Skip to main content
sharethis

งานเลี้ยงข้าวยำสมทบทุนได้เกินเป้า หลังจากมือดียกเค้าสำนักงาน INSouthเตรียมเดินหน้าแผนงานเพื่อสังคมชายแดนใต้

นายอาบูซูเฟียน บิน อับดุลเราะห์หมาน ฝ่ายประสานงานเครือข่ายบัณฑิตอาสาปาตานี หรือ INSouth ในฐานะประธานจัดงานข้าวยำสมทบทุน INSouth เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2556 ที่ชายหาดตะโละสะมิแล ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เปิดเผยผลการจัดงานดังกล่าวว่า สามารถระดมทุนได้ 311,000 บาท จากที่ตั้งเป้าหมายไว้เพียง 210,000 บาท แต่หลังวันจัดงานก็ยังมีคนที่เข้ามาบริจาคอยู่อีก

นายอาบูซูเฟียน เปิดเผยต่อไปว่า เหตุที่จัดงานนี้ขึ้นมาเนื่องจากสำนักงาน INSouth ถูกคนร้ายเข้าไปลักขโมยทรัพย์สินไปรวมมูลค่ากว่า 210,000 บาท จนส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของ INSouth ซึ่งก่อนจัดงานดังกล่าว INSouth ได้เปิดรับบริจาคสมทบทุนช่วยเหลือมาก่อนแล้ว

นายอาบูซูเฟียน เปิดเผยด้วยว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดงานครั้งนี้ มีเกือบ 100,000 บาท ซึ่งมาจากงบส่วนตัวของสมาชิก INSouth และมาจากการขอความอนุเคราะห์และการบริจาคของร้านค้าต่างๆ หลังจากได้ประชาสัมพันธ์ว่าจะจัดงานนี้ขึ้นมา ซึ่งการจัดงานนี้เป็นไปตามมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2556

และเป้าหมายต่อมาคือต้องการเชื่อมคนที่เคยทำกิจกรรมด้วยกันกับ INSouth เข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่ INSouth จัดอีกครั้ง ส่วนทีมงานเป็นเยาวชน นักเรียนและนักศึกษาที่เคยร่วมกิจกรรมของ INSouth และการจัดงานที่ชายหาดบ้านตะโละสะมิแล ก็เพราะเคยใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมสมัยเป็นนักศึกษาเมื่อปี 2551 จึงทำให้เป็นที่รู้จักของชาวบ้านอย่างดี

โดยในวันที่มีการเลี้ยงข้าวยำนั้น ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่เป็นคนที่อยู่ในเครือข่ายและองค์กรภาคประชาสังคม รวมทั้งคนอื่นๆ จำนวนมากที่ได้รับเชิญต่อจากสมาชิกในเครือข่าย ถือว่าเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยผู้ร่วมงานส่วนใหญ่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีบางส่วนมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช

นายอาบูซูเฟียน กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานกินข้าวยำสมทบทุน เป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของคนปาตานี เมื่อใครทราบข่าวก็จะเข้ามาร่วม ต้องขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างและต้องขอโทษหากเกิดผิดพลาดประการใด

นายชารีฟ สะอิ เลขาธิการ INSouth เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานถูกงัดและคนร้ายได้ลักขโมยทรัพย์สินไปหลายรายการ ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินกิจกรรมตามแผนได้ จึงทำให้ต้องประชุมวางแผนงานกันใหม่ทั้งกิจกรรมเครือข่ายตาดีกา เยาวชน นักศึกษาและนักเรียน ภายในสัปดาห์หน้า

นายชารีฟ เปิดเผยต่อไปว่า หลังจากนี้ INSouth จะเพิ่มกิจกรรมอบรมการทำฮัจญ์ให้เครือข่ายที่อยู่ในชุมชนต่างๆ นอกเหนือจากค่ายอบรมจริยธรรมหรืออบรมต่างๆ ตามปกติ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายเสมอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net