'เจ็บปวด' หนังที่ไม่ถูกฉาย ได้รางวัลชนะเลิศ 'หนังน่าจะแบน'

เมื่อวานนี้ (7 ก.ย. 56) ที่ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์  ได้จัดการฉายหนังสั้นที่ร่วมเข้าประกวดในโครงการ "หนังน่าจะแบน" และงานมอบรางวัล โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 40 เรื่อง นอกจากนี้ในงานยังมีการฉายภาพยนตร์รับเชิญ "Spirit" ผลงานของ นนทวัฒน์ นำเบญจพลด้วย

และในเวลา 18.00 น. ได้มีการประกาศรายชื่อภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล โดย "คณะลูกขุน" ของการประกวดหนังสั้น "หนังน่าจะแบน" ซึ่งมาจากผู้สนใจสมัครเป็นคณะลูกขุนผ่านการจับสลากจำนวน 7 คน ได้ตัดสินให้ "ไชโย" ภาพยนตร์โดย Lo: Production กำกับโดย ชนาธิป วงศ์พลตรี ได้รับรางวัล "ขวัญใจคนรักหนัง"

สำหรับรางวัลที่ได้รับการตัดสินจากกรรมการ "หนังน่าจะแบน" นั้น รางวัล "ภาพยนตร์เข้าตากรรมการ" จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ "There is no space for me พื้นที่จำกัดความ" ภาพยนตร์โดย Commetive Production กำกับโดย อนุสรณ์ สร้อยสงิม และ "เซียนพระ" ภาพยนตร์โดย Moustaches Picture กำกับโดย รชต รุ้งกมลพันธ์

ส่วนภาพยนตร์เรื่อง "ป้าสมมติไม่ได้อยู่สมุทรสาคร" ภาพยนตร์โดย ชินวร นงค์เยาว์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ "หนังน่าจะแบน"

และภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในการประกวดหนังสั้น "หนังน่าจะแบน" ได้แก่ "เจ็บปวด" ภาพยนตร์โดย อัคร ปัจจักขะภัติ หนึ่งในสองภาพยนตร์ที่เข้าประกวด ที่ผู้จัดงานตัดสินใจไม่นำมาฉายในงานมอบรางวัล "หนังน่าจะแบน"

อัคร ผู้กำกับภาพยนตร์ "เจ็บปวด" ได้กล่าวหลังได้รับรางวัลว่า "โคตรแปลก รู้สึกแปลกมาก ขอบคุณมากจริงๆ ไม่คิดว่าจะได้รางวัล อยากให้มีการฉายให้ทุกคนได้ดูเพื่อจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยน ถกเถียงกัน ขอขอบคุณ" และเขายังกล่าวด้วยว่า "หวังว่าจะมีพื้นที่ ที่มันเสรีกว่านี้"

อัครให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมถึงแนวคิดของภาพยนตร์เรื่อง "เจ็บปวด" ว่า "มีคีย์เวิร์ด 2 คีย์เวิร์ดใหญ่คือ คำว่า "รัก" และคำว่า "เจ็บปวด" โดยโยนคำถามไปที่ตัวภาพยนตร์ว่าความรักมักจะเรียกร้องความเจ็บปวดจริงไหม การแสดงออกถึงความรัก และการแสดงออกถึงความเจ็บปวด ประเด็นของหนัง ผมเริ่มตั้งคำถามตั้งแต่ตอนที่ผมสูญเสียคนใกล้ตัว ซึ่งผมสังเกตว่าคนรอบตัวผมล้วนเคยสูญเสียคนใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ พี่น้อง เพื่อนสนิท หรือแฟน แล้วเวลาเกิดขึ้นก็เจ็บปวด แล้วโลกมิติทุกอย่างในชีวิตมันพัง แต่เวลาเราผ่านมาได้มันก็ทำให้เราแข็งแรงขึ้น เลยนำประเด็นนี้มาทำเป็นภาพยนตร์ แล้วตั้งคำถามว่าถ้าเราสูญเสียเสาหลักในครอบครัว ของสังคมไป แล้วชีวิตเราจะเป็นอย่างไรต่อไป"

โดยภาพยนตร์เรื่อง "เจ็บปวด" ดังกล่าว เป็นหนึ่งในภาพยนตร์สองเรื่องที่ไอลอว์ ซึ่งเป็นผู้จัดงานตัดสินใจไม่นำมาฉายในงานมอบรางวัล "หนังน่าจะแบน" เนื่องจากไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมและการตีความกฎหมายจากบรรทัดฐานคำพิพากษาที่ผ่านๆ มา และภาพยนตร์อีกเรื่องไม่ได้นำมาฉายในงานคือ "คิม" ภาพยนตร์โดยสรยศ ประภาพันธ์

สำหรับกิจกรรมฉายภาพยนตร์ที่เข้าประกวดและการมอบรางวัล "หนังน่าจะแบน" ดังกล่าว จัดโดยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ร่วมกับไบโอสโคป เครือข่ายคนดูหนัง และได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิไฮน์ริค เบิลล์ และได้รับการเอื้อเฟื้อสถานที่จากหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 

หมายเหตุ: แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อ 8 ก.ย. 56 เวลา 13.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท