Skip to main content
sharethis
31 ส.ค. 56 - ในงานสมัชชาวิชาการเกษตรกรรมยั่งยืนวันสุดท้ายได้มีการออกแถลงการณ์ "คำประกาศสมัชชาวิชาการเกษตรกรรมยั่งยืน ครั้งที่ 5 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
พวกเราจากหลายภาคส่วนของสังคม ทั้งเกษตรกร นักวิชาการ ข้าราชการ นักธุรกิจ สื่อมวลชน นิสิต นักศึกษา นักพัฒนาเอกชน ได้มารวมตัวกันในเวทีสมัชชาวิชาการ เกษตรกรรมยั่งยืน ระหว่างวันที่ 29-31 สิงหาคม 2556 ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จังหวัดนครปฐม พวกเราได้ตระหนักร่วมกันถึงการเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย สู่ความเป็นประเทศอุตสาหกรรม  บนเส้นทางการเปลี่ยนแปลงนี้ ได้สร้างผลกระทบต่อแบบแผนการผลิต สภาพแวดล้อม ตลอดจนวิถีชีวิตของผู้คนในสังคม ณ เวทีแห่งนี้พวกเราได้ทุ่มเทสรรพกำลัง ระดมความรู้ ความคิดเห็น ประสบการณ์  บทเรียนตามวิถีทางที่ยั่งยืนจากทุกภาคส่วน ทั้งการผลิต การจัดการตลาด และการสร้างนวัตกรรมสังคมใหม่ๆ ทั้งเมืองและชนบท  เพื่อหลอมรวมให้เป็นพลังสร้างสรรค์สู่สังคมที่ยั่งยืนและมีอนาคตร่วมกัน  เราขอประกาศว่า 
 
1. เราจะประสานความร่วมมือในการค้นคว้าทดลอง แสวงหาความรู้ พัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมที่ยั่งยืนอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกรรายย่อยพร้อมไปกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้นำไปสู่การปฏิบัติและรับใช้วิถีชีวิตของประชาชนในสังคมอย่างจริงจัง
 
2. เราจะผนึกกำลังกันสร้างสรรค์รูปธรรมความสำเร็จทั้งการผลิต การแปรรูป การตลาด ด้วยวิถีทางที่ยั่งยืน  เพื่อสร้างพลัง ผลักดันการเรียนรู้และการเข้าร่วมของผู้คนในสังคมอย่างกว้างขวาง
 
3. เราจะประสานความร่วมมือเพื่อนำความรู้ประสบการณ์จากเวทีวิชาการครั้งนี้ และความรู้ที่คิดคำนึงถึงความยั่งยืน ความเป็นธรรม ความเสมอภาค จากทุกภาคส่วนของสังคม ในการนำมาเกื้อหนุนการสร้างสังคมที่พึงประสงค์ร่วมกัน
 
4. เราจะร่วมกันปกป้องสิทธิเกษตรกร ชุมชน  และสิทธิผู้บริโภค เพื่อสร้างความสมดุลของสังคมให้เป็นธรรม และผลักดันนโยบายที่ตอบสนองต่อการสร้างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนทั้งเมืองและชนบทร่วมกัน
 
ประกาศ ณ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จังหวัดนครปฐม 
 
31 สิงหาคม 2556
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net