นายกย้ำเสียงส่วนใหญ่หนุนอุ้มราคายาง 90 บาท/กิโลกรัม วอนผู้ชุมนุมเลิกปิดถนน

7 ก.ย. 56 - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีเกษตรกรบางคนยังไม่พอใจข้อตกลงที่รัฐบาลจะตรึงราคายางพาราที่ 90 บาทต่อกิโลกรัม และเตรียมยกระดับการชุมนุมในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ว่า ต้องเรียนประชาชนและพี่น้องชาวสวนยางถึงผลประชุมระหว่างคณะกรรมการแก้ปัญหาราคายางพาราและตัวแทนเกษตรกรตัวจริงทั้งหมดมาพูดคุยเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบกับตัวเลข 90 บาท ตัวเลขที่ให้นั้นเป็นตัวเลขที่รัฐบาลพยายามเต็มที่แล้ว จึงขอความกรุณาประชาชนด้วย และจากนี้จะให้คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ไปหารือทางผู้ว่าราชการจังหวัดไปทำความเข้าใจกับเกษตรจังหวัด เพื่อดำเนินแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือต้นน้ำก่อน จากนั้นจะเร่งแก้ปัญหาในระยะยาวในส่วนของกลางน้ำและปลายน้ำต่อไป
 
เมื่อถามย้ำว่ารัฐบาลจะมีมาตรการอย่างไรกับการที่เกษตรกรบางกลุ่มที่นัดชุมนุมในวันที่ 14 ก.ย. และอาจปิดด่านสินค้าสำคัญ อาทิ ด่านสะเดา จ.สงขลา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปหารือกับพี่น้องกลุ่มที่ยังมีความเห็นที่ไม่ตรง และอยากขอความกรุณาให้มาพูดคุยกันว่าขาดทุนตรงไหน ให้เอาตัวเลขขาดทุนมาคุยกันดีกว่า
 
"ขอความกรุณาประชาชนว่าเรามีกลไกในการพูดคุยแล้ว หวังว่ากลไกนี้จะช่วยกันทำงาน ไม่อยากให้นำไปสู่การปิดถนนหรืออะไรก็ตาม เพราะอยากให้ประเทศมีความเชื่อมั่นและมีบรรยากาศที่ดี"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว
 
เมื่อถามว่าแสดงว่ารัฐบาลจะไม่ทบทวนตัวเลขราคาเพิ่มจาก 90 บาทแล้วใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องย้ำว่าการหารือร่วมกันที่มีเกษตรกรตัวจริงทั้งหมดมาร่วมครบทุกกลุ่มแล้ว จึงขอความกรุณาอยากให้ฟังเสียงส่วนใหญ่ เพราะเราเชื่อว่าราคาจริงๆที่ผ่านมา แต่ไม่ใช่ราคาที่สูงเหมือนอดีตที่ผ่านมา แต่หากให้ตัวเลขที่สูงเกินไปเกรงว่าในระยะยาวจะดำเนินอุตสาหกรรมนี้ได้ลำบาก เนื่องจากวันนี้เราต้องการสนับสนุนให้ใช้ยางธรรมชาติมากขึ้นกว่ายางสังเคราะห์ แต่ถ้าราคาส่วนต่างยางธรรมชาติมากกว่ายางสังเคราะห์สุดท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท