Skip to main content
sharethis

รมช.มหาดไทยชี้แจงในสภาว่าโครงการสมาร์ทเลดี้เป็นการพัฒนาศักยภาพสตรี ด้านรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ส.ส.ประชาธิปัตย์ ชี้แจงว่าคำว่าอีโง่ ไม่ใช่คำหยาบคาย ต้องดูบริบท ภาคอีสานยังใช้คำว่าอีพ่อ อีแม่ ส่วนอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ขอบคุณที่มีผู้ตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ในสภา ยืนยันถ้าฟังคำปราศรัยทั้งหมด คำวิจารณ์จะไม่เกิดขึ้น ยืนยันว่าไม่ได้ดูหมิ่น ไม่ได้หาเรื่องใคร

รมช.มหาดไทยชี้แจงในสภาว่าโครงการสมาร์ทเลดี้เป็นการพัฒนาศักยภาพสตรี

กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปราศรัยที่โรงเรียนวัดดอกไม้ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. (อ่านคำปราศรัย) โดยพูดคำว่า "อีโง่" นั้น ล่าสุดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (12 ก.ย.) ซึ่งมีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานการประชุมนั้น ข่าวสด รายงานว่า นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย ได้ชี้แจงหลัง นางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามถึงความคืบหน้าโครงการสมาร์ทเลดี้ ไทยแลนด์ โดยนายประชา ตอบว่า กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีและโครงการสมาร์ทเลดี้ไทยแลนด์ ขณะนี้ในส่วนกองทุนฯ มีการจัดงบประมาณในส่วนของเงินทุนหมุนเวียน 4.4 หมื่นโครงการ วงเงิน 3,628 ล้านบาท เปิดให้กู้ไปประกอบอาชีพ ดอกเบี้ย 3 เปอร์เซ็นต์ และส่วนที่สองเงินอุดหนุนให้เปล่าไม่ต้องคืน 7,784 โครงการ วงเงิน 382 ล้านบาท จนถึงวันที่ 12 ก.ย. มีสมาชิกบุคคลทั่วไปจำนวน 9.3 ล้านคน เป็นมูลนิธิองค์กร 124 องค์กร อย่างไรก็ตามในส่วนของกองทุนพัฒนาสตรีฯ ให้ความสำคัญกับมุมมองของสตรี บูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับสตรี ทุกกระทรวง ทุกองค์กรให้มาทำงานเชื่อมโยงกัน และประสานองค์กรมูลนิธิ ส่งเสริมการทำงานร่วมกันโดยเปิดให้ขึ้นทะเบียนเสร็จแล้ว ส่วนการประชาสัมพันธ์นั้นได้ดำเนินการผ่านทาง เว็บไซต์ สำนักงานพัฒนาชุมชนตำบลในพื้นที่ ขณะที่โครงการสมาร์ทเลดี้ นั้นแปลว่าผู้หญิงสวยด้วยความคิด  มีหลัก คือ พัฒนาศักยภาพผู้นำ  ส่งเสริมพัฒนา และจัดประชุมสัมมนาต่างๆ  สร้างโอกาส และสิทธิสตรี

จากนั้นนางมุกดา ได้เปิดคลิปการปราศรัยของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมา ในช่วงที่นายอภิสิทธิ์ ปราศรัยถึงการประกวดโครงการสมาร์ทเลดี้ และมีคำพูดว่า โครงการสมาร์ทเลดี้ เขาประกวดหาผู้หญิงฉลาด หากไปประกวดหาอีโง่ ไม่มีใครไปแข่งได้ โดยนางมุกดา ถามว่า รัฐมนตรีคิดอย่างไร กับการใช้คำว่า "อีโง่" ซึ่งหยาบคาย ไม่ให้เกียรติ มีลักษณะ จิก ดูถูกว่าสตรี ไร้ค่า มีการข่มขี่

 

ส.ส.ประชาธิปัตย์ยกมือประท้วง เอาคลิปอภิสิทธิ์มาเปิดได้อย่างไร และยืนยันว่าอีโง่ไม่หยาบคาย

ต่อมา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายคน โดยเฉพาะ ส.ส.หญิง อาทิ นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ นางนาตยา เบญจศิริวรรณ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี และนางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ประท้วงว่าการตั้งกระทู้ถามดังกล่าวเป็นการขัดระเบียบข้อบังคับข้อ 8 ซึ่งไม่สามารถสอบถามในเชิงเสียดสี  หรือสอบถามความคิดเห็นได้ และประธานอนุญาตให้นำคลิปที่ไม่เกี่ยวข้องกับกระทู้มาเปิดได้อย่างไร ซึ่งนางรัชฎาภรณ์ อภิปรายว่า ตนก็เป็นคนอีสาน อีโง่ ไม่ใช่คำหยาบคาย ต้องดูบริบทด้วย เพราะอีสานยังใช้คำว่า อีพ่อ อีแม่

