกิจกรรมเปิดตัวหนังสือ 4 เล่มของนักเขียน 4 คน ภายใต้งานหนังสือเพื่อเธอ ผู้ทันสมัยแต่ไม่ทิ้งอิสลาม ได้แก่ มูสลีฮา มะแซ เจ้าของนามปากกา นูรีฮัน มาเลเซีย, จัสมิน ยามาอุ เจ้าของนามปากกาเพียงฉัน, อิบรอเฮ็ม อารง เจ้าของนามปากกา บูหรง, ฟูอัด ยีดาแม เจ้าของนามปากกา ฟูอัด ชีวิตวิทยา
 
มูสลีฮา มะแซ เจ้าของนามปากกา “นูรีฮัน มาเลเซีย” เปิดตัวหนังสือชื่อ “ผู้หญิงถึงผู้หญิง” โดยกล่าวว่า เนื้อหาในหนังสือเป็นเรื่องที่ผู้เขียนสัมผัสด้วยตัวเองเกี่ยวกับผู้หญิง เกี่ยวกับสามีภรรยาและเรื่องราวของผู้หญิงที่พร้อมจะเผชิญกับปัญหา เป็นการแสดงถึงความอดทนของผู้หญิง
 
มูสลีฮา กล่าวด้วยว่า ตนเองเริ่มเขียนโดยโพสต์ในเฟสบุ๊คก่อน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับแม่ เพื่อน การแต่งกายและเกี่ยวกับแฟน จากนั้นเมื่อดูผลตอบรับของแฟนคลับที่ติดตาม จากการคอมเมนท์และการกดไลค์แล้วจึงเริ่มเขียนเป็นหนังสือเล่มแรก ชื่อหนังสือ Love story1 “สาสน์รักฉบับผู้ศรัทธา”
 
ส่วน จัสมิน ยามาอุ เจ้าของนามปากกา “เพียงฉัน” เปิดตัวหนังสือชื่อ “ปล่อยวาง” ระบุว่า เนื้อหาหนังสือดังกล่าวเกี่ยวกับปรัชญาความคิดของชีวิตของมนุษย์ทุกคน ในการแก้ปัญหาที่เข้ามาในชีวิต เราจะปล่อยวางในสถานที่แห่งใด
 
จัสมิน เล่าว่า ตนเองเป็นคนไม่ชอบอ่านแต่ชอบคิด และชื่อของหนังสือก็มาจากคำว่า "ปล่อยวางด้วยพลังที่ศรัทธา" ไปเจอในห้องสมุดจึงทำให้เกิดความรู้สึกชอบ จึงเกิดไอเดียร์ในการตั้งชื่อหนังสือเล่มนี้
 
ขณะที่ อิบรอเฮ็ม อารง เจ้าของนามปากกา “บูหรง” เปิดตัวหนังสือ “ก่อการรัก” ซึ่งมีเนื้อหาเป็นเรื่องความรักของดินแดนอาหรับที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ร่วมอยู่ด้วย
 
อิบรอเฮ็ม เล่าว่า การเขียนของตัวเองเริ่มมาจากที่ตัวเองชอบอ่านนิยาย จึงทำให้รู้สึกว่านักเขียนนิยายอาหรับไม่ค่อยมีนักเขียนมุสลิมเป็นคนเขียน จึงทำให้ตัวเองเกิดความต้องการเขียนขึ้นมา ส่วนอุปสรรคของการเขียนนิยายทะเลทรายแบบใหม่ มีความกดดันจากการติดตามของแฟนคลับ แต่ยังดีที่มีกลุ่มอาจารย์ช่วยอ่านและคอมเมนท์
 
ในการเขียนนิยาย เราต้องรู้จากตัวบทและรายละเอียดในการอธิบายตัวบท อย่างนิยายเรื่องฟ้าจรดทรายที่คนเขียนไม่ใช่มุสลิมก็ย่อมมีการผิดพลาดในการเขียน และล่าสุดละครเรื่องฟ้าจรดทรายที่เป็นประเด็นอยู่ในตอนนี้ก็ทราบว่ามีการแก้เนื้อหาพอสมควรแล้ว
 
อิบรอเฮ็ม กล่าวทิ้งท้ายว่า ต้องการที่จะส่งเสริมให้คนรักการอ่านแนวศาสนา จึงทำงานเขียนเพราะเป็นสิ่งที่จูงใจให้คนมาอ่านงานเขียน
 
สำหรับ ฟูอัด ยีดาแม่ เจ้าของนามปากกา “ฟูอัด ชีวิตวิทยา” เปิดตัวหนังสือ “จุดประกายแห่งทางนำ” เปิดเผยว่า เขาเริ่มเขียนเนื่องจากได้เห็นสังคมเสื่อมโทรมจึงต้องการตักเตือนด้วยการเขียน เพื่อให้ทุกตัวอักษรเป็นตัวตักเตือนเยาวชน ซึ่งแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือเล่มนี้ มาจากหนังสือ Love story2 ของนูรีฮัน มาเลเซีย
 
ฟูอัด กล่าวด้วยว่า หนังสือจุดประกายแห่งทางนำเขียนมาแล้ว 1 ปี เป็นการเขียนแนวเรื่องสั้น ความรักและการเรียน โดยมีพื้นฐานเกี่ยวกับหลักศาสนาและเชื่อมโยงกับการเขียน ซึ่งจุดแข็งของตัวเองคือ การนำประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองมาเสริมเติมแต่ง และให้ข้อคิดเกี่ยวกับความรักที่สามารถทำให้ผู้อ่านได้อรรถรสยิ่งขึ้น
 
ตัวเองเป็นศิษย์ที่ไม่มีครูที่คอยสอนและแนะนำ ต้องศึกษาด้วยตัวเองและได้กำลังใจจากการกดถูกใจของคนผ่านการโพสต์ในเฟสบุ๊ค แต่ท้ายสุดเมื่อท้อก็กลับดูเยาวชนที่เสื่อมโทรมในสังคมอีกครั้ง จึงสามารถทำให้ตัวเองมีกำลังใจในการสร้างผลงานเพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไป
 
 “หากผู้อ่านต้องการเพียงความเพลิดเพลินก็จะได้แค่ความเพลิดเพลิน แต่ผมต้องการให้ผู้อ่านใคร่ครวญในสิ่งที่ผมเขียนด้วยครับ” ฟูอัด กล่าวทิ้งท้าย
 
นูรีฮัน มาเลเซีย ผู้จัดตั้งสำนักพิมพ์ White Mind ในเฟสบุ๊ค กล่าวว่า สำนักพิมพ์ก่อตั้งเมื่อเดือน มิ.ย.56 เพราะต้องการขจัดความหวาดกลัวของนักเขียนที่ไม่กล้าออกหนังสือ ตอนนี้นักเขียนในสำนักพิมพ์ White Mind มี 5 คน ส่วนหนังสือที่ White Mind ตีพิมพ์แล้วมี 2 เล่ม คือ บทความรับเชิญและผู้หญิงถึงผู้หญิง ยังมีคิวตีพิมพ์หนังสือ ปล่อยวางของเพียงฉันและจุดประกายแห่งทางนำของฟูอัด ชีวิตวิทยา
 
นูรีฮัน มาเลเซีย กล่าวด้วยว่า ต่อไปจะเปิดสำนักพิมพ์ที่เป็นหลักเป็นแหล่ง ซึ่งจะเปิดขายหนังสือของสำนักพิมพ์ตัวเองและจากสำนักพิมพ์อื่น โดยจะตั้งสำนักพิมพ์ที่นราธิวาส
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท