Skip to main content
sharethis

กสท. ยอมออกประกาศหลักเกณฑ์บิวตี้คอนเทสต์ทีวีสาธารณะประเภท 2  “ช่องเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” และย้อนหลัง “ช่องเพื่อความมั่นคง” ด้านสุภิญญาฯ เสนอให้ทำเกณฑ์ทีวีช่องสาธารณะที่เหลือ พร้อมแย้งว่าการยอมให้ทีวีสาธารณะโฆษณาได้สิบนาที มีผลกระทบกับช่องธุรกิจที่กำลังจะประมูล และไม่ควรล็อคสเปกให้หน่วยงานรัฐมากเกินไป

สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ก.ย.56) กสท.มีมติเห็นชอบให้สำนักงาน กสทช. จัดทำประกาศ กสทช. สำหรับกำหนดเงื่อนไข (เพิ่มเติม) ของหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาตและกำกับดูแลการใช้คลื่นความถี่ เพื่อประกอบกิจการสาธารณะประเภทที่สอง หรือ หลักเกณฑ์บิวตี้คอนเทสต์สำหรับทีวีประเภทบริการสาธารณะ ตามที่คณะอนุกรรมการประสานงานการบริหารคลี่นความถี่เพื่อความมั่นคงของรัฐในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้เสนอแนะความเห็นในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นข่าวดีว่าในท้ายที่สุดบอร์ดตัดสินใจออกร่างประกาศ หลักเกณฑ์บิวตี้คอนเทสต์ทีวีบริการสาธารณะ ฉบับนี้ เพราะเป็นกฎกติกาสำคัญที่มีผลทางกฎหมาย กระทบสิทธิของภาคส่วนต่างๆ จึงต้องเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม สุภิญญา กล่าวว่า ร่างประกาศฯ ดังกล่าวนี้ ตนมีข้อสังเกตใน 3 ประเด็น ต่างจาก จากข้อเสนอของอนุกรรมการฯ ที่เห็นว่า องค์กรภาคสาธารณะ เช่น องค์กร มูลนิธิ สมาคม หรือนิติบุคคล จะต้องผ่านการรับรองจากหน่วยงานของรัฐ อาจเป็นการจำกัดสิทธิของผู้ยื่นขอรับใบอนุญาต
ประเด็นที่สอง ได้แก่ การเปิดให้มีการหารายได้จากการโฆษณาที่แม้จะทำได้น้อยกว่าฟรีทีวีก็ตาม แต่ตนเองมองว่าอาจจะส่งผลต่อความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันเสรีของภาคธุรกิจที่กำลังจะประมูลทีวี 24 ช่อง ซึ่งควรที่จะต้องฟังความคิดเห็นของภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้วย

และประเด็นที่ 3 เรื่องความมั่นคงสาธารณะและความปลอดภัยของรัฐไม่ควรถูกจำกัดว่าเป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม (ร่าง)ประกาศหลักเกณฑ์เกณฑ์บิวตี้คอนเทสต์ที่จะจัดทำนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ภาคส่วนต่างๆ ที่สนใจและเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ควรจะเข้ามามีส่วนร่วมจับตาแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เพราะท้ายที่สุดจะนำมาประกอบการตัดสินใจในการออกใบอนุญาตของ กสทช. ในทีวีสาธารณะประเภทนี้ การจัดสรรคลื่นความถี่ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงตามเจตนารมณ์การปฏิรูปสื่อ และความคิดเห็นส่วนตัวมองยังว่า กสท.ควรจะต้องออกประกาศหลักเกณฑ์บิวตี้คอนเทสต์เพิ่มเติมกับทีวีสาธารณะประเภทอื่นที่เหลือทั้งหมดด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net