Skip to main content
sharethis

ปลัด คลังฯประกาศ เตรียมลดภาษีสินค้าแบรนด์เนมกระตุ้นการท่องเที่ยว/การค้าชายแดน ดันมาตรการเร่งรัดเบิกจ่ายงบ เร่งรัดการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังจีดีพีขยายตัวได้4%

อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในช่วง 1-2 เดือนนี้ กระทรวงการคลังจะสรุปลดภาษีนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย ทั้งน้ำหอม เครื่องสำอาง เสื้อผ้าแบรนด์เนม จากปัจจุบันจัดเก็บภาษีที่ 30% ให้เหลือประมาณ 5% โดยเชื่อว่าจะดึงดูดให้คนไทยที่ออกไปใช้จ่ายต่างประเทศกลับมาซื้อสินค้าภายในประเทศไทยมากขึ้น

"รัฐบาลมุ่งหวังที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งชอปปิ้งสำคัญในภูมิภาค ชูมาตรการชอปปิ้ง พาราไดส์ (Shopping Paradise) เพื่อแข่งขันกับประเทศสิงคโปร์ และฮ่องกง ซึ่งมีภาษีนำเข้า 0%"นายอารีพงศ์กล่าว

นอกจากนี้จะสนับสนุนมาตรการตามแนวชายแดน ด้วยการสนับสนุนให้คนไทยและต่างชาติถือครองเงินสดในรูปแบบมากกว่าข้อกำหนดเดิมที่ 500,000 บาท เพื่อกระตุ้นให้เกิดการค้าขายตามแนวชายแดน และกระตุ้นการท่องเที่ยว รวมทั้งมีแผนการบริโภคภาครัฐผ่านโครงการ 880,000 ล้านบาท ประกอบกับมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณกว่า 41,000 ล้านบาท และการเร่งรัดการลงทุนอีกกว่า 60,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายด้านที่ออกมาในช่วงครึ่งปีหลังจะช่วยผลักดันให้จีดีพีในปีนี้ขยายตัวได้4%

 

 

ที่มา: http://www.posttoday.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net