Skip to main content
sharethis

'สนธิ –จำลอง' ตั้ง 5 คำถาม ปฏิเสธไม่เล่นด้วยเหตุนายกฯไม่จริงใจ ชี้ตัวปัญหาคือ "ทักษิณ" หลัง 'บรรหาร' เดินสายชวนเข้าเวทีปฏิรูป ยันเดินหน้าต่อ ไม่ได้รับใช้รัฐบาล ด้าน 'หมอประเวศ' เสนอแนวคิดแนวคิด “สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา”

10 ก.ย.56 เดลินิวส์ รายงาน ที่บ้านพระอาทิตย์ ถนนพระอาทิตย์ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะผู้ประสานงานคณะทำงานเวทีปฏิรูปประเทศของรัฐบาล  ได้เดินทางเข้าหารือกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล และ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง  2 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พมธ.) โดยใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 1ชั่วโมง

นายบรรหาร กล่าวว่า  ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มาพูดคุยกับทุกฝ่ายเพื่อเดินหน้าสภาปฎิรูปให้เดินหน้าต่อไปได้ ตนมาในฐานะผู้ประสานงานไม่ใช่ตัวแทนของรัฐบาล อีกอย่างก็อายุมากแล้วไม่เคยเห็นบ้านเมืองเกิดความวุ่นวายมากขนาดนี้ ซึ่งการรับงานนี้ก็เพื่ออยากให้ประเทศก้าวข้ามไปสู่อนาคตอยากทำเพื่อลูกหลานแม้ว่าตนเองจะต้องเจ็บปวด ยืนยันว่าการมาในครั้งนี้มาด้วยความจริงใจอยากทำทุกอย่างเพื่อบ้านเมือง

พล.ต. จำลอง ศรีเมือง  กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เป็นเพราะนายกรัฐมนตรี และพรรครัฐบาลเองพยายามทำในเรื่องต่างๆ ทั้งการแก้รัฐธรรมนูญ และนิรโทษกรรม ส่วนตัวมองว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องมีสภาปฏิรูปการเมือง แต่สามารถแก้ได้โดยนายกรัฐมนตรีออกมายกเลิกแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ การออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เชื่อว่าจะทำให้ความขัดแย้งในบ้านเมืองลดลงในที่สุด

นายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้ตั้งคำถามนายบรรหาร 5 ข้อ เพื่อให้ตอบก่อนที่จะมีการพุดคุยกันต่อไปคือ

1.คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ควรกลับมาติดคุกหรือไม่

2. หากรัฐสภาออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนายประชา มาลีนนท์ ควรได้รับการนิรโทษกรรมหรือไม่

3. ทำไมทหารตำรวจ  ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จึงต้องบินไปขอตำแหน่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ 

4. ส่วนตัวไม่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการทำงานอย่างแท้จริง แต่คนเป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริง คือ พ.ต.ท.ทักษิณ และ

5. ขณะนี้อำนาจทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ ตุลาการ และบริหาร ไม่สามารถแยกออกจากกันได้เลย โดยเฉพาะฝ่ายนิติบัญญัติ กับบริหารตัวอย่างจากประธานสภาฯไม่ว่าชุดไหนก็จะมาจากคนของฝ่ายบริหารทั้งสิ้น ทำให้ประเทศไทยไม่มีประชาธิปไตยเลยแม้แต่นิดเดียว  เกมนี้ตนมองว่ารัฐบาลใช้คุณบรรหารเป็นเครื่องมือซึ่งตนไม่เล่นด้วยแน่นอน

พร้อมยังถามย้ำนายบรรหารอีกว่าคิดว่าตัวเองก็เป็นหนองในปัญหาด้วยรึเปล่า

“ปัญหาและอุปสรรคของการปฏิรูปการเมืองขณะนี้คือตัว พ.ต.ท.ทักษิณ จนถึงทุกวันนี้ยังไม่เห็นความจริงใจของนายกรัฐมนตรี วันนี้บ้านเมืองใกล้ล่มสลายเหมือนกับปี 2540  ผมเสนอให้ทุกคนหยุดเล่นการเมืองซัก2-3 ปี เพื่อมาร่างกติการ่วมกัน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม หากนายกรัฐมนตรี และ พ.ต.ท.ทักษิณ ถ้ารักชาติ บ้านเมืองจริงจะต้องถอยออกมา” นายสนธิ กล่าว

 

'หมอประเวศ' เสนอแนวคิดแนวคิด “สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา”

วันเดียวกันเวลา 14.00 น. นายบรรหาร  ได้เดินทางเข้าหารือกับ นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส  ที่มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ  เพื่อชักชวนเข้าร่วมในสภาปฎิรูปการเมืองโดยใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่ง คมชัดลึกออนไลน์ รายงานถึงสิ่งที่ นพ.ประเวศ กล่าวกับนายบรรหาร ว่า ตนสนับสนุนการปฏิรูปการเมือง และคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะประเทศเราลำบากมานาน ที่คนไทยต้องช่วยกัน ซึ่งที่ผ่านมาเรามีรัฐธรรมนูญมา 18 ฉบับแล้ว แต่ก็ยังทะเลาะกัน ตนติดตามปัญหามาหลายปี ก็พบว่าความอยุติธรรม และความเหลื่อมล้ำเป็นต้นตอของปัญหาต่างๆ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะแก้แต่เราต้องช่วยกัน ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวนั้นอยู่ที่โครงสร้างอำนาจ เพราะประชาชนมีอำนาจน้อย รัฐมีอำนาจมาก ถ้าจะปฏิรูปตรงนี้ต้องลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน แต่ตรงนี้พูดง่ายแต่ทำยาก รัฐก็คงไม่อยากลดอำนาจตัวเอง โดยประเด็นก็จะอยู่ที่ประชาชนจะต้องมาปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ

