Skip to main content
sharethis
ชาวบ้าน ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ชี้จุดประตูระบายน้ำฝายพัง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งซ่อมประตูระบายน้ำพัง 2 บานเร่งด่วน หวั่นน้ำทะลักออกหมด ด้านชลประทานสุรินทร์ระบุเป็นของ รฟช.เก่า แต่จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพร้อมประสาน อบต.ร่วมแก้ไขอย่างรีบเร่ง
 
 
ชาวบ้าน ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ชี้จุดประตูระบายน้ำฝายพัง (ดูภาพเพิ่มเติม) 
 
เมื่อวันที่ 6 ก.ย.56 ที่ผ่านมานายทองเหลือง สุขอุ้ม อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านอามุย ม.3 ต.เทพรักษา  อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ได้นำชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่กว่า 10 คน  รวมตัวกันที่บริเวณฝายน้ำล้นห้วยเสนบ้านอามุย เพื่อร้องเรียนกับสื่อมวลชน ว่าประตูระบายน้ำของฝายน้ำล้น จำนวน 2 บานได้แตกหัก พังเสียหายจากมวลน้ำที่ไหลบ่ามาจำนวนมากหลังฝนตกหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในฝายน้ำล้นไหลทะลักออกเกือบหมด ชาวบ้านต่างเกรงว่าจะไม่มีน้ำไว้ใช้ทำการเกษตรและอุปโภคต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้งและช่วงที่ฝนทิ้งช่วง  ซึ่งได้มีการประสานกับทาง อบต.เทพรักษาแล้ว โดยทาง อบต.เทพรักษาก็อยู่ระว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่
 
ขณะที่ชาวบ้านเกรงว่าระหว่างที่ประสานงานกลัวจะล่าช้าจึงได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาช่วยเร่งซ่อมแซมประตูระบายน้ำให้ชาวบ้านก่อนที่น้ำจะไหลออกหมดเสียก่อน
 
นายทองเหลือง สุขอุ้ม  อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านอามุย กล่าวว่า ฝายน้ำล้นห้วยเสนแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำดิบหลักของชาวบ้านอามุยและหลายหมู่บ้านที่ต้องใช้อุปโภคและใช้ในการเกษตร ซึ่งถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2528 หรือเกือบ 30 ปีแล้ว ซึ่ง รพช.เป็นหน่วยงานที่เข้ามาสร้าง  ปัจจุบันไม่รู้ว่าโอนให้ใครรับผิดชอบ แต่ได้ถาม อบต.แล้วทราบว่า รพช.ยังไม่ได้โอนให้รับผิดชอบ แต่ อบต.จะช่วยประสานงานให้ สำหรับฝายน้ำล้นดังกล่าวมีประตูระบายน้ำเหล็ก 10 บาน แต่หลังฝนตกหนักเมื่อสัปดาห์ก่อน ได้พังเสียหายไป 2 บาน เกรงว่าน้ำจะไหลออกหมดก่อนจึงขอเรียกร้องถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งมาช่วยซ่อมแซมให้ชาวบ้านโดยด่วนก่อนที่น้ำจะไหลออกหมด  ประกอบกับประตูระบายน้ำของฝายน้ำล้นแห่งนี้ถูกสร้างมานาน และกลไกต่างๆก็เป็นเหล็ก ทำให้เริ่มผุพังเกือบหมด  ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยออกเงินสมทบช่วยกันซ่อมแซม แต่ก็พอช่วยกั้นน้ำได้ แต่ไม่สามารถหมุนเปิดประตูระบายน้ำให้เกษตรกรได้ เพราะสนิมขึ้นหมดแล้วทุกบาน และมาพัง 2 บานในที่สุดดังกล่าว 
 
นายเจษฎา  บุญสุยา  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์ กล่าวว่า  ฝายน้ำล้นห้วยเสนดังกล่าว จากเดิมเป็นของ รพช.สร้าง ซึ่งถึงแม้จะเป้นของหน่วยงานเก่าสร้าง ในเบื้องต้นทางชลประทานสุรินทร์ ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูพื้นที่ตรวจสอบหาวิธีการดำเนินการแก้ไขปัญหาความทุกข์ของชาวบ้าน  โดยอาจจะให้ อบต.เข้าไปดำเนินการเราจะได้แนะนำเรื่องด้านวิชาการให้ถูกต้องโดยเร็วต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net