ข่าวสด รายงานด้วยว่า นางเจิมมาศ ประท้วงว่า การตั้งกระทู้เรื่องนี้เป็นการผิดข้อบังคับ แต่หากไม่รู้ว่า "อีโง่" คือใครก็ให้ไปเปิดในกูเกิลดู ขณะที่นางมุกดา สวนกลับว่าการตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้เป็นเรื่องของพี่น้องสตรีนับล้านคน

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ใช้สิทธิ์ถูกพาดพิง โดยอภิปรายว่า ขอขอบคุณผู้ถามกระทู้ ที่ได้นำเอาคลิปการปราศรัยมาเปิด เพราะการนำเอาการปราศรัยของตนไปวิจารณ์  ถ้าดูคำคำปราศรัยทั้งหมด คำวิจารณ์จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งคำดังกล่าว ไม่ได้ใช้ดูหมิ่นอะไรใคร ไม่ได้หาเรื่องใคร ตน บอกว่าถ้าประกวดเช่นนั้น ก็ไม่มีใครมาประกวดได้ ซึ่งไม่ได้ว่าโครงการ หรือหมายถึงกลุ่มใด คนใด แต่เป็นการเข้าใจไปเองว่าเป็นการดูถูกบุคคลหรือสตรี  จากนั้น นางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่าเป็นการอภิปรายไม่ตรงความจริง และนายเจริญ รองประธานสภาได้ตัดบทเพื่อพิจารณากระทู้อื่นต่อไป

อนึ่ง การถกเถียงดังกล่าวระหว่าง ส.ส. ฝ่ายค้าน และ ส.ส. รัฐบาล เริ่มต้นจากการปราศรัยของนายอภิสิทธิ์ ที่ ร.ร.วัดดอกไม้ ถ.พระราม 3 กทม. เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2556 ซึ่งมีการถอดเทปการปราศรัยเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ของพรรคประชาธิปัตย์ โดยตอนหนึ่งนายอภิสิทธิ์ปราศรัยว่า

"รัฐบาลไปอยู่ที่ไหนไม่ดูแลปัญหาของพี่น้องประชาชน ไข่แพง ข้าวแกงตอนนี้ 50 บาทแล้วพี่น้อง รัฐมนตรีพาณิชย์มาก็บอกว่า ของไม่แพง เพราะดูแล้ว CPI รู้จักมั้ย CPI นี่ ดัชนีราคาผู้บริโภค แกบอก CPI ขึ้นไปแค่ 2.6 เปอร์เซ็นต์ แปลว่าของแพงขึ้นไม่มาก ผมนี่ไม่ได้เป็นคนถามกระทู้ ไม่งั้นผมถามแล้ว ขอโทษครับท่านรัฐมนตรี เวลามารดาคุณไปตลาด ไปหาซื้อ CPI เหรอครับ หรือไปซื้อไข่ ซื้อหมู ซึ่งแพงขึ้นมาก ไม่ยอมรับความจริง และก็ยังวนเวียนท่องคาถาเหมือนเดิม นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นชัดเจน

นายกรัฐมนตรีก็หลบเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ ผมก็ดูไม่ออกครับว่าที่อยู่ในประเทศมา 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ไปทำอะไรบ้าง เมื่อเช้าเห็นแว้บๆ มีข่าวไปทำอะไร โครงการอะไร Smart Lady แปลว่าอะไร ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจทั้งหมดหรอกครับ เหมือนกับว่าจะประกวดใช่มั้ย หา Smart Lady แปลว่าอะไร Smart lady นี่ผมถามอภิมงคลแล้ว แปลว่าผู้หญิงฉลาด แต่นี่ผมก็ถามว่า อ้าว แล้วถ้าทำโครงการนี้เนี่ย ทำไมต้องทำ ทำไมต้องหาผู้หญิงฉลาด ทำไมต้องประกวดแข่งขันผู้หญิงฉลาด เพราะว่าเขาบอกว่า ถ้าแข่งขันหาอีโง่ ไม่มีใครไปแข่งได้"

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 9 ก.ย. วอยซ์ทีวี รายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้แจงถึงกรณีใช้คำปราศรัยว่า "อีโง่" นั้น ไม่มีอะไร เป็นการพูดตามที่เห็นในกูเกิ้ล ไม่ได้พูดถึงใคร และไม่ทราบว่ามีใครร้อนตัวหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net