นพ.ประเวศ กล่าวต่อว่า จากประสบการณ์ตนขอเสนอรูปแบบ “สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา” หมายถึงเขยื้อนเรื่องยากๆได้ มาใช้ในการปฏิรูปประเทศ ประกอบด้วย 1.คณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน และประกอบด้วยบุคคลที่มาประชุมเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา อาจมีผู้อาวุโสเป็นสภาที่ปรึกษาด้วยก็ได้ 2.เครื่อข่ายปฏิรูปประเทศไทย มีกลุ่มเครือข่ายตามพื้นที่ กลุ่มอาชีพ ตามประเด็น หรืออื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมามีการก่อตัวเยอะไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) หรือแม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ ก็กำลังทำอยู่ โดยทุกฝ่ายเป็นอิสระต่างคนต่างทำไม่ต้องขึ้นกับใคร แต่สิ่งที่จะมาเจอกันด้วยตัวร่วมคือประเทศไทย

และ 3.สภาปฏิรูปประเทศไทย หรือสมัชชาปฏิรูปประเทศไทย คือ การประชุมของทุกภาคส่วนในการปฏิรูปประเทศไทย เพื่อพิจารณาและรับรองเป็นมติในประเด็นนโยบายต่างๆ ที่ได้ผ่านการวิเคราะห์มาเป็นอย่างดีแล้ว จากนั้นก็จะส่งไปยังคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย ที่มีนายกฯ เป็นประธาน จะทำให้รัฐบาลไปปฏิบัติง่ายขึ้น เพราะผ่านการสังเคราะห์โดยมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จนเกิดเป็นฉันทามติ ฉะนั้นจะเห็นได้ถึงการทำงานอย่างเชื่อมโยงกันของ 3 เหลี่ยมดังกล่าว

นพ.ประเทศ กล่าวว่า ตนจะขอช่วยอยู่ในส่วนที่ 2 คือ เครือข่ายปฏิรูปประเทศไทย และหากมีการเชิญของส่วนที่ 1 ให้ร่วมประชุมตนก็ยินดีจะไป รวมทั้งจะพูดคุยเชื่อมโยงกับทุกฝ่ายรวมทั้งที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลด้วย 

"ขอฝากให้ท่านบรรหารเปลี่ยนโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศดีขึ้น อย่าเพิ่งไปเรียกร้องถึงปรองดอง จะชอบรัฐบาลหรือไม่ชอบไม่เป็นไร แต่ให้ชอบประเทศไทยก็แล้วกัน” นพ.ประเวศ กล่าว

 

‘บรรหาร’ รับแนวคิดสามเหลี่ยมฯ เดินหน้าต่อ ยันไม่ได้รับใช้รัฐบาล

ด้าน นายบรรหาร กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับแนวคิดสามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา โดยเมื่อทั้ง 3 ส่วนมีมติอย่างไรก็นำไปเชื่อมต่อกับเวทีของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลต้องเอาด้วยและจะยึดกับทฤษฎีนี้เป็นหลัก 

นายบรรหาร กล่าวต่อว่า ในช่วงเช้าหลังจากเข้าพบนายสนธิ ลิ้มทองกุล แล้วรู้สึกหนักใจ เพราะลูกระเบิดลงหลายลูก แต่เมื่อเดินทางมาเข้าพบกับนพ.ประเวศแล้วทำให้รู้สึกเบาใจขึ้นมาบ้าง สถานการณ์เมื่อครั้งเกิดกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ปี 40 กับปัญหาในสถานการณ์ปัจจุบันแตกต่างกันมาก เพราะปัจจุบันมีปัญหามากกว่าที่คิด ซึ่งหากรัฐบาลไม่มีส่วนร่วมในการปฏิรูปก็จะเกิดความสำเร็จยาก ขณะเดียวกันรัฐบาลจะต้องเป็นผู้ลดความขัดแย้งลง และการเกิดเวทีปฏิรูปต่างๆ คู่ขนานกับเวทีของรัฐบาลตนเห็นด้วย แต่ขอร้องอย่าให้เกิดความแตกแยก ส่วนจะสำเร็จหรือไม่นั้นตนไม่ได้หวังแต่จะเดินหน้าต่อไปเท่าที่จะเดินได้ และขอยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นเครื่องมือของรัฐบาล แต่ต้องการให้เกิดการปฏิรูปประเทศไทยให้จงได้

"มีคนถามผมว่า คิดว่าจะทำได้สำเร็จหรือ ผมก็บอกว่าจะพยายามจะทำ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ บอก 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ผมบอกว่าตอนนี้ 10 เปอร์เซ็นต์แล้วนะ ผมเดินไปทุกสายแล้ว แต่นี่ยังไม่ทันเดินผมก็ถูกโจมตีแล้ว ผมก็อดทน ไม่ได้ว่าอะไร แต่ยังไงก็จะเดินหน้า ไม่ย่อท้อ” นายบรรหาร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net